Xe & Du thuyền / Du thuyền

Chinh phục đại dương: Những concept du thuyền tuyệt vời nhất sẽ sớm được hoàn thiện

May 22, 2020 | By Hai Yen

Xuất hiện tại Triển lãm Du thuyền Monaco vào tháng 9 vừa qua, những concept tàu mới nhất cho thấy tầm nhìn đột phá của các xưởng đóng tàu và nhà thiết kế. Từ truyền thống đến hiện đại, dưới đây là những phiên bản độc đáo nhất có thể sớm được đưa vào hiện thực. 

Thử nghiệm cho những ý tưởng mới, mẫu du thuyền concept có thể được tạo nên theo cách rất cẩn trọng hoặc vô cùng cực đoan. Một số khiến cho giới mộ điệu phải trầm trồ bằng đường nét táo bạo, số khác lại thu hút bằng các công nghệ mới nhất. Những thiết kế ấn tượng nhất thường là sự cân bằng tinh tế giữa các giải pháp thủ cựu và tiên tiến.

Se77antasette

Theo truyền thống, ngôn ngữ thiết kế của Benetti luôn đặt những giá trị cao nhất vào việc vào nhận diện thương hiệu, và đội tàu của họ rất dễ để nhận biết từ xa. Dự án Se77antasette với chiều dài du thuyền tổng thể 77 mét (252 feet), là một bước đột phá so với truyền thống này. Thiết kế cấp tiến này là ý tưởng đầu tiên của nhà thiết kế người Mexico Fernando Romero, đứng đầu công ty thiết kế và kiến ​​trúc FR-EE từng giành nhiều giải thưởng và chịu trách nhiệm cho các tòa nhà mang tính bước ngoặt như Bảo tàng Soumaya ở Mexico City (do Carlos Slim, bố vợ của tỷ phú Romero tài trợ).

“Se77antasette là kết quả của sự kết hợp DNA của Benetti và những ý tưởng từ khả năng mà các công nghệ mới cho phép, tạo ra một trải nghiệm du thuyền hoàn toàn mới”, Romero cho biết khi vẽ lên ý tưởng này từ chuyến đi biển Cortez của Mexico cùng gia đình và bạn bè.

Các tính năng chính bao gồm tỷ lệ như một tác phẩm điêu khắc và sử dụng nhiều kính, đều là những nét tiêu biểu của Romero khi thiết kế kiến trúc trên đất liền. Một mái vòm kính bao quanh đài quan sát trên boong tạo sự kết nối tổng thể với biển và bầu trời. Mái vòm cũng chứa các thiết bị liên lạc vệ tinh và điều hướng, để không làm gián đoạn vẻ đẹp tổng thể mà vẫn có thể trở thành màn hình bổ sung vào ban đêm.

Se77antasette sẽ được trang bị hệ thống động cơ diesel-điện. Sau ba năm nghiên cứu và phát triển, Benetti cho biết dự án đã được thiết kế và sẵn sàng để xây dựng.

Dự án Marlin

Royal Huisman ở Hà Lan nổi tiếng với những chiếc du thuyền tùy chỉnh, từ những mẫu kinh điển hiện đại như Meteor cho đến dòng thuyền đua J-Class Hanuman và tàu tuần dương hiệu suất cao Ngoni. Chiếc du thuyền gắn động cơ duy nhất của nhà đóng tàu cho đến nay là Arcadia, tàu thám hiểm cao 117 feet với kiểu dáng cổ điển được ra mắt vào năm 2006. Nhưng nhà đóng tàu đến từ Hà Lan còn muốn nhiều hơn thế, và Dự án Marlin theo phong cách retro được tạo ra với sự hợp tác của Frers Naval Architecture và Stirling & Co Interior Design là một bước tiến theo hướng đó.

Chiếc du thuyền hoành tráng cao 161 feet (49,3 mét) thể hiện những đường nét duyên dáng, quyến rũ với đôi chút điểm nhấn hiện đại. Được tạo ra cho những người lái có kinh nghiệm, chiếc du thuyền có lượng giãn nước vừa phải dưới 500 tấn, có tốc độ 17 hải lý khi vận hành nhờ hai động cơ Caterpillar 850 mã lực. Độ mở nước 6 feet của Marlin sẽ cho phép nó khám phá cả những vùng biển cạn và đại dương rộng lớn.

