Con đường Bottega Veneta: Làm thế nào để trở thành thương hiệu được săn đón nhất năm 2019?
“2019 là một năm vô cùng tuyệt với đối với tôi”, NTK Daniel Lee của Bottega Veneta chia sẻ sau khi thắng đậm tại lễ trao giải Fashion Awards 2019 với giải thưởng “Thương hiệu của năm”, “NTK trang phục nữ của năm” và “NTK của năm”.
“Thật quá tuyệt vời, tôi vẫn không tin được sau những gì chúng tôi đã cố gắng chỉ trong hơn 18 tháng và tôi cũng vô cùng kinh ngạc về phản ứng tích cực cùng sự giúp đỡ của mọi người.” Daniel Lee nói sau khi ôm về ba giải thưởng danh giá.
Trước khi Lee đến, khoảng hai năm trước, thương hiệu đồ da Ý do tập đoàn Kering sở hữu đang chuẩn bị cho sự “thay máu”. Dù gây được tiếng vang khi vực dậy thương hiệu, nhưng dưới sự sáng tạo có phần êm ả của NTK người Đức Tomas Maier, điểm sáng còn lại của Bottega chỉ là những chiếc túi da đan ô chéo intrecciato trứ danh, trong khi quần áo lại không được đánh giá cao.
Và như một lẽ tất yếu, sau khoảng hai thập niên gắn bó, Maier phải nói lời chia tay và ra đi trong lặng lẽ vào năm 2018. Khác với Alessandro Michele tại Gucci khi lên nắm quyền sau nhiều năm ở vị trí sáng tạo phụ kiện của hãng, vị thuyền trưởng tiếp theo của nhà Bottega Veneta là một kẻ ngoại đạo. Thương hiệu đã rất khôn ngoan khi trao canh bạc này cho chàng trai 33 tuổi người Anh, Daniel Lee, người từng dành cả tuổi trẻ để học việc dưới sự hướng dẫn của nữ vương nhà Céline Phoebe Philo, người nổi bật với trường phái thời trang và phong cách tối giản hiện đại.
Và như một lẽ tất yếu, sau khoảng hai thập niên gắn bó, Maier phải nói lời chia tay và ra đi trong lặng lẽ vào năm 2018.
Những chiếc cúp tại Fashion Awards 2019 như lời khẳng định canh bạc này đã được đền đáp. “Phụ kiện là trái tim của Bottega”, Lee nói tiếp ở hậu trường lễ trao giải.
Những dấu hiệu đầu tiên của kỷ nguyên Bottega Veneta 2.0
Daniel Lee ngay lập tức gây ấn tượng mạnh với các biên tập viên, giới lãnh đạo khi họ đang cố kiếm tìm một hình bóng Céline của ngày trước trong thời kỳ thương hiệu không còn Philo. Số khác thì tò mò muốn biết liệu cuộc thay người có giúp Bottega đứng dậy một lần nữa hay sẽ tiếp tục chìm trong bế tắc.
Đáp lại những suy đoán, Lee bắn phát súng đầu tiên bằng việc tẩy trắng Instagram của thương hiệu và tung những hình ảnh lookbook với tấm phông nền trắng, cùng sự góp mặt của dàn người mẫu nam và nữ đến từ mọi nơi trên thế giới trong BST Resort 2019. BST ra mắt giới mộ điệu với hình ảnh vừa mang chất cổ điển nhưng cũng đậm tính thể thao bằng chi tiết khóa vàng, chất liệu da, lông lạc đà và phiên bản phóng đại của kiểu đan intrecciato trứ danh.
Ngay sau đó, với BST Thu-Đông 2019 Lee đem đến liều thuốc giải cho cơn thèm khát những kỹ thuật thủ công kế thừa từ Maier, tinh thần bohemian thập niên 50 và sự phối kết hoàn hảo không thể bỏ qua.
Trước khi sàn diễn tháng 2 bắt đầu, chiến dịch quảng bá đầu tiên đã xuất hiện: những chân dài cả nam lẫn nữ tạo dán một cách kiêu hãnh, đầy cuốn hút dưới vòm trời xanh biếc của đảo Ischia với các thiết kế giày đơn sắc màu beige, trắng, đen, dép lưới,… Được thực hiên bởi chính tay nhiếp ảnh gia Tyrone Lebon, bộ ảnh đã truyền tải được thông điệp và sức mê hoặc của NTK, khiến giới mộ điệu điên đảo.
Tầm ảnh hưởng từ BST Thu-Đông 2019
Vốn là một nhà mốt được trọng vọng bậc nhất kinh đô Milan, thuộc sở hữu của đại gia thời trang xa xỉ danh tiếng nhất Kering, việc cổ phiếu của Bottega Veneta tăng vọt là hoàn toàn khả thi. Đối với cuộc thử nghiệm thật sự lần này, Lee đã dày công chuẩn bị một sàn diễn ngoài trời trong lòng trái tim thời trang nước Ý tại công viên Parco Sempione với các mái vòng kính hướng tầm mắt về khải hoàn môn Arco della Pace diễm lệ.
