DINING LIBRARY

5 xu hướng tương lai của ngành F&B mà nhà hàng cần chú ý

Jun 21, 2024 | By Luxuo Vietnam

Một chương mới đang mở ra cho tương lai của ngành thực phẩm toàn cầu. Đâu là những xu hướng cần chú ý trong tương lai?

Đối mặt với những lo ngại như biến đổi khí hậu, nhu cầu về tính bền vững, cùng với chi phí gia tăng theo tỷ lệ lạm phát và cuối cùng là áp lực kinh tế, ngành F&B đang bị dồn vào tình huống “ngàn cân treo sợi tóc”. Việc nắm bắt xu hướng ẩm thực thịnh hành lúc này là điều cấp thiết đối với các chủ doanh nghiệp, nhà hàng và các đầu bếp khắp nơi trên thế giới.

1. Ẩm thực bền vững

Ẩm thực bền vững đang là xu hướng trong những năm gần đây

Tính bền vững là mối quan tâm trọng yếu nhất của cả ngành F&B và hiện nay, trên thế giới các nhà hàng nổi tiếng đang dần đưa vào quy trình hoạt động những biện pháp bảo vệ môi trường. Từ việc giảm lãng phí thực phẩm thông qua các kỹ thuật bảo quản sáng tạo đến sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, các chủ nhà hàng, doanh nghiệp thực phẩm đã và đang tìm nhiều cách để giảm thiểu tác động đến môi trường. Hy vọng trong tương lai sẽ thấy nhiều cơ sở áp dụng các biện pháp bền vững hơn, bao gồm tìm nguồn cung ứng từ các trang trại, sử dụng bao bì có thể phân hủy sinh học và thực hiện các biện pháp tiết kiệm nước.

2. Ẩm thực sử dụng nguyên liệu địa phương

Mô hình “từ trang trại đến bàn ăn” được phát triển từ trào lưu ẩm thực bền vững trong bối cảnh các đơn vị doanh nghiệp trên toàn thế giới định hình hoạt động kinh doanh dựa trên bộ tiêu chuẩn ESG.

Phong trào từ nông trại đến bàn ăn (farm-to-table) sẽ tiếp tục thịnh hành trên thế giới, với sự chú trọng ngày càng tăng của nhà hàng vào nguồn cung ứng nguyên liệu tại nông trại địa phương và theo mùa. Xu hướng này không chỉ hỗ trợ nông dân địa phương và giảm lượng khí thải carbon liên quan đến vận tải mà còn đảm bảo thực khách được thưởng thức những món ăn tươi ngon và đậm đà hương vị nhất. Mong đợi thực đơn ngày càng phản ánh phong phú theo mùa của khu vực, từ những quả đào mọng nước vào mùa hè đến những củ khoai lang thơm ngon vào mùa thu.

3. Thực đơn tốt cho sức khỏe

Chế độ ăn thực vật dần chiếm tỷ trọng lớn hơn so với chế độ ăn động vật | Nguồn: Statista

Sức khỏe và thể chất tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của đa số thực khách. Vì thế đòi hỏi ngành dịch vụ thực phẩm phải cung cấp nhiều lựa chọn thực đơn bổ dưỡng hơn. Theo Thomas Rooney, Giám đốc phụ trách mảng phân phối kinh doanh của ACXION ở khu vực Đông Nam Á dự đoán ​​sẽ thấy sự gia tăng các món ăn có nguồn gốc thực vật, nguyên liệu không chứa gluten và thực đơn được thiết kế chú trọng hơn đến sức khỏe khách hàng. Các nhà hàng cũng tập trung vào việc ghi nhãn minh bạch, thực phẩm nguyên chất và giảm việc sử dụng nguyên liệu chế biến sẵn, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thực khách về thực đơn lành mạnh.

