Ngành nội thất và xu hướng kinh tế tuần hoàn
Nhiều thương hiệu đồ nội thất đang xem xét lại việc sử dụng vật liệu và quy trình sản xuất của họ có ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế tuần hoàn trong khi vẫn đáp ứng nhu cầu thị trường.
Nhiều thương hiệu đồ nội thất đang xem xét lại việc sử dụng vật liệu và quy trình sản xuất của họ có ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế tuần hoàn trong khi vẫn đáp ứng nhu cầu thị trường.
Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sâu vào thực tế của tính tuần hoàn và sự bền vững trong ngành nội thất. Một số thương hiệu lớn đang làm gì để giảm lượng khí thải carbon và có ý thức hơn về vật liệu họ sử dụng? Sau đây là câu truyện đến từ những tên tuổi lớn trong ngành.
Hình
Ghế Haworth Maari với các thiết kế chân đế khác nhau
“R” là ký tự đại diện cho các từ như tuần hoàn, sửa chữa, tái sử dụng và tái chế. Hiện nay trong ngành nội thất, tất cả đều hướng tới sự bền vững. Nhiều thương hiệu đang chủ động lắng nghe những vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu. Với nguồn nguyên liệu thô được khai thác từ Mẹ thiên nhiên, ngành công nghiệp nội thất cũng đóng góp một phần tội lỗi. Một số thương hiệu nội thất giờ đây có những quan điểm mạnh mẽ trong việc chống lại biến đổi khí hậu, định hướng lại các công nghệ và quy trình sản xuất gây hại cho môi trường. Sự thay đổi của nhiều công ty nội thất nhằm thể hiện ý thức xã hội và môi trường của họ ngày càng rõ ràng hơn khi người tiêu dùng cũng muốn đóng góp một phần công sức khi mua sắm. Việc xác định mục tiêu về tính tuần hoàn trong sản xuất là điều tối quan trọng đối với một số thương hiệu. Hướng đến mục tiêu quy trình phát thải không carbon là một điều khó khăn nhưng các thương hiệu lớn đang cạnh tranh nhau rất quyết liệt trên chặng đường này.
Hình
Ghế được làm từ vật liệu tái chế của Haworth Maari
Haworth là một thương hiệu thực hiện những thay đổi trong cách họ sử dụng vật liệu cho các thiết kế ghế của mình. Điển hình là chiếc ghế Maari của Haworth được sáng tạo bởi nhà thiết kế người Tây Ban Nha Patricia Urquiola. Được tạo ra vào năm 2019, và đến 2021, Urquiola đã quyết định thử thách bản thân khi đổi mới chất liệu của chiếc ghế. Cô ấy muốn sản xuất một phiên bản tái chế 100% của thân ghế đúc bằng nhựa nguyên bản. Cô đi sâu vào nghiên cứu vật liệu tiên tiến để hiểu về vòng đời sản phẩm. Công ty cũng thực hiện cam kết của họ để đạt được mức tuần hoàn 100% vào năm 2025.
Nền kinh tế tuần hoàn
Làm việc với công ty Bock của Đức, Urquiola có thể tái xử lý chất thải và đưa chúng trở lại hệ thống thông qua quy trình tái chế. Tuy nhiên, quá trình này không hề đơn giản vì phải tạo ra thân ghế mà vẫn giữ được các đặc tính cơ bản về độ bền và độ đàn hồi củan nó. Giải pháp tốt nhất đã được đưa ra, các số liệu công nghiệp trong quy trình tái chế vỏ ghế từng chỉ chiếm 15% tại thị trường châu Âu, nhưng vào mùa thu năm nay, chiếc ghế sẽ được làm từ 100% nhựa tái chế – và có thể tái chế.
