Đây là chiếc Maserati đã thay đổi môn đua xe thể thao mãi mãi
Được ngưỡng mộ vì khả năng xử lý nhanh nhẹn, khả năng phân phối mô-men xoắn và tính dễ sử dụng, Maserati A6GCS được đánh giá là một trong những chiếc xe linh hoạt nhất trong lịch sử xe đua thể thao.
Hãy thử tưởng tượng, đó là giữa tháng 5 năm 1954 và bạn đang chờ đợi ở vạch đích của Circuito di Posillipo, một đường đua ven biển ngay bên ngoài Naples. Một tay bạn có đồng hồ bấm giờ, tay kia là chai rượu Aperol Spritz. Đột nhiên, trong khung cảnh ngập tràn ánh nắng, một chiếc xe thể thao màu đỏ nóng bỏng lướt qua khúc quanh cuối cùng và cán đích. Bạn nhấp vào đồng hồ bấm giờ của mình, uống ngụm spritz cuối cùng là liếc nhìn đồng hồ: vâng, chiếc A6GCS của Maserati đã vô địch Grand Prix Napoli. Và đó là một khoảnh khắc rất quan trọng.
Được phát triển để tranh Giải vô địch xe thể thao thế giới, A6GCS bắt đầu câu chuyện của mình trong bối cảnh đường đua ảm đạm trong thời gian Thế chiến thứ hai. Ernesto Maserati, vừa về từ chiến trường, đã hình dung về một chiếc xe đua thể thao mới – được trang bị động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng 2 lít hút khí tự nhiên trục cam đơn.
Ông đặt tên cho chiếc xe là A6, với chữ ‘A’ để vinh danh người anh trai Alfieri của mình, người đã qua đời vào năm 1932. Và trong khi dự án phát triển mạnh mẽ thành chiếc xe đường trường A6 1500, và chiếc A6GCM đã được tuỳ chỉnh thành một xe đua cao cấp – một chiếc xe đua hiếm có và toàn năng.
Được trang bị bộ cánh xe đua Barchetta đầy gợi cảm do Fantuzzi thiết kế, chỉ 52 chiếc xe đua loại này từng được chế tạo – và thi đấu trên các đường đua từ Caserta đến Giro dell ‘Umbria. Kỹ thuật và thiết kế đã thu hút những tay lái nổi tiếng nhất thời đại, bao gồm Juan Manuel Fangio, Roy Salvadori và Marquis de Portago.
Nó cũng đã tung hoành khắp các trường đua quốc tế, trở thành nhà vô địch Ý năm 1953 trong Hạng thể thao 2 lít, cũng như nhà vô địch Ý năm 1954. Nhưng đỉnh cao về sức mạnh động cơ của Maserati đạt cực đại vào năm 1954, khi nó đứng đầu giải hạng nhất tại Giro di Sicilia, cán đích ở vị trí thứ ba tại Mille Miglia và về thứ hai tại Targa Florio. Và, vào giữa tháng Năm, chiến thắng đã đến tại giải đua Circuito di Posillipo.
Vẫn được ngưỡng mộ bởi khả năng xử lý nhanh nhẹn, khả năng phân phối mô-men xoắn và tính năng thân thiện, dễ sử dụng, Maserati A6GCS ngày nay được đánh giá là một trong những chiếc xe thay đổi làng đua xe thể thao mãi mãi. Cuối cùng, đây là một chiếc xe của Ý vừa có khả năng chinh phục đường đua Grand Prix, vừa vượt lên trên những ngọn đồi và giữ vững vị trí của mình trong suốt một cuộc đua độ bền kéo dài 10 giờ.
Và mẫu xe đặc biệt này – loại tốt hơn chiếc 500 Mondial của Scuderia Ferrari, được Luigi và Giuseppe Musso sử dụng tại cuộc đua 10 Hours of Messina – hiện đang được bán đấu giá tại RM Sotheby’s. Tuy nhiên, động cơ và thân xe đã được phục hồi một cách tỉ mỉ, nhưng ý nghĩa lịch sử của chiếc A6GCS này vẫn còn nguyên vẹn như khi nó vượt qua vạch đích năm 1954 đó.