BUSINESS OF LUXURY

Business of Luxury: Làm thế nào Rolls-Royce sống sót và vượt qua những thời kì đại khủng hoảng?

May 22, 2020 | By Nguyen Huu Hon

Đại dịch Covid-19 nhắc giới mê siêu xe nhớ về thương hiệu siêu xe hạng sang Anh quốc – Rolls Royce. Dưới sự lãnh đạo kỳ tài, nhà sản xuất đã vượt qua những khó khăn và thách thức nhất từ Thế chiến 1, Thế chiến 2, Cúm Tây Ban Nha và Đại suy thoái. Rolls-Royce đã vượt qua các thời kì đại khủng hoảng này như thế nào?

Nếu cúm Tây Ban Nha được mô tả là đại dịch lớn nhất của Thế kỷ 20 thì giờ đây, COVID-19 có thể là cuộc khủng hoảng sức khỏe tồi tệ nhất mà nhân loại phải đối mặt trong Thế kỷ 21. Đại dịch này đang làm tê liệt kinh tế toàn cầu và dự báo sẽ ảnh hưởng đến những năm sau khi chu kì đại suy thoái bắt đầu.

Nhưng với Rolls-Royce, cuộc khủng hoảng này vẫn (có thể) không là gì, nhà sản xuất ô tô Anh quốc  đã từng sống sót qua một số thời điểm thử thách nhất trong lịch sử bao gồm Thế chiến I và Thế chiến II, và những bất ổn kinh tế xảy ra sau đó.

Công ty được thành lập vào năm 1904 sau khi Ngài Charles Rolls lần đầu tiên gặp Henry Royce. Hai người có tầm nhìn về một thương hiệu “lấy những thứ tốt nhất đang hiện hữu và làm cho chúng trở nên tốt hơn.”

Business of Luxury: Làm thế nào Rolls-Royce sống sót và vượt qua những thời kì đại khủng hoảng?

Với mong muốn biến tương lai ngành ô tô trở nên phi thường, nhà quý tộc Charles Rolls và đối tác kinh doanh Claude Johnson đã mở rộng công ty của mình với kỹ sư Henry Royce để chinh phục thế giới ô tô mới.

Kỷ niệm 116 năm một di sản phong phú, những nhà tiên phong từ Anh quốc đã vượt qua những thách thức đáng kinh ngạc với tinh thần làm việc, sự khéo léo, cam kết và đoàn kết cao nhất.

Khó khăn lớn đầu tiên mà Rolls-Royce gặp phải trong giai đoạn trứng nước là khi Cúm Tây Ban Nha càn quét toàn cầu vào năm 1918, lây nhiễm một phần ba dân số thế giới vào thời điểm đó.

Một thập kỷ sau, công ty bị thách thức bởi cuộc Đại suy thoái và sau đó là các cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị trên toàn cầu.

Trong thời gian gần nhất, nhà sản xuất xe hơi hạng sang phải đối mặt với vụ sụp đổ tài chính năm 2008, nhưng nó chỉ khiến thương hiệu uy tín trở nên kiên cường hơn bao giờ hết.

“Những thách thức hiện tại của chúng tôi có thể là chưa từng có, nhưng khi nhìn về tương lai, tôi tin chắc rằng không có công ty nào trên thế giới chuẩn bị tốt hơn để vượt qua chúng” – CEO Rolls-Royce Motor Cars là Torsten Müller-Ötvös cho biết.

Mặc dù COVID-19 không phải là phép thử đầu tiên dành cho họ, nhưng nó có thể là thử nghiệm lớn nhất.

Trả lời trên CEO Magazine, Giám đốc điều hành Rolls-Royce Motor Cars, ông Torsten Müller Ötvös chia sẻ: “Chúng tôi đang sống qua một thời kỳ lịch sử”. Tất nhiên, trọng tâm chính của chúng tôi là khôi phục sản xuất một cách an toàn tại Ngôi nhà chung của Rolls-Royce ở Goodwood, West Sussex. Nhưng trong khi đánh dấu kỷ niệm tuyệt vời này, chúng tôi vẫn đang dành một chút thời gian để suy ngẫm về những gì mà 116 năm đã dạy cho chúng tôi.”