Hình
Thiết kế ghế Maari đã được nâng cấp vào năm 2021 để trở thành một phần của nền kinh tế tuần hoàn
Không lãng phí
Chất thải nên được coi như một nguồn tài nguyên quý giá hoặc một cơ hội để tạo ra những thứ mới. Các vật liệu của Maari sử dụng cũng có đặc tính tương tự. Phiên bản ghế đệm được bọc bằng các loại vải sợi có thể tái chế như Seaqual (10% nhựa từ biển và 90% nhựa PET sau tiêu dùng từ các nguồn trên đất liền) hoặc vải Đại dương được tạo ra hoàn toàn từ nhựa tái chế có nguồn gốc từ đại dương.
Doanh nghiệp thích ứng
Chuyển đổi sang nền công nghiệp 100% tuần hoàn có thể không phải là một nhiệm vụ dễ dàng vì việc định hướng lại, thực hiện và giải pháp về công nghệ vật liệu phải thật hoàn chỉnh. Khi ngày càng có nhiều thương hiệu nổi tiếng bước vào sự thay đổi mô hình mới, người ta hy vọng rằng các thương hiệu khác sẽ làm theo. Ngành công nghiệp đồ nội thất từng bị mang tiếng xấu về việc có nhiệu động tiêu cực đến môi trường, thế giới hiện đang cảm thấy biết ơn hơn khi có nhiều thương hiệu đang biến điều này trở thành một nhiệm vụ cấp bách phải thay đổi. Với việc người tiêu dùng mong muốn đồ nội thất có thể tái chế, điều này tạo ra một lực đẩy cho ngành để đáp ứng nhu cầu này.
Sau đây là một số thương hiệu đồ nội thất lớn áp dụng nền kinh tế tuần hoàn trong một số sản phẩm của họ.
Emeco
Hình
Ghế Emeco 1006 Navy; bên trái được làm từ lon nhôm trong khi bên phải được làm từ chai nhựa PET
Chiếc ghế biểu tượng của thương hiệu nội thất Mỹ Emeco là chiếc 1006 Navy. Chiếc ghế đầu tiên của thương hiệu này được sản xuất cho Hải quân Hoa Kỳ đúng như tên gọi của nó. Được làm từ 100% nhôm tái chế, nó có thể tái chế vô tận và được bảo hành trọn đời. Trên thực tế, trong danh mục sản phẩm của mình, Emeco đảm bảo 90% sản phẩm được làm từ vật liệu tái chế. Công ty “cố gắng tạo ra nhiều hơn với ít tiêu thụ hơn”. Thương hiệu tin rằng có thể thu hồi nhiều chất thải hoặc vật liệu tái chế hơn nữa và trở thành một thương hiệu “Carbon Neutral” hoặc “Carbon Negative” là bước tiếp theo. Emeco tin rằng giải pháp là giảm thiểu tác động ngay từ đầu để không phải tốn chi phí cho các khoản đầu tư bù đắp carbon sau đó. Phương pháp tiếp cận toàn diện từ khâu tạo ra sản phẩm cho đến khi nó rời khỏi nhà máy là một trong những tuyên bố sứ mệnh của thương hiệu.
Hình
Ghế Emeco 1006 Navy.
Được phân phối bởi Spacefurniture.com.sg, Emeco là thương hiệu được công nhận về các sản phẩm chất lượng cao được làm từ vật liệu tái chế mà người tiêu dùng hiện đại hiện đang rất quan tâm. Derek Lim, Tổng Giám đốc cho biết, “Với nhiều thiết kế của Emeco để lựa chọn phù hợp với mọi không gian nội thất, người tiêu dùng hiểu rõ về nguồn gốc sản phẩm của họ. Đó là một phần trong nỗ lực có ý thức của thương hiệu trong việc thực hiện bước đầu tiên vào nền kinh tế tuần hoàn. ”
Ligne Roset
Hình
Ghế sofa Ligne Roset Ploum do anh em nhà Bouroullec thiết kế
Được thành lập vào năm 1860, thương hiệu nội thất Pháp là một gã khổng lồ trong ngành. Cách tiếp cận của họ đối với Thiết kế sinh thái đã trở thành trụ cột chính cho công ty qua suốt nhiều thập kỷ. Thương hiệu áp dụng các tiêu chí nghiêm ngặt về môi trường đối với thiết kế của một sản phẩm khi nó được tạo ra lần đầu tiên. Thương hiệu xem xét việc sử dụng Bois d’origine PESC – các sản phẩm gỗ Châu Âu, với tần bì, gỗ sồi, quả óc chó và gỗ dẻ gai có nguồn gốc từ các khu rừng được quản lý về sinh thái. Kể từ những năm 1970, doanh nghiệp do gia đình lãnh đạo này đã luôn nhận thức được các vấn đề môi trường và xem xét chặt chẽ các hệ thống phân loại và thu hồi chất thải trong mọi công đoạn.
