Sống

LUXUO, Montblanc và cuộc thám hiểm động Tú Làn của 1858 Geosphere

Dec 01, 2019 | By Nguyen Huu Hon

Động Tú Làn nằm cách Vườn Quốc Gia Phong Nha – Kẻ Bàng 70 km, ẩn sâu giữa những đồng ngô, cỏ tươi xanh được nối tiếp bởi khúc sông Rào Nan kéo dài. Đây cũng chính là địa danh LUXUO có dịp đặt chân đến trong hành trình #Montblanc #Reconnect #1858 vừa diễn ra.

Không khí mát mẻ của những ngày tháng 8 tại miền Trung Việt Nam đã giúp chúng tôi có tinh thần sảng khoái để bắt đầu chuyến hành trình khám phá đúng nghĩa mà đa số thành viên trong đoàn chưa từng được trải nghiệm. Rời thị xã Đồng Hới, chúng tôi xuôi dọc đường Trường Sơn huyền thoại để đến với địa phận thuộc Vườn Quốc Gia Phong Nha – Kẻ Bàng, một trong những khu vực được bảo tồn đặc biệt tại Việt Nam.

Đồng hành cùng chúng tôi trong cuộc hành trình thám hiểm động Tú Làn lần này chính là 2 chiếc Montblanc phiên bản giới hạn: Montblanc 1858 Automatic Chronograph và Montblanc 1858 Geosphere. Đây là hai trong số 3 phiên bản giới hạn khác nhau trong bộ sưu tập Montblanc 1858, chứa đựng nhiều dấu ấn đặc trưng mang tinh thần của Minerva với vỏ đồng, mặt số xanh khaki cùng dây đeo NATO tiệp màu với mặt số.

Xuất phát

Trước chuyến hành trình, chúng tôi đã lắng nghe vô số lưu ý an toàn từ đơn vị tổ chức là Montblanc, được tìm hiểu kĩ lưỡng về tình trạng sức khỏe, khả năng bơi lội đến nguy cơ dị ứng nhằm tham gia chặng đường một cách trọn vẹn nhất. Bên cạnh đó, chúng tôi còn được trang bị “tận răng” nhiều công cụ bảo hộ như nón bảo hiểm có đèn pin, găng tay, ủng đi rừng, balo chống nước, và chắc chắn không thể thiếu là thuốc xịt chống côn trùng.

Xuất phát từ basecamp, 15 người chúng tôi từ 5 quốc gia khác nhau đi bộ băng qua thung lũng cỏ tuyệt đẹp được bao quanh là quần thể núi đá vôi. Khung cảnh lạ bỗng trở nên quen thuộc khi hướng dẫn viên (HDV) của đoàn nhắc đến bộ phim Kong – sản phẩm bom tấn Hollywood lấy bối cảnh và quay trực tiếp tại Việt Nam. Điều bất ngờ là thung lũng mà chúng tôi băng qua cũng chính là một trong những cảnh đẹp nhất được khai thác trong phim.

Vượt qua khoảng 3 km đường bằng, HDV cho biết con sông nhỏ mà chúng tôi sắp băng qua mới là vạch xuất phát của hành trình trekking. Lần đầu tiên trong đời, chúng tôi phải vượt qua địa hình tự nhiên của cánh rừng nhiệt đới với vô số chướng ngại được tự nhiên sắp đặt, tương đối nguy hiểm và mệt mỏi nếu không có thể trạng tốt. Việc mất nước, căng cơ đã diễn ra đối với một số thành viên trong đoàn, tuy nhiên không ai trong chúng tôi gặp chấn thương nào nghiêm trọng.

Kết nối

Băng qua gần 8km đường rừng hiểm trở, chúng tôi cuối cùng đã đến được Hang Tôn, một hang động lớn khô ráo đủ để chúng tôi có thể nghỉ chân và dùng bữa trưa cùng đội ngũ porters – những người âm thầm mang vác hầu hết vật dụng cá nhân của chúng tôi đến campsite, giúp cuộc hành trình trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Ở trạm dừng chân này, chúng tôi chuyền tay nhau 2 chiếc Montblanc để xem chúng phù hợp thế nào với môi trường tự nhiên mà chúng tôi đang trải nghiệm.

Về mặt thiết kế, Montblanc 1858 sở hữu phần vỏ đồng được đánh bóng và chải satin hoàn thiện. Trong khi đó, nắp lưng được tạo hình từ titanium với lớp phủ màu đồng, được khắc nhiều hình ảnh đặc trưng của thương hiệu Montblanc: ngọn núi, la bàn cùng hai chiếc rìu bắt chéo, như lời tái khẳng định về tinh thần mạo hiểm. Các chi tiết nổi bật khác bao gồm phần núm vặn và vòm kính sapphire hình vòm được thiết kế tương tự các cỗ máy cổ điển.

Montblanc 1858 Chronograph và Geophere thật sự rất dễ nhìn trong điều kiện thiếu sáng của hang động. Lớp phủ dạ quang trên kim và cọc số giúp việc theo dõi giờ trở nên rất thuận tiện hơn. Vòng bezel trên mẫu Geophere để xác định phương hướng còn có khả năng xoay 2 chiều và phát ánh dạ quang để đảm bảo định hướng trong điều kiện thiếu sáng như bên trong lòng hang.

