Gặp gỡ Ivy McIver từ Cirrus Aircraft: Đâu là dòng máy bay SR, GA bán chạy nhất thế giới?
Hệ thống dù của Cirrus Airframe là một cải tiến độc nhất vô nhị đặt ra tiêu chuẩn vàng về an toàn trong ngành Hàng không nói chung.
Bạn đã làm việc với Cirrus Aircraft từ năm 2006. Bạn đã bắt đầu với ngành hàng không như thế nào?
Tình yêu của tôi dành cho hàng không bắt đầu khi tôi xem Top Gun vào năm 1986. Việc xem những cảnh bay đã gieo trong tâm trí tôi một hạt giống, và từ đó tôi có một mục tiêu duy nhất: trở thành một phi công. Sau khi tốt nghiệp MIT và bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là nhà phát triển phần mềm cho một ngân hàng đầu tư, tôi bắt đầu học bay tại sân bay địa phương và không bao giờ nhìn lại. Sau tám năm làm việc trong ngành công nghiệp phần mềm, tôi chuyển hướng sang sự nghiệp hàng không.
Tôi gia nhập Cirrus Aircraft vào năm 2006 với tư cách là giám đốc bán hàng khu vực tại Thành phố Salt Lake, UT, chịu trách nhiệm bán máy bay mới và máy bay đã sở hữu trước, phát triển mạng lưới đào tạo và dịch vụ Cirrus cũng như các chuyến bay trình diễn của máy bay Cirrus ở không phận Northern Rockies. Năm 2011, tôi tiếp tục sự nghiệp kinh doanh máy bay của mình ở Seattle, WA, mạng lưới của tôi phủ sóng Tây Bắc Thái Bình Dương, Tây Canada và Alaska. Vào năm 2014, tôi chuyển sang một vai trò trong nhóm tiếp thị với tư cách là giám đốc dòng sản phẩm và sau đó là giám đốc.
Vai trò hiện tại của tôi tại Cirrus Aircraft là Giám đốc, phụ trách dòng sản phẩm SR ở Knoxville, TN, giám sát lộ trình phát triển sản phẩm piston của công ty và tiếp thị sản phẩm. Trong 16 năm làm việc của tôi tại Cirrus Aircraft, tôi đã nhận được xếp hạng thủy phi cơ (Seaplane rating), chứng nhận bay đội hình, và xếp hạng loại Vision Jet. Tôi có hơn 5.000 giờ bay và tự hào là chủ sở hữu của một chiếc American Champion Citabria 7GCBC.
Điều gì đã ảnh hưởng đến thiết kế nội và ngoại thất của SR Series?
Chiếc SR đầu tiên được thiết kế chịu ảnh hưởng bởi mong muốn mang lại trải nghiệm an toàn và thoải mái cho phi công và hành khách trên một phi cơ có thể chở nhiều hơn và đi nhanh hơn, xa hơn so với các máy bay cạnh tranh trên thị trường vào thời điểm đó – đó là vào đầu những năm 90.
Những nhà đồng sáng lập Cirrus Aircraft yêu thích kiểu dáng của những chiếc máy bay lắp ghép như Glasair, và họ muốn tạo ra một chiếc máy bay vận hành đơn giản nhưng vẫn khiến hành khách cảm thấy an toàn và thoải mái. Các cửa sổ lớn giúp tăng tầm nhìn và đón nhiều ánh sáng, và hai cửa lớn để ra vào dễ dàng đã truyền cảm hứng cho phần còn lại của cả thiết kế. Họ cũng muốn có một bảng điều khiển bay đơn giản nhưng mạnh mẽ – thứ giúp nâng cao nhận thức về tình huống cho phi công nhưng cũng dễ dàng cho hành khách có thể hiểu về chúng. Giúp hành khách thoải mái bằng cách hiển thị vị trí máy bay trên bản đồ di chuyển và các thông tin như khoảng cách đến điểm đến và nhiên liệu còn lại tại điểm đến là rất quan trọng đối với thiết kế sàn đáp ban đầu.
