DINING LIBRARY / Dining Culture & Art

Secret Experiences: Hành trình của những điểm đến bí mật

Jul 30, 2024 | By Stephanie Nguyen

Trong một buổi tối ấm áp tại Hội An, dưới ánh đèn lung linh và không khí mát lành, Annika một lần nữa có dịp trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời của Secret Experiences. Nhiều năm trước, cô đã từng tham gia chuyến phiêu lưu này nhưng lần trở lại, cô vẫn không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay đổi của những điểm đến hấp dẫn. Một hành trình mới lại mở ra, đầy bí ẩn và lôi cuốn.

Mỗi chuyến đi tại Secret Experiences lại mở ra một hành trình mới, thú vị, bí ẩn và đầy lôi cuốn

Đó là nhận xét của một du khách từng tham gia trải nghiệm cùng Secret Experiences tại Hội An. Dịch vụ thiết kế tour du lịch trải nghiệm này gần như là một hành trình khám phá với đầy những điểm đến đáng ngạc nhiên dành cho người lớn. Du khách không chỉ được giới thiệu đến những địa điểm độc đáo không có trên bản đồ của các tour du lịch thông thường, mà còn được thưởng thức những món ăn ngon mà chỉ dân địa phương mới biết. Với Secret Experiences, mỗi điểm đến đều là một chi tiết được thiết kế khéo léo và có chủ đích nhằm mang đến một trải nghiệm không thể nào quên tại những thành phố du lịch nổi tiếng.

Luxuo đã có dịp trò chuyện với Natalya Wissink, một chuyên gia trong lĩnh vực du lịch và người sáng lập ra Secret Experiences cách đây 7 năm.

Natalya Wissink, người sáng lập ra Secret Experiences

Xin chào Natalya, tôi đã đọc qua về câu chuyện ra đời của Secret Experiences, nhưng chị có thể chia sẻ thêm về cảm hứng cũng như động lực nào khiến từ cách đây 7 năm, chị đã muốn tạo ra những buổi gặp gỡ ẩm thực bí mật không?

Sau nhiều năm làm việc trong ngành du lịch, khách sạn và quản lý sự kiện, tôi bắt đầu nhận thấy có khoảng trống giữa những trải nghiệm độc đáo có chất lượng cao và sự kết nối sâu sắc của người tham gia với văn hóa, lịch sử và những khía cạnh khác đang trên đà phát triển của mỗi điểm đến, đặc biệt là Việt Nam. Ban đầu, tôi lập ra Secret Experiences dựa trên đam mê cá nhân dành cho việc ăn uống. Tôi luôn thích gặp gỡ người mới tại một bữa tiệc, cho dù đó là ở thành phố nơi mình đang sống, hay một nơi tôi đang đi du lịch.

Mỗi lần đi đâu đó, tôi đều cố gắng tìm ra những quán bar không thường được du khách biết đến nhưng lại có ý tưởng độc đáo và kết nối sâu với văn hóa địa phương. Sản phẩm đầu tiên mà chúng tôi ra mắt cách đây 6 năm là Secret Cocktail Experience, đó cũng là cách mà tôi muốn trải nghiệm một bữa tối ra ngoài cùng với bạn bè. Một sản phẩm khác mà chúng tôi vừa bổ sung vào danh mục là Modern Culinary Experience. Chúng tôi sẽ giới thiệu ẩm thực Việt Nam và các đầu bếp, các chủ nhà hàng, những doanh nhân trẻ đang làm thay đổi bộ mặt của F&B đến cho du khách.

Một bức ảnh ghi lại trong trải nghiệm Street Photography Experience

Vì tôi rất yêu nghệ thuật nên Secret Experiences cũng có cả những hành trình khám phá nghệ thuật nữa. Ngoài các gói dịch vụ thường xuyên này, chúng tôi cũng đôi khi tổ chức các buổi nếm thử rượu thủ công theo yêu cầu, các hội thảo về cocktail hay các bữa ăn riêng tư được thiết kế.

Tại sao chị lại chọn Hội An để bắt đầu dự án này mà không phải những thành phố có ẩm thực đa dạng khác như Sài Gòn hay Hà Nội?

