ART & CULTURE

Triển lãm “MAY”: Tuyên ngôn mạnh mẽ của nhiếp ảnh nghệ thuật

Apr 25, 2023 | By Art Republik

Trong khuôn khổ của Photo Hanoi ‘23, Noirfoto mang đến một không gian trưng bày nhiếp ảnh thủ công và nhiếp ảnh nghệ thuật cho công chúng mến mộ nghệ thuật, tại Hanoi Studio Gallery (Hà Nội), từ ngày 6 đến 21 tháng 5 năm 2023.

Khi đời sống vật chất được nâng cao, chúng ta sẽ dần chú ý và chăm sóc đời sống tinh thần và cảm xúc nhiều hơn. Chúng ta luôn tìm kiếm những hình thái nghệ thuật khác nhau để khám phá các lăng kính và cung bậc cảm xúc, của trí tưởng tượng, của sự tò mò và của những dòng cảm nghĩ không ngờ tới.

Nhiếp ảnh nghệ thuật và thủ công vẫn luôn gần gũi với công chúng yêu nghệ thuật mặc dù các giá trị cổ điển và thương mại của bộ môn này vẫn chưa được nhìn nhận đúng mức. Noirfoto tin rằng việc đẩy mạnh nhận biết và sự trân trọng của công chúng với nhiếp ảnh nghệ thuật và thủ công thông qua các hoạt động triển lãm và tương tác với công chúng sẽ mở ra một thị trường đầu tư nghệ thuật mới, nhiều tiềm năng và trao cơ hội cho các nghệ sĩ và nhiếp ảnh gia phát triển sáng tác một cách nghiêm túc và chuyên nghiệp.

This image has an empty alt attribute; its file name is image15.jpg

“MAY” – Một triển lãm bởi Noirfoto

“MAY” là tháng Năm của mùa hè rực rỡ, của những bông phượng cháy đỏ, của tiếng ve rộn ràng. Giữa những ồn ào ấy, để tâm hồn của bạn được tươi mát và dịu dàng, mời bạn đến với “MAY” – một triển lãm bởi Noirfoto, khai mạc vào đầu tháng Năm.

Đây không phải lần đầu tiên Noirfoto đến với thủ đô Hà Nội, nhưng là sự kiện đặc biệt đánh dấu bước trưởng thành của Noirfoto, trên hành trình đưa nhiếp ảnh thủ công và nhiếp ảnh nghệ thuật đến với công chúng yêu mến bộ môn nghệ thuật này. Với ba bộ sưu tập “Silver Lining, Eternal Flow và Light of Illusion”, Noirfoto đưa người xem đi qua những khoảnh khắc giữa con người và thiên nhiên, vừa có sự đối lập, vừa có sự hài hoà để mỗi người có thể chìm đắm nhiều hơn vào những khoảnh khắc ấy.

Phạm Tuấn Ngọc, “Summer Dreams”

“MAY” là những áng mây bồng bềnh mơ mộng, cũng là một tuyên ngôn mạnh mẽ của nhiếp ảnh nghệ thuật

Đúng 100 năm trước, nhiếp ảnh gia huyền thoại, Alfred Stieglitz đã hướng ống kính lên bầu trời để chụp lại hàng loạt những hình ảnh về các trạng thái và chuyển động của mây, một thứ tưởng như rất bình thường mà ai cũng có thể nhìn thấy mỗi ngày. Tuy vậy, đó lại là bộ ảnh đầu tiên khám phá và khẳng định tính trừu tượng của nhiếp ảnh, trở thành một thách thức với nghệ thuật truyền thống, bởi một chất liệu tạo hình vốn chỉ được sử dụng với khả năng tái hiện thực tế chính xác của nó (và vì thế, đã chưa được coi là “nghệ thuật”). Stieglitz tuyên bố: “Tôi biết chính xác mình đã chụp cái gì. Tôi biết mình đã làm một thứ chưa ai từng làm… Tôi cũng biết rằng, trong một vài “tái hiện” còn có nhiều tính trừu tượng thực thụ hơn là những đại diện đã chết của cái gọi là trừu tượng quá phổ biến bây giờ”. Với tuyên ngôn mạnh mẽ đó, với tính trừu tượng từ bộ ảnh chụp mây đó, nhiếp ảnh đã được khẳng định là một nghệ thuật, với mọi nghĩa của từ này.

Trương Cao Hoàng, “Calm”

Nhiếp ảnh như là một nghệ thuật, vì thế, không phụ thuộc một chủ đề cụ thể mà hướng tới truyền tải cảm xúc hay ý niệm. Những bóng hoa dưới nắng hè, cổng đền tĩnh lặng xưa cũ, bờ biển hay rặng núi xa xăm, thoáng uyển chuyển dịu dàng của sắc xanh trên nền lụa hay ánh sáng lấp lánh trên mặt nước, tất cả đều kể những câu chuyện của riêng mình.

