STYLE / Fashion & Jewelry

LUXUO POINT: Khác Chanel và Louis Vuitton, vì sao Burberry giảm giá bán sau báo cáo giảm 3% doanh thu quý 1 ?

May 25, 2020 | By Nguyen Huu Hon

Burberry đã sớm hồi phục trong quý tài chính 2 nhờ vào việc mở cửa tích cực ở Trung Quốc và Hàn Quốc. Thương hiệu này cũng cho biết doanh số ở cả hai thị trường đã tăng trưởng cao hơn thời điểm năm ngoái, đặc biệt là trong danh mục túi xách và đồ da nhỏ. Chính sách giảm giá một số mặt hàng của Burberry cũng đang được lòng người tiêu dùng mới.

Theo một báo cáo tài chính sơ bộ tính đến cuối ngày 28 tháng 3, doanh số bán lẻ của Burberry đã giảm 3%. Điều này được giải thích là tác động từ khủng hoảng sức khỏe COVID-19 khiến hơn một nửa trong số 421 cửa hàng Burberry trên toàn thế giới còn đóng cửa.

Burberry cho biết việc đóng cửa hàng có thể sẽ tiếp tục trong giai đoạn cao điểm của cuộc khủng hoảng. Vì điều này, doanh thu của thương hiệu đã giảm 3% so với năm ngoái và dòng tiền tự do cũng đã giảm từ 301 triệu bảng năm ngoái xuống còn 66 triệu.

Tuy nhiên, một điều kỳ lạ đã xảy ra là Burberry đang tiến hành giảm giá một số sản phẩm của thương hiệu. Điều này gây nên 2 làn sóng dư luận: một là ủng hộ nhà mốt giữ và giảm giá vì nhu cầu người tiêu dùng trong thời kì thắt lưng buộc bụng; hai là phản đối vì nhà mốt đang đi ngược với Chanel và Louis Vuitton, vì các chính sách giảm giá không nên xuất hiện trong chiến dịch của những thương hiệu xa xỉ.

LUXUO POINT:

Tốc độ tăng trưởng hiện tại của Burberry bền vững như thế nào đến nay vẫn còn là dấu hỏi. Trong một bài viết trước đây của LUXUO, chúng tôi có đặt ra một vấn đề về việc duy trì phong độ của hãng sau hàng loạt các thay đổi từ logo đến hướng dần đến một thương hiệu xa xỉ bền vững.

Việc tập trung mảng túi xách và phụ kiện – hai mảng doanh thu quan trọng bậc nhất của bất kì nhà mốt nào đã khiến doanh thu của Burberry cũng đang tăng trưởng ấn tượng. Gần đây nhất, nhà mốt ra mắt BST TB Burberry Bộ sưu tập túi xách TB của Burberry khi được giới thiệu và mở order trên Instagram, chiếc túi lập tức đã nhận được sự chú ý và nhiều đơn đặt hàng gửi về tăng đột biến. Lý giải cho điều này, Hải Yến, Biên tập viên của LUXUO chia sẻ: “Thực tế là, Burberry có thể chậm hơn các thương hiệu khác ở mảng quần áo, nhưng với TB Bag, đây vẫn là túi xách hàng độc về chất liệu, kiểu dáng và đặc biệt khung cảnh sử dụng phù hợp.”

TB Bag Burberry được cho là must-have item như những dòng túi xách của Louis Vuitton, túi đeo chéo của Chanel hay túi yên ngựa của của Dior”.

 

Đọc thêm: Business of Luxury: Burberry tăng trưởng doanh thu, khó duy trì phong độ

Bên cạnh đó, các chiến dịch quảng cáo đánh vào gia đình thượng lưu là một bước đi thông minh của Burberry, hình ảnh mới của nhà mốt để lại ấn tượng sâu sắc, khiến khách hàng cảm thấy tò mò về thương hiệu cũ từng được cho chỉ phù hợp với thế hệ lớn tuổi.

Không điều gì là chắc chắn.

Tuy nhiên, không điều gì là chắc chắn và Ricardo Tisci không phải là một tay lão làng trong kinh doanh. Theo thông tin từ Jing Daily, một số trung tâm mua sắm khác nhau ở Bắc Kinh đã tiết lộ mức giảm giá lớn lên tới 50%, trên nhiều mặt hàng túi xách may sẵn và da từ Burberry. Điều này cũng đang xảy ra tương tự ở các cửa hàng Burberry Úc.

Trái ngược với Burberry, các thương hiệu xa xỉ khác như Chanel, Dior, Gucci và Louis Vuitton đều đã tăng giá, điều kỳ lạ là khách hàng vẫn phải xếp hàng dài bên ngoài các cửa hàng bán lẻ của họ. Việc tăng giá bán, được lý giải là để bù đắp sự gia tăng chi phí vật liệu thô do dịch COVID-19. Tuy không nhận được bình luận nào từ các hãng xa xỉ về dư luận có thái độ phân cực rõ ràng về đồng thái này, nhưng đây cũng là thời điểm thử thách phân cực rõ rệt về sự xa xỉ phẩm và giá trị thương hiệu giữa đại dịch.

Động thái đi ngược lại của Burberry đặt ra một sự tương phản rõ rệt trong ngành công nghiệp xa xỉ phẩm, có khả năng ảnh hưởng đến định vị của thương hiệu. Điều này đang khiến những người làm trong ngành công nghiệp này có nhiều tranh luận nảy lửa. Quan điểm của bạn là gì?


 
Back to top