Tôi đã dành 5 năm ở Hội An và biết rất rõ những gì thành phố này ẩn giấu nhưng không phải ai cũng biết và tiếp cận được, đặc biệt là khách du lịch. Tôi nằm trong cộng đồng những người làm khách sạn ở Hội An, vậy nên, việc bắt đầu một dự án kinh doanh ở nơi tôi đã có kết nối là điều hợp lý. Tôi vừa mới chuyển đến sống ở thành phố Hồ Chí Minh và đã mang Secret Experiences theo cùng. Chúng tôi cũng đang nỗ lực để triển khai các dịch vụ này đến Hà Nội.

Tôi rất ấn tượng với cách Secret Experiences đã vượt qua giai đoạn khó khăn của hai năm về trước và vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Có vẻ như mọi người đã có những chiến lược linh hoạt vào thời điểm đó?

Tôi nghĩ bí quyết thành công chính là việc chúng tôi thực sự yêu thích việc mình làm. Trong thời gian dịch, chúng tôi không được phép tổ chức sự kiện và Việt Nam cũng ngưng đón khách du lịch quốc tế, chúng tôi phải chuyển các dịch vụ trải nghiệm từ trực tiếp sang trực tuyến. Ngạc nhiên thay, điều đó lại thu hút sự quan tâm từ một thị trường khác hoàn toàn và giúp chúng tôi vẫn duy trì được công việc mình thích: kết nối mọi người để chia sẻ về văn hóa, ẩm thực và cocktail Việt Nam. Trải nghiệm này phổ biến với không chỉ khách hàng cá nhân mà còn với nhiều nhóm làm việc từ xa như Google, Apple và Amazon,…

Một trải nghiệm cùng Secret Cocktail Experience ở Hội An

Chị sẽ dựa vào tiêu chí nào để lựa chọn nhà hàng, quán bar cho các tour của Secret Experiences?

Chúng tôi thường xuyên theo dõi các nhà hàng, quán bar, các không gian nghệ thuật mới và luôn tự mình đến trải nghiệm. Tiêu chí quan trọng nhất là niềm đam mê của chủ nhân các cơ sở đó, sau đó là bầu không khí và câu chuyện đằng sau mỗi địa điểm, rồi mới đến chất lượng dịch vụ.

Secret Experiences không chỉ mang đến trải nghiệm ẩm thực mà còn là nhiều khám phá về văn hóa, cũng như sự kết nối giữa con người với con người. Tôi từng sống ở Hội An một thời gian và luôn ngạc nhiên trước cách người Hội An yêu mến và thoải mái chia sẻ về quê hương họ với du khách. Nhưng tôi vẫn tò mò: những hướng dẫn viên của Secret Experiences sẽ truyền đạt tinh thần cho khách hàng như thế nào, đặc biệt khi không phải ai cũng đến từ Hội An?

Đúng là chúng tôi không chỉ kinh doanh các tour ẩm thực mà còn cung cấp trải nghiệm văn hóa và nghệ thuật. Các món ăn hay thức uống mà chúng tôi giới thiệu không chỉ là vì tính chất của chúng, mà còn vì câu chuyện văn hóa chứa đựng đằng sau. Bạn có thể cảm nhận tinh thần hiếu khách và sự tốt bụng của người dân Hội An qua từng chi tiết nhỏ. Các hướng dẫn viên của Secret Experiences đều hoặc là dân bản địa, hoặc là người rất yêu thích nơi này đến mức đã chuyển đến đây sống và muốn giới thiệu nó đến với nhiều người khác.

Secret Experiences làm việc với các đối tác như thế nào để tạo sự hợp tác ăn ý đôi bên và đảm bảo trải nghiệm trọn vẹn cho khách hàng?

Khi tìm thấy một địa điểm có khả năng trở thành đối tác thiết kế tour, chúng tôi sẽ xem liệu cách tiếp cận du lịch của họ có tương tự với mình không trước khi đề xuất. Chúng tôi có các đối tác không chỉ trong lĩnh vực quán bar, nhà hàng, mà còn có nhiều loại hình khác, như nhà riêng, nhà cổ, cửa hàng thời trang, các quán trà, cửa hàng hoa,…

Không chỉ là những trải nghiệm thưởng thức món ăn, nước uống, mà còn khám phá những câu chuyện văn hóa 

Về việc mở rộng đến Sài Gòn, một thành phố nhộn nhịp với nhiều cơ hội và cạnh tranh cũng cao, chị tin Secret Experiences có ưu điểm gì để tạo nên sự khác biệt?