“Chúng ta đang sống qua một thời kỳ lịch sử”

Torsten Müller-Ötvös trong một cuộc trả lời phỏng vấn cùng LUXUO

Đọc thêm: Phỏng vấn độc quyền Giám đốc điều hành Rolls-Royce Motor Cars, Torsten Müller Ötvös trên Business of Luxury của LUXUO

“Là một công ty, chúng ta có thể rút ra sức mạnh từ thực tế rằng mặc dù Rolls-Royce đã phải đối mặt với sự không chắc chắn nhiều lần trong những năm qua, nhưng nhà xa xỉ phẩm đã nổi lên kiên cường và tự tin hơn, với các nguyên tắc cơ bản không thay đổi.”

Các xưởng sản xuất của Rolls-Royce phải ngừng hoạt động vào ngày 23 tháng 3 để đối phó với đại dịch, nhưng đã tiếp tục sản xuất vào ngày 4 tháng 5 – kỷ niệm lần đầu tiên Rolls tuyên bố Royce là “kỹ sư vĩ đại nhất thế giới.”

Đối với phần lớn gia đình Rolls-Royce, làm việc tại nhà là một trải nghiệm mới, nhưng đối với Royce, đó là chuẩn mực của riêng ông. Nhiều thiết kế có ảnh hưởng nhất đã được tạo ra tại nhà của Royce trong studio riêng của ông ở West Wittering – chỉ cách nhà máy sản xuất hiện tại 12,8km.

Một trong những thiết kế mang tính biểu tượng của thương hiệu – động cơ aero R-series – ban đầu được phác họa trên cát bằng gậy đi bộ của Royce trong một lần đi dạo dọc bãi biển. Và nó sau đó đã biến thành động cơ của tàu ngầm Supermarine Spitfire.

Ngôi nhà của ông đã chứng tỏ là một tổ ấm truyền cảm hứng cho các kỹ sư tài năng. Năm 1919, động cơ Eagle VIII của Royce đã được sử dụng trong chuyến bay xuyên Đại Tây Dương trong lịch sử từ St John’s, Newfoundland đến County Galway, Ireland bởi Đại tá John Alcock và Trung úy Arthur Whitten Brown.

Năm ngoái, để tôn vinh một thế kỷ thành tựu đáng kinh ngạc, Rolls-Royce đã phát hành chỉ 50 phiên bản chiếc xe sưu tập Wraith Eagle VIII huyền thoại.

Rolls-Royce đã phát hành chỉ 50 phiên bản chiếc xe sưu tập Wraith Eagle VIII

“Những thách thức hiện tại của chúng tôi có thể là chưa từng có, nhưng khi chúng ta nhìn về tương lai, tôi tin rằng không có công ty nào trên thế giới chuẩn bị tốt hơn để vượt qua chúng”, ông Müller-Ötvös nói.

Nhìn về Việt Nam 

Trong tình hình chung như tại các quốc gia khác, Rolls-Royce Motor Cars Hanoi (RRMCHN) cũng chịu nhiều ảnh hưởng từ bệnh viêm phổi cấp do Covid-19 gây ra. Việc các nhà máy tạm dừng hoạt động trong một thời gian ngắn để tuân thủ các biện pháp cách ly làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc phục vụ khách hàng của đại lý Rolls-Royce chính hãng duy nhất tại Việt Nam này.

