Women in Fashion: Frida Gianni đã làm nên lịch sử tại Gucci như thế nào?
Khi nghĩ đến những người tiên phong trong lĩnh vực thời trang, người ta thường nhớ đến tầm nhìn xa của Karl Lagerfeld, Alexander McQueen, Yves Saint Laurent, Tom Ford và Ralph Lauren trong số rất nhiều cái tên. Mặc dù sở hữu phong cách và con đường khác nhau, vẫn có một điểm chung ở đây – họ đều là nam giới. Vì vậy, hôm nay chúng tôi muốn vinh danh một trong những người phụ nữ đáng chú ý, người đã góp phần định hình và thúc đẩy thời trang trở thành ngành công nghiệp phi thường như hiện nay: Frida Giannini.
Theo nhiều cách nói, Frida Giannini là người phụ nữ hiện đại mang những gì tinh túy nhất thuộc về Gucci. Chải chuốt, mảnh mai, mái tóc dài màu vàng mật ong được rẽ ngôi giữa một cách cân đối tuyệt hảo, Frida đại diện cho phong cách gợi cảm nhưng không kém phần tinh tế, ưa chuộng những chiếc váy đen vừa vặn, quần tây thanh lịch và áo lụa, kết hợp cùng đôi xăng đan biểu tượng của Gucci.
Sinh ra tại Rome vào ngày 7 tháng 1 năm 1972, với cha là kiến trúc sư và giáo sư lịch sử nghệ thuật, câu chuyện của Frida Giannini có một khởi đầu khiêm tốn. Là một cô gái Ý thuộc tầng lớp trung lưu, Frida Giannini thuộc thế hệ rất quan tâm đến câu chuyện tình lãng mạn đầy lôi cuốn được tạo nên bởi đạo diễn Fellini trong La Dolce Vita, vẻ đẹp quyến rũ của David Bowie hay những sự lãng mạn hoài cổ của Bữa sáng tại Tiffany’s. Không ngần ngại thể hiện những nguồn cảm hứng mà mình kế thừa trong suốt nhiệm kỳ dài hàng thập kỷ với tư cách là Người đứng đầu Gucci, Frida Giannini thường được xem là người đi đầu trong việc tôn vinh di sản thương hiệu, bất chấp môi trường số hóa ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ.
Bắt đầu sự nghiệp tại Fendi vào năm 1997, sau khi mới tốt nghiệp Học viện Trang phục và Thời trang ở Rome, Giannini đã sản xuất các bộ sưu tập ready-to-wear trong ba mùa trước khi thăng tiến và được khuyến khích sáng tạo thêm mảng sản phẩm chất liệu da. Trên thực tế, trong thời gian Gianni đang làm việc tại Fendi, nhà mốt Ý đã trình làng chiếc túi xách Baguette đáng mơ ước và thành công vang dội đến nỗi ngay cả tập đoàn LVMH cũng không thể cưỡng lại. Được Tom Ford trọng thị vào năm 2002, Giannini tiếp tục sự nghiệp của mình tại Gucci khi mới 24 tuổi, với vị trí Trưởng bộ phận thiết kế túi xách và phụ kiện, cho đến năm 2004. Sau khi Ford ra đi đột ngột, nhà thiết kế trẻ sau đó được thăng chức làm Trưởng phòng phụ kiện, cùng với Alessandra Facchinetti, người giám sát trang phục nữ và John Ray, người nắm linh hồn của mảng trang phục nam. Mãi cho đến năm 2005, người phụ nữ có tầm nhìn tuyệt vời này mới nhận được cơ hội mà mình xứng đáng: trở thành Trưởng bộ phận trang phục nam và nữ – thiết kế cửa hàng – quảng cáo và truyền thông, và cuối cùng là toàn quyền kiểm soát quá trình sáng tạo diễn ra dưới mái nhà Gucci.
Trở thành tiếng nói cho một nhà mốt vốn đã nức tiếng, Frida Giannini vẫn giữ sự tinh nhạy đối với khách hàng lâu năm của thương hiệu, do đó ưu tiên tất cả các khách hàng cơ sở này trong mỗi bộ sưu tập. Bắt đầu bằng một chỉnh sửa tinh tế trên phong cách glam rock đặc trưng của Tom Ford, các phụ kiện kim loại gợi nhớ đến thập niên 90, giày platform với lớp da bóng loáng như thân xe hơi, quần áo lông thú oversized vàng và tím, các loại vải sequin lấp lánh, sau đó nhanh chóng chuyển sang các bộ sưu tập streetwear rồi tiếp tục bổ sung những chiếc váy dạ tiệc tinh tế, áo sơ mi in họa tiết nhiệt đới và những bộ suits được thiết kế riêng.
