STYLE / Beauty

Bên trong thế giới thơm nguyên bản tại Viinriic Niche Perfume Boutique tại Sài Gòn

May 09, 2021 | By Stephanie Nguyen

Thế giới mùi hương khác biệt ở Sài Gòn vừa đón chào một địa chỉ mới, ViinRiic Niche Perfume Boutique. Nhân dịp khai trương, thánh địa nước hoa niche hàng đầu Việt Nam này cũng đã đưa ba đại diện nước hoa xa xỉ nổi tiếng thế giới về Việt Nam: Amouage, Liquides Imaginaires và Atelier des Ors.

Những người yêu nước hoa ở Việt Nam đã không còn xa lạ với khái niệm nước hoa niche. Sự chuyển động không ngừng của thị trường cùng các nhà sưu tầm nước hoa nổi tiếng như MC Trấn Thành, ca sĩ Thu Minh, Hoa hậu Thu Hoài… giúp đông đảo người yêu mùi hương biết đến nhiều thương hiệu xa xỉ vốn được cho là chỉ để phục vụ giới thượng lưu.

Trên thực tế, nước hoa niche là các mùi hương được sản xuất với số lượng hạn chế, nguyên liệu thượng hạng và điều chế bằng thủ công. Những người bị thu hút và sẵn sàng chi trả cho lọ nước hoa niche đắt đỏ không đơn thuần là người giàu có về vật chất mà còn có sẵn niềm đam mê sáng tạo và sẵn sàng thử các tầng hương dị biệt. 

Ra đời năm 2015, ViinRiic Niche Perfume là thương hiệu tiên phong trong việc kinh doanh các dòng nước hoa niche chính ngạch. Hiện tại, ViinRiic đang phân phối độc quyền hơn 30 thương hiệu nước hoa niche quốc tế tại Việt Nam. Trong số đó phải kể đến thương hiệu nước hoa được xem là đắt nhất thế giới, Roja Parfums. ViinRiic là nhà đại diện duy nhất của nhà hương này tại châu Á. 

Nước hoa niche là các mùi hương được sản xuất với số lượng hạn chế, nguyên liệu thượng hạng và điều chế bằng thủ công. Những người bị thu hút và sẵn sàng chi trả cho lọ nước hoa niche đắt đỏ không đơn thuần là người giàu có về vật chất mà còn có sẵn niềm đam mê sáng tạo và sẵn sàng thử các tầng hương dị biệt. 

Amouage

Trung Đông có gợi nhớ cho bạn điều gì, ngoài những cửa hàng mang thương hiệu “nước hoa Dubai” bày bán nhan nhản khắp Việt Nam? Những lọ nước hoa mạ vàng mạ bạc lóng lánh, bên trong là những thanh thủy tinh dài nối liền nắp lọ nước thơm. Người ta dùng nước hoa bằng cách chấm đầu thủy tinh đó lên vùng da cần được ướp và tỏa hương. Đó là cách dùng nước hoa truyền thống của xứ sở Nghìn lẻ chuyện kỳ lạ.

Không chỉ ở Việt Nam mới giàu có thương hiệu nước hoa Dubai. Thực tế, tại chính những quốc gia Trung Đông giàu có, cũng có vô vàn những cửa tiệm nước hoa kiểu này. Vậy mới thấy, vùng đất dầu mỏ không chỉ giàu có những câu chuyện cổ tích, mà còn phong phú các nguyên liệu tự nhiên như hoa hồng, đàn hương, trầm hương, nhũ hương, xạ hương… Thế giới thơm Trung Đông khác hoàn toàn phong cách thơm phương Tây. Nơi đây, mỗi mùi hương mang đậm tính địa phương và ngút ngàn note mùi. Mỗi mùi hương đúng nghĩa như một câu chuyện, một chuyến phiêu lưu, khó đoán, đầy bất ngờ, không hồi kết.