Hình
Mẫu ghế bành Ligne Roset Togo do Michel Ducaroy thiết kế.
Thương hiệu thậm chí còn áp dụng quy trình “sản xuất sạch”, nơi khí và chất thải độc hại từ đồ nội thất mới sẽ không phân tán vào nhà của người tiêu dùng. Ligne Roset cũng có lập trường nghiêm túc khi nói đến ô nhiễm không khí. Trong thập kỷ qua, quy trình sản xuất của họ sử dụng vecni acrylic UV được làm cứng bằng đèn UV (không có chất phụ gia). Ligne Roset được bán qua Grafunkt.com ở Singapore. Là nhà phân phối duy nhất của thương hiệu này, Grafunkt đang nhận ra người tiêu dùng trở nên có ý thức hơn với việc mua hàng của họ. Jef Kurniadidjaja, Đồng sáng lập và Giám đốc cho biết, “Bộ sưu tập các tác phẩm mang tính biểu tượng và vượt thời gian của Ligne Roset được thiết kế và chế tạo để trường tồn, không chỉ trong một vài năm mà còn cho thế hệ mai sau. Các hoạt động bền vững sẽ giúp cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của chúng ta.”
Andreu World
Hình
Andreu World Nuez Lounge Ghế phân hủy sinh học được thiết kế bởi Patricia Urquiola
Ghế bành phân hủy sinh học Nuez Lounge Bio có nguồn gốc từ polymer nhiệt được tạo ra bởi các vi sinh vật sống chứ không phải nhiên liệu hóa thạch. Vỏ được làm từ 100% polyme nhiệt bền vững và có bốn màu. Nội thất được bọc bằng vải Circular ONE được sản xuất bằng nhựa chai PET và phế liệu ngành dệt. Ngay cả mút xốp được tái chế 100% và hoàn toàn có thể tái chế. Không có keo và các chất kết dính khác, các bộ phận có thể tháo rời để sửa chữa và có thể được bọc lại bất cứ lúc nào.
Hình
Ghế phân hủy sinh học Andreu World Nuez Lounge Bio không có chất kết dính và có thể tháo lắp bất cứ lúc nào
Khung gỗ tần bì được khai thác từ các nguồn được chứng nhận 100% của FSC (Hội đồng Quản lý Rừng). Ghế được nhập kho tại xtra.com.sg và đóng vai trò là nhà phân phối chính cho thương hiệu này. Khi đề cập đến việc người tiêu dùng trở thành những người mua sắm thông minh hơn và chấp nhận tham gia vào nền kinh tế tuần hoàn, Honmay Kwan, Giám đốc Bán lẻ & Tiếp thị, Xtra Singapore cho biết: “Thật tuyệt khi thấy rằng người mua sắm ngày càng có ý thức về môi trường hơn để hỗ trợ các thương hiệu như Andreu World trong nỗ lực phát triển bền vững của họ. Với những nỗ lực ngày càng tăng từ các đối tác của chúng tôi và nhu cầu từ người mua sắm; thật yên tâm về một kế hoạch lớn để giảm thiểu chất thải và giúp ích cho môi trường. ”