Nghệ thuật

Triển lãm nhóm Anh Em: Những sắc màu gắn kết

Dec 01, 2021 | By Trang Ps

Triển lãm mỹ thuật nhóm Anh Em trưng bày công việc của 6 hoạ sỹ: Vũ Thái Bình, Lê Thanh Bình, Nguyễn Cao Hoàng, Nguyễn Ngọc Tuấn, Cấn Mạnh Tưởng và Lê Thế Anh. 30 tác phẩm đa dạng về chất liệu, điêu luyện về kỹ thuật cùng ngôn ngữ biểu hiện phong phú, mộc mạc giàu cảm xúc.

Tên triển lãm bắt nguồn từ điểm chung là 6 họa sĩ cùng học tập tại Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, tuy khác khoá nhưng luôn giữ được tình anh em gắn kết. Sự kiện diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học từ ngày 01/12/2021 đến ngày 06/12/2021.

Tranh của Vũ Thái Bình.

Người anh cả của nhóm là hoạ sĩ Vũ Thái Bình. Trước khi đến với chất liệu giấy Dó, anh từng trăn trở với nhiều đề tài, chất liệu khác nhau. Sự quăng quật giữa các biên độ đề tài, phong cách khiến anh có những trải nghiệm phong phú cho đến một ngày anh nhận ra mình thật trọn vẹn trong sắc màu của Dó. Với giấy Dó, Vũ Thái Bình đã khẳng định được mảnh đất thiêng riêng biệt trong ngôi đền nghệ thuật của mình. Anh vẽ những đề tài giản dị, những thứ mà sự vô tâm dễ làm người ta quên đi vẻ đẹp thuần khiết của chúng để rồi qua lăng kính hội hoạ, Vũ Thái Bình làm bừng sáng lên những không gian, những giá trị sống. Bằng kỹ thuật mầu nước trên giấy Dó thành thục đến mức tự nhiên, anh khiến mỗi đề tài, dù tĩnh vật hay phong cảnh, trừu tượng hay con người cụ thể… đều trở nên mực thước, sang trọng và đầy tình cảm.

Tranh của Nguyễn Cao Hoàng.

Hoạ sĩ Nguyễn Cao Hoàng tham gia triển lãm với các tác phẩm có kích thước vừa và nhỏ, phù hợp với kỹ thuật sơn dầu cổ điển mà anh đang theo đuổi. Là người cầu toàn, Nguyễn Cao Hoàng vẽ một cách chỉn chu và thấu đáo. Với anh, mỗi lớp sơn là một khám phá về kỹ thuật. Việc duy trì sự thăng hoa trong sáng tác khiến tác phẩm của anh khi hoàn thành luôn có bề mặt long lanh và mê đắm. Ngắm tranh của anh, người xem có dịp được trầm trồ, thán phục… không chỉ ở kỹ thuật mà ở cả cách anh đặt vấn đề rất gai góc, cá tính. Anh thích đặt những đối tượng tĩnh vật ở góc nhìn cận cảnh, thậm chí nằm cao hơn vị trí đường chân trời, những nhân vật ở tâm thế đĩnh đạc, trực diện với người xem… cùng với không gian thiên về mầu tối, khiến các tác phẩm của anh có một chiều kích không gian thứ hai, sâu sắc và giầu chiêm nghiệm.

Tranh Lê Thanh Bình.

Hoạ sĩ Lê Thanh Bình là người tìm đến hội hoạ sau nhiều năm làm thiết kế, biên tập truyền hình, báo chí… Những công việc tưởng chừng như tách bạch với hội hoạ đã mang đến cho anh sự trải nghiệm, lăng kính nhiều chiều về cuộc sống. Ở đây, anh thoả sức thể hiện những quan điểm, triết luận của mình thông qua những tác phẩm có kích thước lớn. Đó là một sự dấn thân đầy mạnh mẽ và dũng cảm. Tranh anh có sự kết hợp nhuần nhuyễn của kỹ thuật sơn dầu cổ điển, của cách diễn đạt vấn đề rất phương Tây với những đề tài đậm chất phương Đông. Những không gian lớn được Lê Thanh Bình bung toả đến mức choáng ngợp bên cạnh những đối tượng thân thuộc, có tính nhỏ nhoi. Cách đặt cạnh nhau song hành như thế khiến ý đồ nghệ thuật, nội dung tư tưởng… mà hoạ sĩ đề cập trở nên thuyết phục, nhuần nhuyễn và không kém phần hoành tráng. Vì vậy, hội hoạ của Lê Thanh Bình là sự trọn vẹn của vẻ đẹp hình thức và tính sâu sắc của nội dung.