Năm 1983, tại Oman, Amouage ra đời, là một dự án thơm của một vị hoàng tử xứ Trung Đông, với mục đích gìn giữ truyền thống thơm Ả-rập và hòa nhập thế giới thơm Trung Đông với phong cách thơm kiểu Pháp, giúp thế giới bên ngoài hiểu hơn về phương Đông. Cơ bản, các lọ nước hoa Trung Đông đều vô cùng… hoa lá và đa dạng phong cách thiết kế, đôi lúc còn khiến người ta thấy rườm rà phiền toái. Amouage nhận ra điều đó và thống nhất thiết kế hình thức mùi hương của mình từ những biểu tượng thiết kế rạng danh xứ Oman.

Lọ nước hoa nữ làm bằng thủy tinh vuông vức, bên trên là nắp bán nguyệt kim loại, có gắn viên đá Swarovski lấp lánh. Lọ Amouage nữ chính là thiết kế đặc trưng của văn hóa-tinh thần Trung Đông, cụ thể là cung điện-nhà thờ Ruwi nổi tiếng ở Muskat xứ Oman. Người ta có thể có rất nhiều lọ nước hoa nguồn gốc Trung Đông mang dáng vẻ đền đài, tuy nhiên, không lọ nước hoa nào có hình dáng đẹp đặc trưng và hút mắt như lọ nước hoa nữ Amouage. Và tất nhiên, tương xứng vẻ bề ngoài đẹp một cách đầy truyền thống và lạ mắt, mỗi mùi hương của Amouage đều gây ấn tượng đáng kể và không thể lẫn lộn trong thế giới thơm.

Liquides Imaginaires

Trước khi trở nên thông dụng và thích nghi thành một loại trang sức dễ gây thương nhớ của loài người hiện đại, mùi hương là quý hiếm, thiêng liêng, mang trọng trách cầu nối phàm nhân với thánh thần. Chân thật, bay bổng, tách biệt, bản năng, và bất ngờ, các sáng tạo thơm của Liquides Imaginaires thú vị và khác biệt theo lối ấy.

Ra đời tại Paris năm 2012 bởi David Frossard và Philippe de Méo, cả hai đồng điệu đam mê dịch chuyển, lịch sử, văn hóa. Chung cảm hứng về bản chất của mùi hương, David và Phillipe tạo nên thế giới thơm Liquides Imaginaires.

Cội nguồn của mùi hương chính là phương tiện kết nối loài người với thế giới thần linh. Mùi hương khởi thủy nhờ lửa mà toát hương thành khói. Làn khói mỏng mảnh bí ẩn xuyên suốt thâu tóm mộng ước của con người kính cẩn gửi đến thánh thần. Con người dần phát triển, mùi hương dần kết tinh thành nhiều định dạng khác biệt. Nước hoa ra đời, mục đích ban đầu không gì khác ngoài để loài người được có mùi hương bao quanh. Mùi hương tượng trưng cho sự hiện diện của đấng toàn năng. Loài người cảm thấy bình an, được bảo vệ nhờ có mùi hương ấy.

Đó chính là sứ mệnh khởi thủy của nước hoa. Và Liquides Imaginaires ra đời nhằm song hành cùng người yêu mùi hương về lại bến bờ thơm giàu văn hóa và yên ổn ấy. Tuy nhiên, không sáo rỗng lối mòn, các sáng tạo thơm của Liquides Imaginaires có cách tương tác với phạm trù tôn giáo-lịch sử-địa lý rất thú vị và mới mẻ.

Ngay khi xuất hiện, với ngoại hình khác biệt, concept mùi đặc biệt, các sáng tạo thơm của Liquides Imaginaires nhanh chóng gây ngạc nhiên và tạo nên sức hút. Người yêu mùi hương, bên cạnh những cảm hứng thơm mang tính xác thịt, hay hi-tech, hay avant-garde, còn yêu thêm những lọ nước hoa mang trong mình sứ mệnh linh thiêng – thanh tẩy.