Trong lĩnh vực đồ uống, người tiêu dùng cũng tìm kiếm nhiều lựa chọn có lợi cho sức khỏe hơn. Rượu tequila có nồng độ ABV thấp hiện đang thay thế rượu gin và vodka hiện ở phân khúc có nồng độ ABV thấp. Theo thống kê từ Gulfood, khoảng 54% người tiêu dùng trưởng thành thấy đồ uống có nồng độ cồn thấp hoặc không cồn hấp dẫn còn 51% sẽ chọn cocktail không cồn khi bước vào quán.

Tequila với nồng độ cồn thấp đang là sự lựa chọn hàng đầu trong giới cocktail

4. Sự kết hợp đa hương vị

Người tiêu dùng ngày nay sẵn sàng khám phá những sự kết hợp hương vị khác thường trong thực phẩm và đồ uống của họ. Đặc biệt, những món đồ ăn ngọt không còn vị ngọt truyền thống mà còn kết hợp cả vị umami, mặn, chua, khói và đắng. Sự hòa quyện hương vị này tạo ra một trải nghiệm cảm giác độc đáo.

Hương vị bí ẩn Umami đã tạo nên dấu ấn khó phai trong nền ẩm thực của thế giới

Xu hướng kết hợp hương vị đậm đà còn áp dụng cho các ly cocktail, như rượu martini kết hợp cùng rượu ngâm trái cây, đang làm mưa làm gió trên toàn thế giới. Với khả năng sáng tạo vô tận, các bartender muốn hương vị rượu mạnh được rửa sạch bằng chất béo và sự kết hợp hương vị đã định nghĩa lại trải nghiệm cocktail truyền thống.

5. Nextgen – Cách mạng hóa công nghiệp ẩm thực

Những tiến bộ công nghệ đã trở thành chất xúc tác cho sự biến đổi sâu rộng trong lĩnh vực F&B, thúc đẩy tiến bộ và đổi mới trên nhiều mặt. Về cơ bản, chuỗi cung ứng và cơ cấu nông nghiệp đã được định hình lại, hiệu suất nâng cao nhờ vào các công nghệ tiên tiến giúp hợp lý hóa quy trình phân phối và hậu cần.

Bên cạnh phạm vi phát triển sản phẩm, công nghệ còn nâng cao trải nghiệm dịch vụ của khách hàng ngành F&B. Các nghiên cứu nhấn mạnh sự gia tăng lớn trong sự tham gia của công nghệ với trải nghiệm ăn uống phong phú của người tiêu dùng, từ khâu đặt hàng cho đến bước chuẩn bị bữa ăn. Ở nhiều nơi trên thế giới, các nhà hàng và quán cà phê đang áp dụng mô hình công nghệ tiên tiến vào quy trình phục vụ thực khách, bao gồm việc sử dụng các ứng dụng di động để đặt hàng và thanh toán, hệ thống dịch vụ tự động và thậm chí cả cá nhân hóa do AI cung cấp, trong đó thực đơn được điều chỉnh theo sở thích ăn kiêng của từng cá nhân và lịch sử đặt hàng trước đây. Những đổi mới này không chỉ hợp lý hóa hoạt động mà còn tạo ra trải nghiệm ăn uống cá nhân hóa và hiệu quả hơn.

Một ví dụ về cánh tay robot được sử dụng trong căn bếp

Hơn nữa, làn sóng đổi mới này không chỉ phổ biến ở các doanh nghiệp lớn hơn mà các doanh nghiệp F&B vừa và nhỏ cũng có thể tận dụng công nghệ gia tăng năng suất, chất lượng sản phẩm để cạnh tranh và phát triển trong bối cảnh thị trường. Sự thay đổi mô hình ăn uống này này không chỉ là một phản ứng thích ứng với nhu cầu mới lạ của người tiêu dùng, mà đó còn là minh chứng cho sự tái định hình lại cơ cấu dịch vụ ẩm thực. Công nghệ không chỉ ảnh hưởng đến những gì chúng ta tiêu thụ; nó đang tạo ra một cuộc cách mạng về cách chúng ta nhận thức, mua sắm và trải nghiệm đồ ăn, đồ uống, thay đổi căn bản mối quan hệ của chúng ta với dinh dưỡng và ẩm thực.

Bài: Tô Thư


 
Back to top