Tranh của Cấn Mạnh Tưởng.

Cũng vẽ về đề tài dân tộc miền núi, hoạ sĩ Cấn Mạnh Tưởng lại ghi một nét riêng với chất liệu sơn mài. Anh là người đi nhiều. Hầu như không có vùng đất miền sơn cước nào mà anh chưa đi qua. Chính vì vậy, đề tài miền núi trong các tác phầm của anh hiện lên rất chân thực, gần gũi và mộc mạc. Anh biết chọn những nét bản sắc riêng có của người vùng cao để đưa vào tác phẩm của mình một cách có ý đồ nhưng lại rất tự nhiên. Từ cái mõ trâu đến những hoạ tiết hoa văn thổ cẩm. Từ một ô cửa sổ với chú mèo nhỏ đến những nếp nhà mái ngói âm dương xanh rêu cũ kỹ. Từ ngõ nhỏ lối về đến những triền đồi trắng xoá hoa mận, hoa mai. Bằng sự làm chủ kỹ thuật sơn mài, hoạ sĩ Cấn Mạnh Tưởng đã lưu lại tất cả những vẻ đẹp của thiên nhiên con người vùng cao một cách thuyết phục và riêng có.

Đến với triển lãm lần này, hoạ sĩ Lê Thế Anh chỉ bầy các tác phẩm phong cảnh miền núi. Các tác phẩm này đã được anh vẽ trực hoạ từ năm 2013 và hoàn thiện gần đây. Sự quan sát một cách trực diện khiến hoạ sĩ đã nắm bắt chính xác vẻ đẹp của thiên nhiên. Anh chủ động trong việc chắt lọc những mảng khối để đưa vào tranh mình sự đặc trưng nhất của đối tượng. Việc sử dụng thành thạo và mạnh mẽ trong kỹ thuật đi cọ, nhát bút, đường bay… khiến tác phẩm có sự rung cảm trong mầu sắc mà vẫn không đánh mất đi vẻ tinh tế vốn có. Ngắm tranh của anh, cảm nhận được một năng lượng yêu cuộc sống, yêu những gì giản dị và chân thành. Làm nghệ thuật, còn gì quý hơn sự chân thành nữa.

Nguyễn Ngọc Tuấn là hoạ sĩ có hoạt động trải dài trên nhiều thể loại: từ thiết kế phim hoạt hình đến minh hoạ sách. Nhưng với hội hoạ, anh có những rung cảm rất nồng đượm với bảng mầu mạnh mẽ mà tình. Anh sử dụng những nhát bút quấn quýt, đan cài… khiến những vệt mầu của anh tưởng như nguyên sắc nhưng lại rất nhuần nhuỵ. Anh nắm bắt rất tài tình các khoảnh khắc của thời gian, thời tiết… luân chuyển theo ngày, theo mùa… cảm tưởng như ngửi được mùi hương của nắng, của gió. Anh vẽ nhiều phong cảnh từ phố cổ Hội An đến các tỉnh miền núi phía Bắc. Đề tài nào anh cũng dành nhiều tâm huyết, sự rung động đến từ trái tim. Kỹ thuật mang đậm phong cách ấn tượng để diễn tả những đề tài thuần Việt là cách mà Nguyễn Ngọc Tuấn đang đi và đã gặt hái được thành công. Nhưng thành công hơn cả chính là ở chỗ anh đã tạo cho mình một phong cách hội hoạ riêng: đĩnh đạc và tình cảm.

(Tổng hợp từ họa sĩ Lê Thế Anh)


 
Back to top