Ngoài ra, 2 đĩa xoay mô phỏng Nam bán cầu và Bắc bán cầu xoay ngược chiều nhau là cơ chế hiển thị 24h được chính Montblanc phát triển và sản xuất. Thú vị hơn, phần mặt số phụ ở vị trí 9 giờ còn hiển thị thêm một múi giờ khác (múi giờ thứ 2), được điều chỉnh bằng nút nhỏ ở góc 10 giờ bên hông của đồng hồ. Dây NATO được khâu liền giúp cố định đồng hồ, có thể dễ dàng đưa ra ngoài tay áo hay găng tay che cổ tay. Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến khả năng chống nước lên đến 100 m cho phép chúng tôi có thể bơi, lặn trong hang một cách thoải mái.

Tiếp tục cuộc hành trình với tầm 2 tiếng đi bộ trong rừng sau bữa trưa, chúng tôi cuối cùng cũng đến được campsite, trút bỏ bớt đồ đặc cũng như chọn cho mình một chiếc lều ưng ý. Chưa nghỉ ngơi được lâu, hiệu lệnh tập trung của HDV khiến tất thảy đều bất ngờ khi biết mình vẫn chưa được nghỉ mà phải tiếp tục cuộc khám phá Hang Tiên.

Chạm đích

Áo pháo được cài chặt, đèn pin bật sáng, lần lượt 15 người chúng tôi đã thực sự ướt đẫm, sau khi được yêu cầu nhảy xuống lòng hồ tối đen trước cửa hang và bơi vào trong lòng hang. Bì bõm bơi vào không gian thiếu sáng, chúng tôi không hề biết trước trong hang có nhiều dơi đến thế. Chúng bay loạn xạ khi không gian tĩnh lặng bị phá vỡ lúc chúng tôi tiến sâu vào trong hang. Rồi điều bất ngờ mãn nhãn nhất diễn ra, khi đèn cao áp do đơn vị tổ chức tour chuẩn bị được bật sáng, khiến chúng tôi đồng thanh bật ra tiếng kêu đầy ngạc nhiên khi lần đầu tiên được tận mắt chứng kiến hệ thống kiến trúc tự nhiên hùng vĩ với các chông đá, măng đá to như cột nhà, xếp chồng chất lên nhau những hình thù cổ quái, kì dị nhưng đẹp đến say lòng.

Không ai bảo ai, chúng tôi thả trôi tự nhiên, ngửa mặt lên chiêm ngưỡng vòm hang cao tầm 30 m và tự hỏi, ngoài chúng tôi, liệu còn có chú khủng long nào sót lại từ thời tiền sử không, khi cái hang này có thể đủ to cho cả một chú T-Rex chứ không đùa. Quả không hổ danh là hang động lớn thứ 3 trên thế giới sau Sơn Đoòng (Việt Nam) và Hang Deer (Malaysia). Trời trở tối nhanh hơn chúng tôi tưởng, chúng tôi nối đuôi nhau nhanh chóng trở về campsite, sửa soạn quần áo tư trang và kết thúc một ngày dài mệt mỏi nhưng thú vị bằng một bữa thịt rừng ra trò được đội ngũ porter chuẩn bị sẵn.

Sáng tiếp theo diễn ra khá chậm rãi khi chúng tôi có thời gian nghỉ ngơi, bơi lội tại thác nước nhỏ trước cửa Hang Tiên và tận hưởng cà phê nóng giữa đại ngàn rộn tiếng chim và không khí không thể trong lành hơn. Đúng 8:30, chúng tôi lại chuẩn bị tư trang để lên đường với chuyến hành trình được cảnh báo trước là sẽ “ướt toàn tập”.

Nếu như ở chặng đi, chúng tôi phải leo núi, băng rừng để đến được campsite thì trong chặng về, chúng tôi được yêu cầu bơi trong lòng hang khoảng 4km, ngâm mình trong nước lạnh và vấp phải vô số đá ngầm. Đó là chưa kể đến việc đu dây lên khe hẹp cao 15 m chỉ đủ lọt một người trong lòng hang. Thú vị, thử thách nhưng mãn nhãn là những gì cô đọng

nhất trong chuyến hành trình Reconnect 1858 mà Montblanc đã dày công tổ chức.

Thú vị, thử thách nhưng mãn nhãn là những gì cô đọng nhất trong chuyến hành trình Reconnect 1858 mà Montblanc đã dày công tổ chức.

Có thể bạn chưa biết, bộ sưu tập Montblanc 1858 này được dành riêng cho “Seven Summits Challenge” – thử thách để đời của dân leo núi chuyên nghiệp (mỗi năm chỉ khoảng dưới 500 người có thể thực hiện thử thách này khi họ cần chinh phục các đỉnh cao nhất tại mỗi châu lục). Nhằm đảm bảo chất lượng, mỗi chiếc trong dòng Montblanc 1858 đều phải vượt qua 500 giờ đeo liên tục, với nhiều cuộc kiểm tra dưới điều kiện khắc nghiệt, để sở hữu khả năng vận hành trơn tru và chống nước 100m dưới mọi kiểu môi trường khác nhau.

Cuộc vui nào cũng đến hồi kết thúc, chúng tôi chia tay nhau sau cuộc hành trình dài thú vị và đáng nhớ cùng những chiếc đồng hồ đến từ Montblanc. Ai biết được, với tư duy khám phá và dám nghĩ dám làm, có thể lúc nào đó, Montblanc lại đưa tất cả chúng tôi – những nhà báo đến từ khắp Châu Á – gặp lại nhau trong chuyến hành trình mới và thử thách hơn thì sao?