“Giải mã” chất liệu biểu tượng của các thương hiệu thời trang

Feb 21, 2019 | By admin

Từ chiếc chăn “yên ngựa” của thương hiệu Hermès cho đến mẫu túi Dior Saddle Bag, vải tuýt của Chanel hay họa tiết của Versace… đều là những câu chuyện về chất liệu đầy thú vị! 

Hermès Horse Blankets (Chăn “yên ngựa” của thương hiệu Hermès)

Chăn “yên ngựa” của thương hiệu Hermès.

Được thành lập vào năm 1837 bởi Thiery Hermès, người làm yên ngựa độc nhất vô nhị cho giới quý tộc châu Âu, Hermès từ đó trở thành một thương hiệu thời trang trọn vẹn.

Sau bao năm phát triển, sự nhạy cảm với hình ảnh chiếc yên ngựa của thương hiệu vẫn còn đó. Chuẩn bị cho bộ sưu tập Thu Đông, giám đốc sáng tạo của Hermès, Nadege Vanhee-Cybulski, tự hào tiếp nối truyền thống về hình ảnh những con ngựa.

Cô làm việc với những mẫu cashmere dày, những chiếc chăn len cho ngựa và thiết kế chúng thành các mẫu áo khoác sành điệu, váy và chiếc túi đeo chéo bản to. Để nhấn mạnh tinh thần của chúng, cô trình diễn bộ sưu tập ngoài trời, trên một con đường rải sỏi. Dù thời tiết lúc đó đang là mùa đông khắc nghiệt cũng không sao, bởi khách tham dự cũng được phát cho những tấm chăn bản to lấy cảm hứng từ chiếc yên ngựa để sưởi ấm.

Dior Saddle Bag (Mẫu túi hình yên ngựa của Dior)

Có rất ít người hình dung được sức ảnh hưởng khi mẫu túi Yên Ngựa của Dior ra mắt vào mùa Xuân năm 2000. Nổi tiếng từ khi Paris Hilton hay ngôi sao của Sex and the City, Carie Bradshaw mang trên mình, chiếc túi lấy cảm hứng từ việc cưỡi ngựa với hình bàn đạp chữ D nhịp nhàng đã trở thành chiếc túi của thế kỷ.

Những người có tầm ảnh hưởng như Bella Hadid hay ngôi sao nhạc Hàn CL đã biến chiếc túi thành một xu hướng. Cho đến nay, Dior đã cho ra mắt chiếc túi mang phong cách tương tự với nhiều loại chất liệu: từ đính cườm và những mảnh vá cá tính cho đến mẫu logo cổ điển của Dior.

Missoni Knits (Những mẫu len của Missoni) 

Không lâu sau khi kết hôn vào năm 1953, Rosita và Ottavio Missoni mở một xưởng thời trang tại Gallarete (Italia) và rất nhanh tạo một chuỗi sản phẩm đồ len. Khi bắt đầu, chúng nổi bật bởi những họa tiết táo bạo: “Ai nói rằng cầu vồng phải có bảy màu”? – Biên tập thời trang huyền thoại Diana Vreeland phản bác khi nhìn thấy những mẫu thiết kế của họ: “Nó có rất nhiều sắc thái”.

Sự sống động của Missoni không hề suy giảm cho đến nhiều năm sau đó. Năm nay, để kỷ niệm 65 năm ngày thành lập thương hiệu, Angela Missoni – con của hai nhà sáng lập và là giám đốc sáng tạo của Missoni – đã bỏ hết tâm sức với bộ sưu tập lấy cảm hứng từ kính vạn hoa sử dụng nhiều chất liệu và màu sắc. 

Chanel Tweed (Vải tuýt của Chanel) 

Cuộc tình giữa Coco Chanel và công tước thứ 2 của Wesminster, người đàn ông giàu nhất nước Anh thời điểm bấy giờ vào những năm 1920, có nhiều hậu quả hơn là những lời đàm tiếu. Sau khi Chanel mượn bộ đồ đi săn của công tước, được làm từ len tơ, chiếc áo khoác rộng đặc trưng làm từ vải tuýt của bà đã được ra đời.

Sau nhiều năm làm việc tại Chanel, Karl Lagerfeld đã sáng tạo lại chiếc áo khoác bằng vải tuýt dưới nhiều cách. Nhưng mùa thu này, ông đã tái hiện lại bản chất cội rễ của chiếc áo, chính là tinh thần tư sản quý tộc. Ông cho ra mắt những bộ đồ tinh tế với những chiếc túi tương xứng cùng chuỗi ngọc trai – một vẻ ngoài mang đậm tính biểu tượng của Coco. 

Prada Nylon (Những chiếc túi Prada làm từ nylon)

Vela – mẫu balo trơn bóng, tiện lợi được làm thủ công từ nylon Pocono bền chặt, chống thấm nước là một sự thành công ngay lập tức khi Miuccia Prada cho ra mắt lần đầu tiên vào năm 1984. Hơn ba thập kỷ tiếp theo, chất liệu mang hơi hướng quân sự này vẫn làm cho người ta cảm thấy hợp thời, thậm chí còn mang tính tương lai.

Bằng chứng là, vào mùa thu này, bộ sưu tập thể thao mang hơi hướng khoa học viễn tưởng của Prada sẽ bao gồm nhiều thiết kế từ nylon – áo nịt dày, chân váy và áo độn có đính kèm logo Prada nguyên bản với hình tam giác ngược. Những mẫu quần áo của Prada luôn thể hiện sự mạnh mẽ, thiết thực, táo bạo – như những người hâm mộ của bà.

Max Mara Teddy Bear Coat (Áo khoác Teddy bear của Max Mara)

Sinh ra trong gia đình nổi tiếng có truyền thống làm nghề may, Achille Maramotti thành lập Max Mara vào năm 1951 nhằm mục đích sáng tạo những mẫu quần áo tinh tế với quy mô lớn. Ngay từ đầu, những mẫu áo khoác ngoài là chìa khoá cho sự thành công của thương hiệu đến từ Ý này.

Được ra mắt lần đầu vào những năm 1980, sử dụng vải lông được phát triển ở Đức vốn dĩ để làm thú nhồi bông cho trẻ em, mẫu áo khoác Teddy quá khổ, ấm áp bậc nhất đã làm điên đảo các tín đồ thời trang. Phong cách gần đây, áo khoác Teddy được mặc với chiếc tank-top uyển chuyển cùng đường kẻ mắt đậm là điển hình cho một sự kết hợp dữ dội đến ngạc nhiên trên sàn diễn thời trang. 

Versace Prints (Hoạ tiết của Versace) 

Bộ sưu tập mùa trước của Versace, khi mà Donatella Versace làm sống dậy những họa tiết táo bạo, tràn đầy năng lượng từ người anh quá cố Gianni vào những năm 1990, là một thành công triệt để, gây ấn tượng mạnh với những khách hàng trẻ chưa có cơ hội tiếp xúc với chúng từ lần ra mắt đầu tiên.

Không có gì bất ngờ khi Versace tái hiện lại tinh thần vui tươi vào bộ sưu tập mùa thu này với những hoa văn, họa tiết nổi bật và sống động. Những mẫu vải caro in hoa cùng họa tiết đầu Medusa điển hình được người mẫu mặc kín từ đầu đến chân. Chắc chắn, những mẫu thiết kế phải thật giản dị để làm nổi bật lên những họa tiết bắt mắt, gây chú ý.

Chuyển ngữ: NHI NGUYỄN (Theo WMagazine) 


 
Back to top