Cuối cùng, chiếc máy bay được chế tạo xung quanh việc có dù cho toàn bộ phần khung sườn trong trường hợp khẩn cấp. Một trong những người đồng sáng lập của Cirrus Aircraft đã tham gia vào một vụ va chạm giữa không trung trong quá trình huấn luyện bay trước khi thành lập công ty. Kinh nghiệm đó đã khơi dậy ý tưởng cho Cirrus Airframe Parachute Systems (Hệ thống Dù bay Khung sườn Cirrus).
Dòng Cirrus SR có một lịch sử đổi mới, những thay đổi về thiết kế và khả năng vận hành thật đáng kinh ngạc. Hãy cho chúng tôi biết thêm về sự phát triển của series này và bạn đã đóng góp như thế nào?
Cirrus Aircraft bắt đầu như một công ty máy bay tự lắp ráp(kit). Máy bay đầu tiên chúng tôi thiết kế và bán là máy bay kit VK-30 (không được FAA chứng nhận). Đó là một trải nghiệm học tập tuyệt vời và truyền cảm hứng cho chúng tôi phát triển SR20, một chiếc máy bay dễ tiếp cận hơn, dễ bay và FAA chứng nhận. Chúng tôi đã giao chiếc SR20 đầu tiên vào năm 1999, và hai năm sau, chúng tôi giới thiệu SR22, SR có tốc độ và hiệu suất cao hơn.
Vào năm 2010, chúng tôi đã đưa SR22T ra thị trường, một phiên bản tăng áp của SR. Trong suốt những năm qua, chúng tôi đã tiếp tục giới thiệu các tính năng nâng cao sự an toàn, thoải mái, tiện lợi và hiệu suất, cũng như các chương trình để cải thiện và đơn giản hóa trải nghiệm sở hữu. Hiện chúng tôi đang cung cấp Dòng SR thế hệ 6.
Tôi gia nhập Cirrus Aircraft vào năm 2006 và bắt đầu bán SR20 và SR22 Thế hệ 2. Với tư cách là giám đốc kinh doanh, tôi đã giới thiệu hàng trăm người với hàng không và tăng mật độ sở hữu Máy bay Cirrus bằng cách nỗ lực đưa thật nhiều phi công và hành khách trong những mẫu Máy bay Cirrus, tôi đã làm việc này không ngừng nghỉ. Trong thời gian đó, chúng tôi đã giới thiệu các thế hệ mới của dòng SR (G3-G5) và các tính năng mới thay đổi thị trường như bảng điều khiển bay tích hợp Cirrus Perspective của Garmin, chứng nhận khả năng cất cánh và vượt qua băng tuyết (FIKI), một kiểu máy mới (SR22T), lái tự động kỹ thuật số với Bảo vệ ổn định nâng cao (ESP) và nút Blue LVL (giúp giữ máy bay thẳng và ngang tầm nếu phi công cần thiết lập lại).
Một tính năng độc đáo mà tất cả các máy bay Cirrus đều được trang bị là Hệ thống dù khung máy bay Cirrus (CAPS), bao gồm một chiếc dù tổng được thiết kế cùng khung máy bay có tác dụng hướng máy bay xuống mặt đất một cách an toàn trong trường hợp khẩn cấp. Bạn có nghĩ rằng Cirrus Aircraft đã ảnh hưởng đến sự đổi mới an toàn trong lĩnh vực GA và người tiêu dùng không?
Chắc chắn rồi, CAPS là một tính năng an toàn tuyệt vời đã có tác động có ý nghĩa đối với hàng trăm người. Cho đến ngày nay, vẫn là một cải tiến độc nhất vô nhị trên các máy bay được FAA chứng nhận. Chúng tôi vẫn là dòng máy bay duy nhất được FAA chứng nhận có dù. Ngoài ra, việc tập trung vào đào tạo của Cirrus Aircraft đã ảnh hưởng đáng kể đến sự đổi mới về an toàn của General Aviation.