Chúng tôi chuyên cung cấp những trải nghiệm độc đáo nên chắc chắn sẽ có rất nhiều điều cho chúng tôi phát triển ở Sài Gòn. Khi các nhà hàng, quán bar và quán rượu thủ công liên tục phát triển, chúng tôi cũng có thêm nhiều cơ hội để hợp tác và được truyền cảm hứng cho những trải nghiệm mới mẻ và tuyệt vời cho khách hàng. Chúng tôi may mắn là người đi đầu trong lĩnh vực này và hy vọng thông qua các sản phẩm hiện có, chúng tôi có thể nâng cao tiêu chuẩn các tour trải nghiệm, phát triển nhiều mô hình sáng tạo hơn nữa nhằm giới thiệu tinh hoa ẩm thực và nghệ thuật tại Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Tham vọng của Secret Experiences là trở thành một dịch vụ du lịch mang tầm thế giới. Chị và đội ngũ đã làm gì để sẵn sàng cho điều đó?

Chúng tôi thực sự rất tham vọng! Kế hoạch không chỉ là mở rộng đến nhiều thành phố khác tại Việt Nam mà còn tới các quốc gia ở Châu Á và trên toàn cầu. Hiện tại, chúng tôi đang tập trung gọt giũa các trải nghiệm và đảm bảo tính cá nhân trong từng tour với du khách. Chúng tôi cũng đang liên tục mở rộng hợp tác với các chủ nhà hàng, quán bar và không gian nghệ thuật để tìm kiếm những người có chung giá trị và đam mê trở thành một phần của Secret Experiences.

Câu hỏi cuối cùng, dành riêng cho chị: Nếu thiết kế một chuyến du lịch trải nghiệm cho mình và người thân, hành trình đó sẽ như thế nào – chị sẽ ở đâu, ẽ kể những câu chuyện gì và giới thiệu cho họ những gì?

Câu hỏi này rất dễ! Bởi vì tôi đã xây dựng Secret Experiences hoàn toàn dựa trên những việc tôi thích làm trong khi khám phá thành phố mà tôi đang sống. Nhờ bạn bè ủng hộ nên tôi thường xuyên tổ chức những chuyến đi trải nghiệm cho gia đình và mọi người. Khi rảnh, tôi sẽ chọn một khu vực nhỏ của thành phố có vài điểm đến phù hợp để rủ bạn bè khám phá cùng mình trong một buổi tối. Tôi cũng thích tham gia các hội thảo về cocktail, buổi nếm thử rượu, các sự kiện ẩm thực pop-up và các triển lãm nghệ thuật. Tôi muốn rủ mọi người cùng mình tham gia tất cả mọi thứ.

Street Photography Experience và những khoảnh khắc rất đời thường của Sài Gòn

***

Đối với những khách du lịch một mình, Secret Experiences là lựa chọn hoàn hảo để bạn không những có người đồng hành, mà còn được trải nghiệm những điều lý thú mà chưa chắc một chuyến du lịch thông thường hoặc một mình có thể mang lại. Còn với những khách cặp đôi, đội nhóm, tham gia một tour thiết kế cá nhân sẽ là cơ hội tuyệt vời để cùng nhau có những trải nghiệm văn hóa thú vị, chia sẻ những khám phá bất ngờ và thưởng thức hương vị đa dạng của ẩm thực bản địa, kết nối sâu sắc hơn với người dân.

Câu chuyện của Secret Experiences đã được kể nên bởi những người mang niềm say mê với ẩm thực và con người Việt Nam, cùng sở thích tạo kết nối thông qua việc chia sẻ giá trị chân thực và hấp dẫn! Mỗi chuyến đi, nhờ thế, đều để lại trong lòng người trải nghiệm những dấu ấn khó quên và khiến họ mong ngóng đến lần gặp lại tiếp theo.

Ảnh: NVCC


 
Back to top