Nghệ thuật

Tình hình bán hàng tại Art Basel 2021: Tích cực, nhộn nhịp & đa dạng

Sep 29, 2021 | By Trang Ps

Art Basel 2021 bước vào “bình thường mới” với nhiều tín hiệu tích cực.  Tất cả khách ghé thăm hội chợ đều đeo khẩu trang và nhận vòng đeo tay với tình trạng tiêm chủng và xét nghiệm rõ ràng. Nhiều gian hàng báo cáo doanh số bán hàng nhộn nhịp, một minh chứng cho việc trở lại đầy khách quan sau một quãng thời gian dài “ngủ đông”.

Unomalanga

Nicholas Hlobo Unomalanga, 2021 Goodman Gallery

Giá của mỗi tác phẩm đã giảm mạnh trước khi hội chợ khai mạc. Một bức tranh mang tên Hardware Store vẽ năm 1983 của Jean-Michel Basquiat được chào mời với giá 40 triệu USD tại gian hàng của Van de Weghe Fine Art nhưng vẫn tồn kho vào cuối tuần qua. Một tác phẩm khác mà Basquiat sáng tác cùng năm mang tên Chicken Wings Three được gian hàng  Edward Tyler Nahem Fine Art chào bán thành công với giá xấp xỉ 3 triệu USD.

Robert Rauschenberg, Rollings (Salvage), 1984. Courtesy of Thaddaeus Ropac.

Robert Rauschenberg, Rollings (Salvage), 1984.

Angel Otero, Satin Ripples, 2021. Courtesy of the artist and Lehmann Maupin.

Angel Otero, Satin Ripples, 2021.

Một số tác phẩm được bán với trị giá tiền 7 con số bao gồm:

1/ Jack Shainman Gallery bán bức tranh mới mang tên Untitled (Exquisite Corpse 2021) của Kerry James Marshall với giá 5 triệu USD.

2/ White Cube bán tác phẩm đa phương tiện Kryptonite 2006 của Mark Bradford với giá 4,95 triệu USD.

3/ Blum & Poe bán bức Untitled (Backcountry Capri 54.48 năm 2021) của Mark Grotjahn với giá 4 triệu USD, và hai bức của Yoshitomo Nara với giá 1,75 triệu USD/một bức.

4/ Lévy Gorvy bán bức tranh của Ellsworth Kelly với mức giá 3,5 triệu USD.

5/ Richard Gray Gallery bán bức Arriving in Africa 1970 của Helen Frankenthaler với giá 3 triệu USD.

6/ Hauser & Wirth bán bức The Poet 1975 của Philip Guston với giá 6,5 triệu USD, một tác phẩm điêu khắc của David Smith với giá 5,5 triệu USD và một bức tranh sơn dầu của George Condo với giá 1,95 triệu USD.

7/ Trong phân khúc Không Giới Hạn cho tác phẩm cỡ lớn của hội chợ, Thaddaeus Ropac bán bức Rollings (Salvage) 1984 của Robert Rauschenberg cho một bảo tàng Âu châu với giá 4,5 triệu USD.

8/ Cũng trong phân khúc Không Giới Hạn, David Zwirner bán tác phẩm sắp đặt ánh sáng lớn mang tên Untitled 1974 của Dan Flavin với giá 3 triệu USD.

Ellsworth Kelly, Blue Curve II, 1972. Courtesy of Lévy Gorvy.

Ellsworth Kelly, Blue Curve II, 1972.

Wong Ping, Under the Lion Crotch, 2011. Courtesy of the artist and Edouard Malingue.

Wong Ping, Under the Lion Crotch, 2011.

Hội chợ đã thành lập một “quỹ đoàn kết một lần” với số tiền lên đến 1,6 triệu USD, giảm 10% chi phí gian hàng cho các phòng trưng bày nếu tất cả 272 nhà triển lãm tận dụng nó.

Lee Krasner, Nude Study from Life, 1940. © 2021 Pollock-Krasner Foundation / Artists Rights Society (ARS), New York. Courtesy of Kasmin.

Lee Krasner, Nude Study from Life, 1940.

