CAR & YATCH

Đấu giá Jaguar XJ13 bản phục chế 7 triệu bảng

Jul 07, 2019 | By Nguyen Huu Hon

Một trong 10 chiếc Jaguars cổ điển quan trọng nhất đã được hồi sinh, mẫu Jaguar XJ13 bản phục chế đang sẵn sàng để đấu giá.

Đây là một chiếc xe tạo ra âm thanh vừa phải để thông báo về sự xuất hiện của nó mà không tỏ ra quá phô trương. Điều gây chú ý hơn cả là 1000 đinh tán máy bay được bố trí ở khoảng cách hoàn hảo và khi xe lướt qua, động cơ V12 mạnh mẽ được hiển thị đầy đủ thông qua nắp capo trong suốt.

Nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ khi nguyên mẫu Jaguar XJ13 đoản mệnh được chế tạo (nhưng không bao giờ được đến đường đua) cho Le Mans 24 Hours năm 1966. Nó đã bị hỏng nặng khi được lái bởi Norman Dewis, một tay lái thử nghiệm cho Jaguar, trong khi quay một video quảng cáo cho động cơ E-Type 3 V12 Series 3của Jaguar. Dewis sống sót, nhưng chiếc xe có một không hai đã trở thành một đống sắt vụn.

Bản phục chế của Jaguar XJ13 sẵn sàng để đấu giá

Người ta nói rằng một huyền thoại là kết hợp của cả phần bi kịch và sự huyền bí, và câu chuyện của chiếc Jaguar XJ13 cổ đã góp phần tạo nên sức hấp dẫn cho một trong những chiếc xe đua đẹp nhất mọi thời đại. Nhà khí động học Malcolm Sayer, người cũng chịu trách nhiệm về hình dạng dòng C và D, đã bỏ ra nhiều nghiên cứu cho các đường cong khí động học không thể nhầm lẫn của XJ13.

Sau khi được phục hồi cẩn thận, chiếc xe xuất hiện thật kiêu hãnh trong Bảo tàng Xe máy Anh, Garden. Trước đây, nó đã được định giá hơn 7 triệu bảng nhưng chủ sở hữu đã từ chối.

Lấy cảm hứng từ kỹ thuật hàng không, XJ13 có thân máy bằng nhôm nguyên khối màu xanh lá và được trang bị động cơ V12 5.0 lít, sản sinh 502 mã lực. Với hình dáng đặc biệt nhưng có tính khí động học cao, và trọng lượng nhẹ 998 kg, chiếc xe đã lập kỷ lục vòng đua không chính thức 259 km/giờ tại MIRA khi David Hobbs kiểm tra chiếc xe vào năm 1967. Bên cạnh động cơ quái thú khiến mọi người phải sững sờ, nó cũng vô cùng quyến rũ với vỏ động cơ nhìn xuyên thấu và hơn 1000 đinh tán trên thân xe, mâm xe khiến nó trông như chiếc máy bay chiến đấu Spitfire WWII cổ điển hơn một chiếc xe hơi.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi gần đây, RM Sotheby’s đã tuyên bố bán đấu giá một phiên bản gần như hoàn hảo của Jaguar XJ13 tại California vào tháng 8 này, người hâm mộ ô-tô đã gần như phát cuồng. Nhiệm vụ phục chế lại huyền thoại ô-tô được thực hiện bởi một chuyên gia thế hệ thứ ba của New Zealand, Rod Tempero, người được biết đến với con mắt sắc sảo về các chi tiết và chuyên môn để phục hồi những chiếc xe hơi của những năm 50 và 60.

Ở bên trong, Rod đã tỉ mỉ sao chép hộp số 5 tốc độ, vô lăng tay phải, bảng điều khiển và đồng hồ đo; ngay cả kính chắn gió cũng được chế tạo bằng khuôn Triplex tương tự được sử dụng cho bản gốc. Trong khi giữ phần trước của chiếc xe như ban đầu, Rod đã sử dụng 2 cam thay vì động cơ 4 cam ban đầu và hệ thống treo trước loại E được sửa đổi. Mặc dù mang lại công suất 291 mã lực, mô-men xoắn cực đại 331ft tại 5272 vòng/phút, bản sao này có khả năng đạt tốc độ tối đa 321km/giờ, nhanh hơn khoảng 48 km/giờ so với bản gốc.

Phiên bản RodJ của XJ 13 được đánh giá cao trong giới ô-tô, đạt được nhiều giải thưởng, trong đó đáng chú ý là xếp hạng 1 trong phân khúc với số điểm 9,992/10 tại Lễ hội Jaguar quốc tế 2016. Đây còn là bản sao gần nhất từng được thực hiện với các thông số kỹ thuật gần như giống hệt nhau.

Chỉ có một chiếc XJ13 nguyên bản, với giá không xác định tại thời điểm này, nhưng bản sao gần đúng của bản gốc của Rod sẽ được bán đấu giá gần như chắc chắn với giá thấp hơn. Không sợ làm hỏng một tác phẩm lịch sử, chủ sở hữu bản sao có thể ép ga tối đa, lướt qua người hâm mộ và nhanh chóng chinh phục các vòng cua như những cơn gió.

Bản phục chế Jaguar XJ 13 năm 1966 của Rod Tempero sẽ được bán đấu giá bởi RM Sotheby’s, tại Trung tâm Hội nghị Monterey, California, vào ngày 15 đến 17 tháng 8.


 
Back to top