Kỷ niệm 30 năm, Mazda MX-5 ra mắt phiên bản giới hạn 3.000 chiếc
Mới đây, Mazda ra mắt mẫu xe MX-5, phiên bản kỷ niệm 30 năm với số lượng giới hạn 3.000 chiếc. Trong đó, 500 chiếc dành cho thị trường Mỹ.
Lần đầu ra mắt công chúng vào năm 1989 tại Triển lãm Chicago Auto Show, trải qua 3 thập niên, MX-5 (hay còn gọi là MX-5 Miata ở một số thị trường) vẫn luôn được đánh giá là một trong những chiếc mui trần nổi tiếng và được ưa chuộng nhất thế giới vì sự đơn giản, vừa giá và tinh tế.
Vốn dĩ là một trong những chiếc roadster thành công và mang tính biểu tượng không chỉ riêng của Mazda mà còn là ngành công nghiệp chế tạo xe hơi Nhật Bản, nhưng trước sự kiện trọng đại này, Mazda cho rằng như vậy vẫn chưa đủ thuyết phục.
Vì thế, Kenichi Yamamoto (cha đẻ của động cơ xoay Mazda) và Gai Arai (Giám đốc bộ phận nghiên cứu và phát triển của công ty) đã đi đến quyết định tái tạo mẫu xe mui trần Lotus Elan của thập niên 60 để lột xác trong phiên bản hoàn toàn mới.
Kenichi Yamamoto (cha đẻ của động cơ xoay Mazda) và Gai Arai (Giám đốc bộ phận nghiên cứu và phát triển của công ty) đã đi đến quyết định tái tạo mẫu xe mui trần Lotus Elan của thập niên 60
Quyết định này một phần đến từ nhà báo Bob Hall của tạp chí MoTor Trend. Ông ta thuyết phục Mazda nên đi theo con đường hệ dẫn động cầu sau (rear-wheel drive). Bob là một trong những người bạn thân thiết của Yamamoto hồi ông còn là sinh viên trao đổi tại Nhật Bản.
Người đàn ông này có niềm đam mê khó hiểu dành cho những chiếc roadster cổ điển của nước Anh, được đánh giá là mẫu xe vô cùng phổ biến khi Bob còn là một chàng thanh niên trẻ tuổi. Những trải nghiệm sâu sắc và đầu óc quan sát tinh nhạy đủ để Bob thuyết phục Mazda về tính đúng đắn và hấp dẫn của ý tưởng này, đặc biệt ở thị trường Mỹ.
Theo đó, Mazda quyết định thiết kế mẫu xe thể thao cổ điển có động cơ đặt phía trước, hai chỗ ngồi với trọng lượng nhẹ bất ngờ. Cũng không hẳn là nhẹ như mẫu Lotus Elan phiên bản gốc, nhưng MX-5 đâu đó giống như chiếc MGB ở khi sử dụng vật liệu thép vô cùng chắc chắn.
Như vậy, về mặt thiết kế vật lý, chiếc MX-5 phiên bản kỷ niệm 30 năm lấy cảm hứng từ mẫu roadser Lotus Elan và chế tác động cơ như mẫu MGB cổ điển.
MGB là dòng xe có số lượng sản xuất liên tục trong thời gian khá dài, từ năm 1962 đến năm 1980 (khoảng 17 năm) và Lotus Elan bán không ngừng nghỉ trong suốt 11 năm. Về phần MX-5, dòng xe này đã vượt qua hai mẫu roadster cổ điển ấy để đi đến con số 30 năm.
Năm 2016, Mazda công bố đã bán được 1 triệu chiếc MX-5, biến nó trở thành dòng xe thể thao mui trần bán chạy nhất mọi thời đại.
MX-5 phiên bản kỷ niệm 30 năm thuộc thế hệ thứ 4. Tại thị trường Nhật, Mazda MX-5 trang bị động cơ 4 xy-lanh 1.5 lít. Trong khi đó, tại các thị trường khác, xe sử dụng phiên bản động cơ 2.0 lít, có công suất 181 mã lực. Mẫu xe xuất hiện phiên bản mui cứng RF có giá xấp xỉ 38,000USD và phiên bản mui trần đắt hơn khoảng 500USD.
Để thử nghiệm mẫu xe đặc biệt này, Mazda đã cho các biên tập viên xe hơi lái nó từ Lulea, băng qua Vịnh Bothnia ở Thụy Điển (khoảng 800km) để đi đến phía Bắc Cape, Na Uy trong thời tiết băng giá, nhiệt độ bên ngoài rơi xuống 20 độ C. Chiếc xe vẫn bon bon chạy, mặc cho điều kiện khí hậu hay cung đường dài đầy thử thách.