Trả lời Luxuo.vn, ông Đoàn Hiếu Trung, Tổng Giám đốc RRMCHN cho biết trên tất cả, trở ngại lớn nhất chính là nỗi sợ dịch bệnh lây lan khiến cho việc tiếp xúc với khách hàng trở nên khó khăn hơn. Cách ly toàn xã hội và làm việc từ xa vốn cũng không hề dễ đối với ngành kinh doanh xe ô tô, nhưng điều nên quan tâm nhất, đối với ông và toàn bộ đội ngũ, vẫn là tình hình sức khoẻ của cộng đồng.

Ông Đoàn Hiếu Trung – Tổng Giám đốc Rolls-Royce Motor Cars Hanoi

“Điều may mắn là chất lượng xe Rolls-Royce rất tốt, nên khách hàng của chúng tôi không quá lo ngại việc xe bị trục trặc trong thời gian cách ly. Ngoài ra, việc đặt xe của Rolls-Royce cũng khá đặc trưng, mỗi chiếc xe của chúng tôi đều phải đặt hàng mất 6 đến 12 tháng mới bàn giao nên khách hàng cũng hoàn toàn thông cảm với việc thời gian giao xe bị chậm trễ một vài tháng so với dự kiến,” ông nói.

Rolls-Royce Motor Cars cũng là doanh nghiệp có phản ứng khá nhanh nhạy với tình hình khủng hoảng, khi tổ chức cho nhân viên làm việc từ xa ngay khi nhận được quy định cách ly toàn xã hội. Thay vào đó, sự hiện diện trên nền tảng công nghệ được doanh nghiệp tập trung tăng cường.

“Mạng xã hội là kênh giao tiếp hữu hiệu để duy trì tương tác với khách hàng. Bên cạnh đó, các ứng dụng hỗ trợ làm việc trực tiếp cũng được chúng tôi sử dụng nhiều hơn để duy trì kết nối với nhà sản xuất, khách hàng, đối tác và đội ngũ cán bộ nhân viên,” ông Trung khẳng định.

Nhận định về tình hình sắp tới, lãnh đạo đại lý Rolls-Royce tại Việt Nam cho biết hầu như tất cả các quốc gia, các ngành kinh tế đều chịu ảnh hưởng tiêu cực của Covid-19, và các ảnh hưởng này sẽ tiếp tục ngay cả khi đại dịch đã chấm dứt. Các hàng hoá, dịch vụ cao cấp có lẽ sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề hơn do khách hàng trước mắt có thể sẽ giảm hoặc trì hoãn việc mua sắm các tài sản có giá trị lớn nhưng không phục vụ trực tiếp cho mục đích sinh lời.

 

Tuy nhiên, nối tiếp tinh thần kiên cường của các thế hệ lãnh đạo Rolls-Royce trên thế giới, ông Trung tỏ thái độ rất lạc quan trước tình hình. Ông nói: “Tôi tin rằng đây sẽ chỉ là khó khăn ngắn hạn đối với ngành ô tô nói chung và ô tô siêu sang nói riêng bởi số lượng ô tô tại Việt Nam so với các quốc gia phát triển còn khá thấp, dư địa phát triển không phải là nhỏ. Bên cạnh đó, giới doanh nhân Việt Nam vốn đã quen với khó khăn lại có bản lĩnh vươn lên, khả năng sáng tạo mạnh mẽ nên sẽ sớm vượt qua khó khăn này và tiếp tục phát triển.

“Các thương hiệu ô tô sang và siêu sang đều đã tồn tại từ hàng chục đến hơn một trăm năm nay, trải qua các cuộc chiến tranh thế giới, suy thoái kinh tế và vô số dịch bệnh mà vẫn được khách hàng thành đạt trên toàn thế giới tin dùng. Nhu cầu ngắn hạn trước mắt có thể giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng trong tương lai trung và dài hạn, tôi tin rằng ô tô sang và siêu sang sẽ phát triển tốt bởi vươn tới những giá trị tốt đẹp hơn. Sở hữu những sản phẩm tốt nhất từ trước đến nay vẫn là mong muốn của con người.”

 


 
Back to top