BST được tạo kiểu, phối kết bởi stylist Marie Chaix, người từng cộng tác nhiều năm với Phoebe Philo, Proenza Schouler và The Row. Sự kết hợp lần này đã đẩy BST lên một tinh thần táo bạo: vẻ mềm mại bị áp chế bởi một chiếc áo khoác moto bằng da cùng đôi boot cao cổ Chelsea sải chân trên sàn diễn Thu-Đông, các trang phục khỏe khoắn từ áo khoác vải đến sơ mi satin bóng được tận dụng, biến hóa với kỹ thuật dệt lưới. Dây xích vàng quay trở lại trong cuộc đổ bộ và trở thành key item trong chiến dịch Chớm Xuân 19 cũng được thực hiện bởi Tyrone Lebon, cùng sự xuất hiện bởi người mẫu nước Anh Jean Campbell và NTK người Mỹ Andre Walker.
Liệu triều đại mới của Bottega Veneta có phải là quá khứ của Céline?
Giống như bất kỳ BST thứ hai nào, sau màn ra mắt đầy thành công, sàn runway tháng 9 vừa qua vô cùng đáng trông đợi, nếu không nói là vượt xa show diễn đầu tiên. Đạt đến cao trào nhờ sự khiêu khích đầy liều lĩnh bằng cách lặp lại các thiết kế tạo nên danh tiếng bước đầu trong mùa Thu-Đông 19 như DNA mới của Bottega. Xuyên suốt mùa Xuân-Hè 2020, nền nhạc techno dồn dập theo nhịp chân người mẫu sải bước qua hàng cột khắp Milan’s Palazzo del Senato.
Tất cả xóa tan những vu cáo mà các tín đồ tôn thờ Céline đặt nặng lên vai Daniel Lee. Đã có hai tài khoản Instagram với tên @oldceline và @newbottega, tất cả đều là những lài khoản không chính thức, thường đăng tải các hình ảnh runway, thông điệp và ấn phẩm thời trang về thời kì của Philo tại Céline và của Bottega dưới triều đại của Daniel Lee. Bởi các hình ảnh về Philo trên tài khoản của Céline đều đã được xóa sạch bởi tân giám đốc sáng tạo mới, Hedi Slimane, việc nhìn qua các tài khoản người hâm mộ này có thể giúp ta so sánh tốt hơn sự giống, khác giữa hai thời điểm.
Điểm tương đồng của cả hai là xóa tan khung cảnh huyền ảo mơ mộng bằng những triết lý vô cùng thực tế, thế nhưng đối tượng mà Lee và Philo hướng đến lại hoàn toàn khác nhau. Nếu khách hàng của Philo trải dài ở nhiều thế hệ, ví như chiến dịch Xuân-Hè 2015, thì quan điểm của Lee lại tập trung vào sự đa dạng bằng cách hòa phối các tinh hoa phong cách Ý nhưng vẫn khỏe khoắn đậm tính thể thao dành cho cả nam và nữ.
Hơn nữa việc Lee bám sát vào các di sản của Bottega trái ngược hoàn toàn Philo khi cố gắng đưa Céline trở thành một thương hiệu tư sản Pháp. Đó thật sự là minh chứng cho mục tiêu và đối tượng khách hàng mà anh hướng đến, nhất là khả năng nhận diện thương hiệu khôg cần logo vốn đã gắn liền với Bottega. Các influencer đều hướng mình vào thương hiệu, điều đó đồng nghĩa bạn bạn phải chờ đợi để cầm trên tay chiếc túi da và những đôi giày đế vuông bằng da thật của Daniel Lee.
Các nguyên tác của Bottega Veneta mới phản ánh điều gì về ngành thời trang hiện nay?
Một số bằng chứng khác tại Bottega Veneta có thể được nhìn thấy trong trang phục may sẵn, với cách tiếp cận hoàn toàn khác với lời kêu gọi về cách ăn mặc duyên dáng của Philo đối với người phụ nữ văng phòng hiện đại. Nếu áo sơ mi trắng của Philo là poplin phẳng mịn vô cùng sắc sảo, Daniel Lee có thể làm nên nó từ satin lỏng. Trong khi váy da của cô có tất cả độ chính xác của một chiếc váy chữ A, anh ta liên kết những hình vuông và vòng tròn bằng một chuỗi dây xích. Bottega có chút hấp dẫn, thậm chí là khoa trương. Chắc chắn, luôn có những đường cắt tinh xảo và việc nghiên cứu vật liệu, sự kết hợp giữa sợi tự nhiên và kỹ thuật và các nguyên lý khác của thời trang tiên phong mà Philo đã mượn đầu tiên từ Helmut Lang và Martin Margiela. Nhưng lại quá đậm về mặt giới tính. Bà quan tâm những đường viền ngắn và các đường cắt hình hộp để lộ xương đòn, cơ tay và bắp tay.
Phong cách thời trang của Daniel Lee là sự pha trộn của trí tuệ và tính dục, hơn một thập kỷ sau khi Philo lần đầu tiên đưa thời trang trở lại với chủ nghĩa tối đa theo hướng sang trọng và đầy ứng dụng của Pháp. Ngày nay, cả nữ quyền và chính trị giới rộng lớn hơn đã chứng kiến chủ nghĩa tư tưởng ngổn ngang theo vô số hướng, với quyền tự do lựa chọn rõ ràng hơn bao giờ hết. Lee đang cố gắng xây dựng thương hiệu Bottega Veneta không có lập trường thời trang dạo phố hay thời trang cao cấp, cả thẩm mỹ đều bị đẩy đến giới hạn của chúng. Thay vào đó, bàn tay anh nâng niu lịch sử một cách nhẹ nhàng, thủ công độc đáo, đầy dục vọng một cách thông minh. Và đó là cách Daniel Lee đưa công xưởng xứ Veneto trở thành một trong những thương hiệu đắt giá nhất làng thời trang.