Lee Krasner, Untitled, 1939. © 2021 Pollock-Krasner Foundation / Artists Rights Society (ARS), New York. Courtesy of Kasmin.

Lee Krasner, Untitled, 1939.

Nhiều đại lý/gallery như Edouard Malingue từ Hong Kong bày tỏ rằng từ lâu họ đã mong muốn có cơ hội gặp gỡ và trao đổi trực tiếp như thế này: “Không đời nào chúng tôi lại không đến! Ngay cả khi chúng tôi phải cách ly trong ba tuần thì chúng tôi vẫn sẽ đến. Đây là thời điểm thích hợp để chúng tôi có mặt ở Art Basel và giới thiệu những nghệ sĩ của chúng tôi đến với khán giả Âu châu.”

Lee Krasner, Present Subjunctive, 1976. © 2021 Pollock-Krasner Foundation / Artists Rights Society (ARS), New York. Courtesy of Kasmin.

Lee Krasner, Present Subjunctive, 1976.

Đối với nhiều đại lý, đây là lần đầu tiên sau ít nhất một năm rưỡi họ trực tiếp kết nối lại với khách hàng, dù họ cần thêm vài giây để nhận ra nhau vì lớp khẩu trang che mặt.

Alexandra Mollof, một cố vấn nghệ thuật đến từ London, người đã được tiêm vắc-xin AstraZeneca, chia sẻ: “Thị hiếu hiện tại của thị trường nằm trong ba từ: tranh, tượng hình và màu sắc. Thứ không thể mua được bây giờ, đối với các nhà sưu tập châu Âu, là những bức tranh tượng hình của các nữ nghệ sĩ người Mỹ gốc Phi và những người có tiếng vang xung quanh họ.” Do đó, Mollof đã rất phấn khích khi có trong tay hai tác phẩm của hai nghệ sĩ được săn đón hàng đầu, một bức của Shara Hughes từ Galerie Eva Presenhuber và một bức khác từ một họa sĩ người Mỹ gốc Phi không tiết lộ.

The Bridge

Pamela Phatsimo Sunstrum The Bridge, 2021 Goodman Gallery

Planets in my Head, Young Photographer

Yinka Shonibare Planets in my Head, Young Photographer, 2019 Goodman Gallery

Các nhà lãnh đạo bảo tàng nói riêng và đơn vị mua lại nói chung (thậm chí những người đến từ các tổ chức bên kia Đại Tây Dương) đều cho rằng chuyến đi này là đáng giá. Giám đốc Richard Armstrong của Guggenheim được bắt gặp đi lại giữa đám đông. Nhưng người Mỹ hầu như không có mặt ở hội chợ, phần lớn mọi người đều nói tiếng Đức và tiếng Pháp. Tuy nhiên, quốc tịch của các nhà sưu tập tham dự dường như không ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.

Nari Ward, Breathing Drunkard's Path, 2019. Courtesy of the artist and Lehmann Maupin.

Nari Ward, Breathing Drunkard’s Path, 2019.

Một số phòng trưng bày, đặc biệt là phòng trưng bày đến từ Trung Quốc như Vitamin Creative Space và ShanghART chỉ gởi tác phẩm nhưng không có nhân viên. Thay vào đó, người mua quan tâm được kết nối với nhân viên phòng trưng bày qua iPad. Thậm chí, những nhà sưu tập không có mặt tại hội chợ cũng được tiếp cận qua một hướng dẫn ảo, cuộc gọi video, hay một chiếc gậy tự sướng công nghệ cao,…

Installation view of Galerie Nagel Draxler’s booth, Art Basel, Basel, 2021. Photo by Simon Vogel. Courtesy of Galerie Nagel Draxler.

Installation view of Galerie Nagel Draxler’s booth, Art Basel, Basel, 2021.

Doanh số bán hàng NFT gây nhiều chú ý.  Và đây là lần xâm nhập duy nhất của nghệ thuật mã hóa vào hội chợ, nơi các gian hàng chứa đầy các bức tranh hiện đại và đương đại.


 
Back to top