Cirrus Aircraft cũng đã tập trung vào việc xây dựng một mạng lưới vững chắc gồm các Phi công Hướng dẫn được tiêu chuẩn hóa bởi Cirrus (CSIP’s), tài liệu đào tạo trực tuyến và Trung tâm Đào tạo Cirrus (CTC’s) nhằm xây dựng một cộng đồng tập trung vào vấn đề an toàn bay.
Ngoài vấn đề an toàn, bạn có thấy xu hướng chính nào khác hiện nay trong ngành hàng không cá nhân không?
Chúng tôi nhận thấy xu hướng mới của ngành là hướng tới sự thoải mái, tiện lợi và phong cách. Tất nhiên, chủ sở hữu của chúng tôi mong đợi một chiếc máy bay được chế tạo tốt, hiệu suất cao, an toàn và chất lượng cao – đó là điều đã có. Nhưng họ muốn nhiều hơn thế.
Cần phải có sự thoải mái cho cả phi công và hành khách, và trải nghiệm trên chuyến bay ngang ngửa với một chiếc sedan hạng sang. Họ cũng muốn làm cho nó trở nên độc đáo – gần như là sự phản ánh tính cách của họ. Việc mua máy bay thường mang tính cá nhân và rất xúc động, vì vậy máy bay không chỉ cần phù hợp với sứ mệnh mà còn cần tiếp thêm sức mạnh cho niềm đam mê. Nhiều lựa chọn và thiết kế màu sắc bên ngoài và nội thất khuyến khích chủ sở hữu thể hiện bản thân thông qua các mô hình Máy bay Cirrus của mình.
Ai đã truyền cảm hứng, cố vấn cho bạn và ảnh hưởng đến sự nghiệp của bạn?
Danh sách còn dài! Gia đình luôn ủng hộ tôi theo đuổi ước mơ hàng không. Mẹ tôi truyền cảm hứng cho tôi rằng hãy cởi mở, mạnh dạn và không hối lỗi về việc thử mọi thứ. Jeff Tworek là giám đốc bán hàng và người cố vấn trong những ngày làm phần mềm của tôi – anh ấy có một khả năng độc đáo trong việc tạo ra các tình huống thử thách bằng cách sử dụng sự hài hước, khiêm tốn và tính cách vượt trội của mình. Tôi đã luôn cố gắng bắt chước phong cách của anh ấy. Heike Larson là giám đốc bán hàng đã thuê tôi tại Cirrus Aircraft – cô ấy mạnh mẽ, đĩnh đạc, thông minh và là một ví dụ tuyệt vời về người tôi có thể trở thành, đồng thời cô cũng là một nữ cố vấn tuyệt vời trong ngành công nghiệp mà nam giới thống trị. Wilma Melville và tôi trở thành bạn bè khi W. đã gần bước sang tuổi 80, còn tôi ở độ tuổi đầu 40 – cô ấy đã đưa tôi đến vùng đất xa xôi Idaho ở Citabria và giới thiệu cho tôi một khía cạnh hoàn toàn mới của ngành hàng không mà ngày nay tôi vẫn yêu thích. Có quá nhiều người để liệt kê. Tôi đã may mắn được gặp (và tiếp tục gặp) rất nhiều người tuyệt vời!
Với tư cách là một phi công, đâu là điều khiến việc bay lượn quyến rũ trong mắt bạn?
Tự do khám phá những địa điểm mà hầu hết mọi người không đến, điểm nhìn từ không trung và những người tôi đã gặp trên đường đi. Tôi đoán đó là ba mục yêu thích!
Ngoài bay, những niềm đam mê khác của bạn bao gồm đua xe mạo hiểm, đạp xe, trượt tuyết và chạy. Làm thế nào mà bạn có đủ thời gian để tận hưởng tất cả các hoạt động này?
Tôi luôn tin rằng bạn tạo ra thời gian cho những đam mê của mình. Không phải lúc nào tôi cũng dành thời gian cho tất cả những việc này cùng một lúc – nó hơi theo mùa. Tôi may mắn vì tôi có một gia đình rất ủng hộ và chồng tôi chia sẻ niềm đam mê bay và đạp xe của tôi để giúp chúng tôi làm điều đó cùng nhau!