Couderc Jean-françois, “The Lost Valley”

“MAY” là lời chúc may mắn cho mùa hè

Với một bộ sưu tập các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật đa dạng về chủ đề, độc đáo trong kỹ thuật, với nhiều câu chuyện và cảm xúc phong phú từ nhiều tác giả, “MAY” vẫn hướng tới một mục tiêu chung tôn vinh nhiếp ảnh như một ngôn ngữ nghệ thuật đặc sắc, thú vị, giàu tiềm năng khám phá và sáng tạo. Qua chương trình triển lãm này, Noirfoto hy vọng sẽ đem đến những giá trị mới cho cộng đồng yêu mến nhiếp ảnh, đồng thời khẳng định vai trò và giá trị thẩm mỹ kinh điển của nhiếp ảnh nghệ thuật và nhiếp ảnh thủ công trong thời đại kỹ thuật số. Nếu bạn xem triển lãm, bạn cảm thấy tươi mới, an lành và có sự gắn kết về cảm xúc với các tác phẩm tại đây, “MAY” xem như đã hoàn thành được sứ mệnh của chính mình. 

Tom Hricko, “Cross”

Câu chuyện giàu cảm xúc qua bộ tác phẩm nhiếp ảnh thủ công đen trắng “Silver Lining”

“Silver Lining” là một bộ tác phẩm đặc biệt, quy tụ nhiều tác phẩm từ các tác giả cùng theo đuổi nghệ thuật nhiếp ảnh thủ công. Silver là chất liệu giấy bạc gelatine, được sử dụng trong quá trình tráng rọi ảnh thủ công trong buồng tối các bức ảnh trong bộ tác phẩm. “Silver Lining” là một hình tượng, hàm ý về sự kết nối giữa nhiếp ảnh gia, chuyên gia tráng rọi thủ công và khán giả yêu nhiếp ảnh cũng như niềm lạc quan về nghệ thuật nhiếp ảnh thủ công sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ với những giá trị thẩm mỹ vốn có.

Hơn 20 tác phẩm từ năm tác giả trong bộ “Silver Lining” đều được chụp bằng phim đen trắng, rọi thủ công và cùng kể những câu chuyện với góc nhìn khác nhau về tự nhiên với vẻ đẹp dịu dàng mà vĩnh cửu. Đồng nhất về chất liệu, các tác phẩm với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, được trình bày với khán giả như một bản giao hưởng hài hòa, đem lại một trải nghiệm mượt mà xuyên suốt, với vẻ đẹp thị giác độc đáo trong thời đại của nhiếp ảnh kỹ thuật số.

Nguyễn Thành Dũng, “Self Care”

Tom Hricko, “Feather Stone”

Trải nghiệm cảnh sắc siêu thực với bộ tác phẩm nhiếp ảnh “Light of Illusion” của Tom Hricko

Chắc chắn tất cả chúng ta đã từng một lần đứng trước một khung cảnh mang nhiều ảo giác kỳ lạ khiến ta như lạc vào một thế giới khác. Hiệu ứng của màu sắc, của ánh sáng đan xen vào khung cảnh như chơi đùa với cảm quan thị giác của chúng ta, tạo ra nhiều cảm nhận vừa quen thuộc vừa xa lạ, thậm chí gây mất phương hướng nếu chúng ta nhìn sâu vào từng khung cảnh. “Light of Illusion” của Tom Hricko chính là một chuỗi tác phẩm như vậy.

“Light of Illusion” gồm các tác phẩm được sáng tác trong nhiều năm, trải dài từ Cố đô Huế, bãi biển Vũng Tàu và khu ngoại ô New Haven, Hoa Kỳ của nhiếp ảnh gia nghệ thuật – nhà giáo dục người Mỹ Tom Hricko. Ông yêu mến Việt Nam và đã sống và sáng tác tại đây từ năm 1994. Từ hơn 40 năm thực hành nhiếp ảnh nghệ thuật, Tom Hricko trân trọng giới thiệu bộ tác phẩm độc đáo này tại triển lãm “MAY” của Noirfoto.