Atelier des Ors

Pháp vẫn luôn là cái nôi mùi hương lãng mạn, đẹp đẽ, tràn đầy vui thú. Từng lớp, từng lớp tên tuổi xuất hiện, tỏa sáng, rồi lụi tàn. Người ta chưa kịp buồn, đã lại thấy vui, vì nước Pháp không bao giờ nguội lạnh cảm hứng thơm. Và những người yêu mùi hương, cũng không có thời gian và cơ hội ngoái đầu ngó nghiêng dĩ vãng, khi ngay trước mũi mình, luôn sẵn sàng cả một rừng hoa thơm cỏ lạ đợi được khoe sắc và định đoạt. Vậy nên mới nói, ở Pháp, người ta không có cơ hội để ngửi không thơm.

Atelier des Ors (AdO) là nhà nước hoa độc lập Pháp ra đời năm 2015, đang ở giai đoạn tỏa sáng và thăng hoa rực rỡ nhất. AdO đẹp lấp lánh và hút mắt. Lọ nước hoa được hoàn thiện chắc tay, bên trong có những vảy vàng “bay” lững lờ. Xịt AdO lên da, người ta thấy mùi hương lấp lánh. 

Với “tham vọng” phục hưng cảm hứng thơm của nước Pháp, vốn đang trở nên chậm chạp và lối mòn, các sáng tạo thơm của AdO là những cuộc hành trình giàu vui thú, bất ngờ, nhiều cảm xúc, và thật khó quên.

ViinRiic Niche Perfume có dịch vụ đặt hẹn tư vấn mùi hương riêng

Ở thị trường Âu Mỹ, các nhà phân phối không bán nước hoa niche theo mô hình đại trà mà thiết kế các boutique sang trọng, sành điệu và tinh tế. Tại Anh, người khách ghé thăm cửa hàng nước hoa Roja Dove của Harrods đều phải chi trả từ 150 đến 200 bảng Anh cho mỗi giờ lắng nghe chuyên gia mùi hương diễn giải và kể chuyện. 

Nhưng khi bước vào ViinRiic Niche Boutique, bạn sẽ có những trải nghiệm khác biệt về lifestyle và mùi hương xa xỉ, hoàn toàn miễn phí. ViinRiic sẽ sắp xếp chuyên gia mùi hương hướng dẫn và kể những câu chuyện mùi hương trong vòng một tiếng. Từ cuộc trò chuyện đó, chuyên gia mùi hương sẽ phần nào thấu hiểu tính cách, tâm lý, sở thích của bạn để đưa ra lời khuyên mùi hương phù hợp.

Eric Trần – Người đàn ông đứng sau thế giới mùi hương ViinRiic 

Sinh ra ở Nha Trang, Eric Trần theo học ngành Kinh tế – Kế toán, sau đó chuyển đến sinh sống và làm việc ở Bỉ trong hơn 10 năm. Anh đã tìm hiểu và nghiên cứu chuyên sâu về nước hoa cùng môn thể thao Pilates tại Bỉ và châu Âu.

Đọc thêm bài viết về Eric Trần tại đây.

Trở về Việt Nam, anh thành lập trung tâm Pour Vous – Pilates Center Yoga and Spa chuyên huấn luyện và đào tạo môn thể thao Pilates vào năm 2011, hiện có 3 chi nhánh tại TP.HCM, rất được các ngôi sao giải trí và giới doanh nhân ưa chuộng.

ViinRiic Niche Perfume là thương hiệu chuyên về nước hoa niche cao cấp được Eric thành lập vào năm 2015 với mô hình đặt hẹn riêng. Hiện ViinRiic Niche Perfume có 3 chi nhánh tại TP.HCM, sở hữu trên 30 thương hiệu nước hoa niche hàng đầu thế giới như Roja Parfums, Aaron Terence Hughes, Atelier De Ors, Francesca Bianchi, Unum, Boadicea The Victorious, Mendittorosa…


 
Back to top