Xe & Du thuyền

Giải đua Công thức 1: Hệ thống quy tắc của năm 2020 sẽ có hiệu lực vào năm 2021?

Mar 25, 2020 | By Trang Ps

Rắc rối và khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra sẽ được khắc phục nhưng về bản chất, các quy tắc kỹ thuật mà 10 đội tuân thủ trong năm nay sẽ được giữ nguyên trong mùa F1 tới.

f1 2021 - 04 10 2019 - render 01.jpg

Nằm trong một phần thỏa thuận, các đội được yêu cầu vẫn áp dụng hệ thống quy tắc năm 2020 cho giải đua Công thức 1 vào năm 2021. Hy vọng điều này có thể giúp hạn chế tổn thất tài chính nặng nề do sự trì hoãn gây ra, vì việc chậm trễ giải đấu đã ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của họ.

Việc tiếp tục sử dụng quy tắc năm 2020 có thể gây khó khăn McLaren nếu muốn chuyển đổi động cơ Renault sang Mercedes vào năm 2021. Động cơ của mỗi nhà sản xuất có kiến trúc khác nhau, vì vậy việc thế chỗ Renault sang bất cứ động cơ nào khác là điều không dễ dàng. Tuy nhiên, McLaren vẫn tiếp tục kế hoạch tích hợp động cơ Mercedes vào chiếc xe 2021 của thương hiệu. Việc thay đổi chiến thuật để tận dụng lại mẫu xe năm 2020 cũng đồng nghĩa với việc giảm bớt một phần chi phí.

F1 2021 LAUNCH RENDERING track (5).jpg

Quy định tài chính cũng được đề ra trong năm tới. Giới hạn ngân sách là 175 triệu USD, bao gồm chi phí liên quan đến hiệu suất xe hơi, sẽ có hiệu lực vào năm 2021 theo kế hoạch. Về lý thuyết, các đội sẽ được yêu cầu phát triển dòng ô tô 2022 theo quy định mới theo khuôn khổ giới hạn ngân sách. Điều này có tác động lớn trong việc san bằng sân chơi, chấm dứt khoảng cách tiền bạc giữa hai nhóm đối tượng tài chính trái nghịch nhau nhưng vẫn tạo ra ảnh hưởng ấn tượng trên đường đua.

Thứ 5 tuần trước, Grands Prix Hà Lan và Tây Ban Nha bị tạm hoãn, sau khi quyết định hoãn giải đua tại Monaco và Việt Nam được đưa ra, nâng tổng số lần hoãn tính đến nay là 7. Trong cuộc họp, các nhà lãnh đạo ủng hộ nỗ lực của F1 và FIA trong việc tái cấu trúc lịch, điều đó đồng nghĩa với việc họ chấp nhận lịch đua dày đặc hơn và thời gian thu hẹp giữa các Grand Prix. Sự cân bằng này thực sự khó khăn vì các đội đua dựa vào Grand Prix để có thu nhập.

Công thức F1 mới

Một phương án mới là thử nghiệm chạy các trình điều khiển non trẻ hơn, cho phép các đội cung cấp hệ điều hành phát triển và dự trữ nhằm đưa ra phản hồi tốt hơn khi thử nghiệm bộ phận trong trình giả lập. Các cuộc đàm phán tiếp theo sẽ được thực hiện trong những tuần tới và tháng tới, nhằm thảo luận phương án chi phí tối ưu.


 
Back to top