Thông qua việc tách ra khỏi những thiết kế quá quá đỗi gợi cảm của người tiền nhiệm, Giannini đã thiết lập một phong cách riêng, sau đó ghi cột mốc đáng nhớ với vai trò lãnh đạo thương hiệu. “Nghĩ đến Gucci hiện nay là nghĩ đến một bộ sưu tập được phân khúc rõ ràng, mang tính kinh doanh đậm nét, không giả vờ trở thành bất cứ thứ gì khác ngoài quần áo thời trang, dễ cảm nhận, ngay lập tức, bởi khán giả trẻ toàn cầu.” – Vouge từng nhận định.
Trong vô số thành tựu từ sự nghiệp, Frida Giannini gây chú ý nhất khi giám sát việc khai trương Bảo tàng Gucci – một không gian dành riêng nhằm trưng bày không chỉ những tác phẩm lưu trữ mang tính biểu tượng nhất của nhà mốt, mà còn cả những tác phẩm của các nghệ sĩ đương đại mới nổi và một loạt các BST mang tính ly khai từ năm 2012 như cải tiến túi xách Bamboo, hiện đại hóa hoạ tiết sọc gây ảo giác của Gucci những năm 1970, tạo hình dáng hẹp “Frida” đặc trưng và quần ống ôm, hay thiết kế lại một cách chiến lược mỗi cửa hàng Gucci, trong đó tận dụng tối ưu ánh sáng tự nhiên, đồng thời kết hợp chất liệu gỗ tạo độ ấm áp cùng với kính hổ phách.
Nhà thiết kế cũng được công nhận vì đã đóng góp vào sự phát triển của it-bag Gucci bằng cách làm lại các tác phẩm kinh điển từ kho lưu trữ của nhãn hiệu, biến chúng thành các thiết kế mới mẻ, cùng với việc phục hồi bản in Flora mang tính biểu tượng – mà trước đây từng được Rodolfo Gucci thực hiện cho Grace Kelly vào năm 1966 – bằng cách sản xuất một loạt những chiếc túi vải bố đầy màu sắc rực rỡ nhưng vẫn mang tính hoài cổ, ra mắt tại các cửa hàng như một phần của bộ sưu tập Cruise 2005.
Frida Giannini từng công bố Florence Welch của Florence and the Machine là nàng thơ của cô trong lễ kỷ niệm 90 năm thành lập nhà Mốt. Thiết kế một loạt các trang phục mà Welch đã mặc trong suốt các chuyến lưu diễn, Người đứng đầu Gucci một lần nữa ghi dấu ấn về sự nổi loạn trong cách sử dụng màu sắc và họa tiết. Trong đó bao gồm một BST mà người mộ điệu được diện kiến đủ các màu sắc như xanh lam, đỏ tươi, citrine, đỏ tía và tím kết hợp với áo khoác nhung, áo khoác lông thú và mũ phớt, được trang trí bằng lông vũ, kết hợp dễ dàng với chiếc váy bút chì đen truyền thống của Gucci.
Bất chấp những tiếng tăm đã đạt được, cựu giám đốc sáng tạo đã ngừng sự nghiệp thời trang để chuyển hướng năng lượng của mình vào những dự án mà cô tâm huyết. Là thành viên hội đồng quản trị của Quỹ Cứu trợ Trẻ em Vương quốc Anh, đồng thời là người ủng hộ lâu năm của UNICEF, nhà thiết kế liên tục đặt các vấn đề xã hội trở thành trọng tâm cho cả thương hiệu mà cô đại diện và cho chính mình.
Ngoài việc biến Gucci thành nhà Mốt biểu trưng cho tính hiện đại, di sản, địa vị lẫn sự trẻ trung, Frida Giannini sẽ mãi mãi được ghi nhớ việc thành lập Chime for Change, một chiến dịch toàn cầu vẫn diễn ra cho đến ngày nay, hỗ trợ giáo dục, dịch vụ y tế và công lý cho phụ nữ và trẻ em gái.
Gucci giới thiệu chiến dịch Chime for Change vào năm 2013