ART & CULTURE

“Nhà: Soi tâm để bước tiếp”: Triển lãm về một thời đại “bình thường mới”

Mar 11, 2021 | By Trang Ps

“Nhà: Soi tâm để tiếp bước” trưng bày dự án mới thuộc chương trình Galeria, giới thiệu các tác phẩm của Nguyễn Đức Phương, Trương Công Tùng, Nam Thi, Bùi Công Khánh, Thảo Nguyên Phan, Tammy Nguyễn và Võ Thuỷ Tiên. Triển lãm mở cửa từ ngày 13/3/2021 và kéo dài đến 6/6/2021.

“Nhà: Soi tâm để tiếp bước” khởi đầu vào tháng ba năm 2020, khi cả thế giới bước vào giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19 và Việt Nam đang gồng mình trước đợt dịch đầu tiên.  Được truyền cảm hứng từ những bức vẽ dí dỏm của nghệ sĩ Nguyễn Đức Phương – người đã phủ lên một số tác phẩm kinh điển của mỹ thuật hiện đại Việt Nam ánh nhìn hài hước của thời-đại-vi-rút, The Factory bước vào hành trình này và mời các nghệ sĩ trong cộng đồng nghệ thuật bản xứ cùng tham gia chia sẻ những phản hồi của họ về một thời đại “bình thường mới”.

Nguyễn Đức Phương, Lịch sử mỹ thuật thời Covid (2020), mực và màu nước trên giấy – tái hiện bức tranh sơn dầu (ảnh phải) ‘Hai thiếu nữ và em bé’ (1944) của hoạ sĩ by Tô Ngọc Vân (1906-1954)

Khác với những đồng nghiệp quốc tế của mình, The Factory vẫn may mắn có thể thực hiện được các chương trình của mình mà không bị gián đoạn do Việt Nam đã có những bước đi quyết liệt trong việc dập dịch. Cuộc sống đời thường có phần ổn định nếu so sánh với diễn biến chung trên toàn thế giới, bởi lẽ chúng ta không bị ám ảnh bởi những con số thương tổn khủng khiếp. Mặc dù vậy, những đợt dịch vẫn luôn trực chờ có thể bùng lên bất cứ lúc nào và chúng ta vẫn thường phải quay trở lại không gian riêng của mình – giãn cách, âu lo, bất an, canh cánh ngóng chờ cập nhật tình hình.

Thảo Nguyên Phan, Bài kiểm tra mắt số 02 (2020) từ series Giáo dục một Nhà Thơ (2014-đang tiếp tục), sơn dầu trên thẻ kiểm tra mắt của hãng keystone

Không thể phủ nhận rằng Covid-19 vẫn đang tác động mạnh mẽ. Dịch bệnh khiến chúng ta loay hoay trước hệ quả kinh tế của thời đại toàn cầu hoá, nối dài khoảng cách giữa các vùng địa lý dù chúng ta vẫn ‘gặp nhau’ trên mạng, ưu tư trước một tương lai không đoán định được. Trong bối cảnh này, The Factory tự hỏi mình rằng mình là ai, đóng vai trò gì và ở đâu – khi luôn trăn trở với câu hỏi làm sao để tiếp tục duy trì vai trò của một “bến cảng” – nơi các ý tưởng có thể được cập bến, tập hợp và chia sẻ. Tại sao không nhân cơ hội này để có thể duy trì vai trò của những người gìn giữ kí ức? Chính vì vậy The Factory đã ghi chép lại những câu chuyện của ngày hôm nay bằng ngôn ngữ của sáng tạo nghệ thuật, chia sẻ qua mạng xã hội Facebook & Instagram trong gần một năm qua và luôn mong chờ tới ngày giới thiệu chúng trực tiếp với khán giả.

Trương Công Tùng, Tiếng vọng từ Thời Trục 7 (2020), tranh chì, mực, màu nước trên giấy mylar, hộp đèn

“Nhà: Soi tâm để tiếp bước” giới thiệu các tác phẩm đa dạng về chất liệu, từ hội hoạ, video, sắp đặt, thơ; tới các chia sẻ cá nhân tựa như lời thì thầm, tâm sự thân mật, về ý tưởng và suy tư của nghệ sĩ, nhạc phẩm họ chơi trong thời gian giãn cách xã hội.

Bùi Công Khánh Đọc báo trên điện thoại (2020), tranh chì trên giấy

(BTC)


 
Back to top