Được bố trí ba tầng, con tàu có sức chứa tới 12 khách cộng với 11 thủy thủ đoàn. Một cầu thang được chiếu sáng trên cùng kết nối cả ba sàn và thang máy có thể được trang bị tuỳ theo lựa chọn của chủ nhân. Không gian nội thất bao gồm một phòng chính cho chủ sở hữu trên boong chính với cabin, văn phòng và foredeck riêng của khách.

“Những đường nét vượt thời gian bên ngoài là sáng tạo của Germàn Frers, còn bên trong, cách bố trí và thiết kế nội thất rộng rãi của Marlin theo trường phái thiết kế duyên dáng của một chiếc du thuyền thời vàng son kết hợp với công nghệ của thế kỷ 21”, Oliver Stirling từ Stirling & Co cho biết.

Bolide

Exclusiva Design có trụ sở tại Rome là một công ty thiết kế đa ngành, vừa bước những bước đi đầu tiên vào lĩnh vực siêu du thuyền. Ý tưởng về Bolide dài 236 feet (72 mét) của hãng được thực hiện với sự hợp tác cùng Tankoa Yachts của Genova, Ý.

“Là một kiến ​​trúc sư, tính khả thi là một phần của công việc tôi làm hàng ngày”, ông Fabio Mazzeo, giám đốc thiết kế và đồng sáng lập của Exclusiva cho biết. “Chúng tôi có thể thiết kế hầu như mọi thứ, nhưng nó phải có hiệu quả về mặt kỹ thuật và kinh tế. Vẻ đẹp không nên đến bằng bất cứ giá nào. Thay vào đó, nó phải được đặt nền tảng trong thế giới nhiều thử thách khắc nghiệt của năng suất, tính bền vững, chi phí và bảo dưỡng”.

Mang những đặc điểm thiết kế táo bạo của người Ý, tập trung vào tốc độ, công nghệ và sự năng động, lấy cảm hứng từ Bolide (tiếng Latin là tên lửa hoặc sao băng). Đặc điểm nổi bật của concept này là có đến 70% bề mặt bên ngoài được tráng men. Là loại vật liệu cấu trúc, thủy tinh là một thử thách đối với các đội ngũ kỹ sư hàng hải, và nhóm thiết kế đang thảo luận với chuyên gia để đảm bảo tính toàn vẹn cấu trúc.

“Ngày nay, bạn có thể làm mọi thứ với vật liệu kính kết cấu mà chưa bao giờ từng mơ là sẽ làm được trước đây”, ông Mazzeo nói. “Nếu được, tôi đã sử dụng nhiều kính hơn trên Bolide và tôi không nghi ngờ rằng một ngày nào đó chúng ta sẽ có thể làm được nhiều hơn với các vật liệu trên du thuyền”.

Đối với động cơ đẩy, Tankoa đã chọn trục truyền động thông thường dựa trên nền tảng kỹ thuật của Suerte 227 feet (69,3 mét) , được hạ thủy năm 2015, nhưng nhà máy đóng tàu đang chế tạo một chiếc du thuyền dài 164 feet (50 mét) với động cơ hybrid và đội đang tìm cách mở rộng hệ thống tương tự cho khái niệm Bolide.

Dự án Linea

Mike Reeves và James Claydon là đối tác trong xưởng thiết kế Claydon Reeves có trụ sở tại Vương quốc Anh, hợp tác với nhà chế tạo siêu du thuyền Ý Fincantieri để hé lộ concept du thuyền tinh giản mang tên Linea. Mục đích là để tạo ra một siêu du thuyền thể hiện truyền thống cổ điển của Ý, kết hợp với tính nhanh nhạy trong thiết kế hiện đại. Du thuyền 295 feet (90 mét) sẽ không tạo ra bất cứ vấn đề kỹ thuật nào đối với nhà chế tạo megayacht của Ý, từng chịu trách nhiệm cho các dự án như Serene và Ocean Victory, mỗi chiếc có chiều dài tổng cộng hơn 430 feet.