Sau 40 thực hành nhiếp ảnh nghệ thuật, Tom Hricko chia sẻ về quan điểm xuyên suốt cuộc đời mình: “Nhiếp ảnh là một quá trình giúp tôi có thể trích xuất một hình ảnh từ thực tại được chấp nhận hoặc đồng thuận, và biến đổi hình ảnh đó thành một hiện thể của một thực tại khác, có lẽ là song song. Các khía cạnh của quy trình nhiếp ảnh cho phép điều này xảy ra là những ứng dụng và thao tác quang học, ánh sáng, bộ lọc, màu sắc, sắc độ, giấy, hoặc những điều kiện hỗ trợ khác và kích cỡ, bên cạnh các biến số chưa liệt kê. Kết quả cho ra là một vật thể vật lý cho ta cơ hội được liếc nhìn vào một thực tại mới và tách biệt.

Tom Hricko, “Arch”

Tom Hricko, “Rest”

Tom Hricko, “Danger”

Bộ tác phẩm “Eternal Flow” in cyanotype trên lụa Việt Nam của Phạm Tuấn Ngọc

Bộ tác phẩm “Eternal Flow” được in thủ công với cyanotype trên lụa đã qua xử lý đặc biệt, thể hiện các hình thái khác nhau của nước để để kể câu chuyện về nguyên tố cơ bản, cổ xưa và quan trọng nhất của trái đất, đồng thời cũng là câu chuyện của tình yêu.

Cyanotype và lụa đều hài hòa với nước. Cyanotype không chỉ màu xanh giống nước, mà hình ảnh tạo ra với chất liệu này cũng được tạo thành trong nước. Và mặc dù trong hội hoạ, lụa chủ yếu được căng ra trên khung để trở nên “cứng” và tĩnh, lụa trong tác phẩm này qua xử lý nên mỏng, nhẹ, mềm, mượt, tinh tế linh hoạt và “tự do” như nước.

Phạm Tuấn Ngọc, “Wave”

Nhiếp ảnh gia – nghệ sĩ Phạm Tuấn Ngọc có chia sẻ về tâm tư của anh trong bộ tác phẩm lần này:

Trong chúng ta, tạo thành chúng ta

Tạo ra cuộc sống. Ở khắp mọi nơi.

Xẻ núi, mòn đá. Nhảy múa cùng gió, hôn lên cát.

Biến đổi, chuyển động và cân bằng

Trong các mạch máu của trái đất, tuôn chảy, vĩnh cửu…

Ta xem là luôn ở đó. Nhưng nếu không còn?

Phạm Tuấn Ngọc, “Fall”

Qua chương trình triển lãm này, Noirfoto hy vọng sẽ đem đến những cảm xúc mới cho cộng đồng yêu mến nhiếp ảnh, đồng thời khẳng định vai trò và giá trị thẩm mỹ kinh điển của nhiếp ảnh nghệ thuật và nhiếp ảnh thủ công trong thời đại kỹ thuật số. Ngoài ra, đóng vai trò ban cố vấn trong khuôn khổ Photo Hanoi ‘23, Noirfoto cũng mang đến cho cộng đồng yêu mến nhiếp ảnh tại thủ đô với nhiều hoạt động nhiếp ảnh như: Tọa đàm, Trò chuyện cùng nghệ sĩ, Cyanotype Workshop, Photowalk Workshop, v.v. với thông tin thời gian cụ thể như sau:

●      Ngày 06.05.2023, 18h – 21h: Khai mạc triển lãm “MAY”

●      Ngày 07.05.2023, 10h – 12h: Workshop Cyanotype trên lụa Việt Nam (*)

●     Ngày 13.05.2023, 15h – 17h: Tọa đàm Nhìn lại lịch sử nhiếp ảnh và tiềm năng của nhiếp ảnh nghệ thuật Việt Nam

●      Ngày 14.05.2023, 10h – 14h: Photo Walk – Chụp phim đen trắng quanh phố cổ Hà Nội

●      Ngày 21.05.2023, 14h – 17h: Curator Tour – Artist Talk

●      Ngày 21.05.2023, 18h – 21h: Bế mạc – Sự kiện tri ân và kết thúc triển lãm “May”

Thông tin chi tiết về triển lãm “MAY”

Triển lãm “MAY” sẽ diễn ra tại Hanoi Studio Gallery, số 23 Mạc Đĩnh Chi, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội, từ ngày 6 đến hết ngày 21 tháng 5 năm 2023. Tham quan triển lãm tự do hằng ngày từ 10h đến 19h.

——————————————

Art Republik Vietnam tự hào thực hiện dự án đặc biệt mang tên AR100. Với mong muốn đồng hành cùng 100 sự kiện nghệ thuật trong nước và quốc tế, Art Republik Vietnam góp sức lan tỏa những giá trị thẩm mỹ chất lượng và ý nghĩa tới cộng đồng. Triển lãm “MAY” (ký hiệu #AR002) là sự kiện tiếp theo trong chuỗi AR100, mà tạp chí mong muốn truyền tải tới độc giả.

 


 
Back to top