“Triết lý thiết kế của chúng tôi đảm bảo rằng các đường nét từ mũi đến đuôi tàu sẽ tạo ra những cảm xúc mạnh mẽ và có ý nghĩa”, theo Reeses. “Thiết kế thu hút sự chú ý đến chi tiết thân tàu bằng những vùng lõm tinh tế, tạo ra những đoạn tương phản về ánh sáng. Cấu trúc chung rất sắc nét, rất giống nhiều chiếc xe cổ điển đã trở thành biểu tượng của người Ý.”

Trên boong chính, trọng tâm chính là sựmối tương tác ở khu vực chỗ ngồi. Bể ngâm với chỗ ngồi xung quanh có màn hình chiếu phim ngoài trời có thể được nhìn từ hồ bơi. Khi du thuyền đang neo, ban công gấp và cửa có thể được mở ra, nhưng có thể nói tính năng chính là foredeck riêng với bồn nước nóng và sân bay trực thăng, có thể tiếp cận trực tiếp từ phòng chủ sở hữu.

“Dự án Linea cho thấy sự hợp tác của một xưởng thiết kế và xưởng đóng tàu có thể tạo ra một siêu du thuyền mang cả vẻ đẹp chức năng và thẩm mỹ như thế nào”, theo ông Reeses. “Bằng cách kết hợp kỹ thuật vào sự sắp xếp chung và phần ngoại thất, chúng tôi đã tạo ra một thiết kế vừa táo bạo vừa độc đáo, nhưng cũng hoàn toàn có thể thực hiện được.”

Sestante

Đến nay, Baglietto đã tập trung vào phạm vi kích thước 98 đến 164 feet (30 đến 50 mét), nhưng khái niệm Sestante 230 feet (70 mét) của họ phối hợp với Mulder Design, đã chuyển tham vọng lên một tầm cao mới.

Nhà thiết kế người Hà Lan Frank Mulder đã được yêu cầu vừa phải bảo tồn vừa phải diễn giải lại DNA thiết kế của Baglietto trong một dự án hàng đầu của thương hiệu, như một phần của chiến lược thay thế dòng T-Line. Kết quả là một khái niệm du thuyền với các đường bên ngoài mảnh dẻ quyến rũ và kiến ​​trúc dựa trên thân tàu tốc độ cao của Mulder để tăng cường sự ổn định, hiệu quả và khả năng đi biển. Bằng cách nghiên cứu và tối ưu hóa dòng chảy của nước bằng việc tính toán động lực học chất lỏng, Mulder đã thiết kế một thân tàu với sự kết hợp hiệu quả của hình dạng thân, mũi tàu và độ mớm nước để giảm sức cản trong phạm vi tốc độ rộng mà không mất đi sự thoải mái trên tàu.

Hiệu quả nhiên liệu có thể đạt được bằng cách chỉ định động cơ phản lực tuyến tính Voith kết hợp với động cơ hybrid hoặc diesel-điện. Tùy thuộc vào từng lựa chọn, tốc độ tối đa lên tới 25 hải lý/giờ và có thể đạt được phạm vi hoạt động 7.000 hải lý ở 12 hải lý.

“Thời gian di chuyển ngắn hơn là yêu cầu của chủ sở hữu ngày nay, vì vậy chúng tôi đang tìm cách đạt được tốc độ nhanh hơn khoảng 30% so với thân tàu thông thường”, theo Mulder. “Sestante có thể trông giống như một chiếc du thuyền bình thường, nhưng tin tôi đi, chúng tôi đã thay đổi rất nhiều trong thiết kế thân tàu để đạt được tốc độ, tầm hoạt động và sự thoải mái cao hơn”.

Phòng master có sàn riêng với bồn tắm nước nóng, trong khi phòng VIP cho phép tầm nhìn toàn cảnh từ ban công. Một sân bay trực thăng có sẵn ở phía trước, và tàu thám hiểm có thể được cất gọn trong garage phía sau.

Vincent Pham | Yachts International 


 
Back to top