Xe & Du thuyền

Bentley Continental GT Speed: Cỗ máy xa xỉ vượt tầm đương thời

Aug 18, 2022 | By Bảo Châu

Bentley Continental GT Speed xứng đáng với danh tiếng của những thế hệ đi trước.

Tròn 70 năm kể từ khi cái tên ‘Continental’ xuất hiện lần đầu tiên trên một chiếc Bentley. Rất ít tên xe hơi được đặt phù hợp hoặc gợi nhiều liên tưởng như thế. Chiếc R-Type Continental nguyên bản của năm 1952 đã mở ra một kỷ nguyên mới của xe hơi hạng sang.

Vào thời điểm đó, nó là chiếc xe bốn chỗ nhanh nhất thế giới, được thiết kế để lướt êm xuyên suốt vùng Địa Trung hải.

Đây cũng là chiếc xe đắt nhất trên thị trường Anh Quốc lúc bấy giờ, với giá 6.928 bảng Anh (hoặc, như Bentley đã chỉ ra, gần gấp bốn lần giá nhà trung bình của người Anh thời điểm đó).

Theo thống kê, chiếc xe hơi mới nhất mang tên Continental là một món hời, vì nó có giá thấp hơn đáng kể so với giá nhà trung bình hiện tại của Vương quốc Anh là 274.000 bảng Anh.

Tuy nhiên, không phải là về giá cả. Những chiếc Bentley luôn là những cỗ máy xa xỉ, nhưng lý do thuyết phục cho sự cao cấp đó chính là mong muốn mang lại những gì tốt nhất về thiết kế và công nghệ, đẩy lùi các ranh giới khi cần, nhưng không bao giờ ảnh hưởng đến chất lượng, sự thoải mái, tốc độ và hiệu năng tổng thể.

Đó là lý do tại sao cái tên Continental đã trường tồn. Nó ngay lập tức gợi lên tầm nhìn về một chuyến đi đến những bờ biển xa xôi, đến mọi nơi có thể và truyền cảm hứng trên từng chặng đường đi.

Bentley Continental GT Speed ​​cùng với R-Type Continental nguyên bản

Continental GT ngày nay có thể không đẹp như R-Type ban đầu, nhưng các yếu tố để làm nên chất thể thao rõ ràng vẫn còn đó. Những chiếc Bentley là những chiếc xe cỡ lớn, cho dù chúng dành cho đường đua, đường trường, hay chỉ đơn giản là dành cho các nguyên thủ quốc gia đi diễu hành.

Được trình bày ở đây với thông số kỹ thuật Speed, Continental GT ngày nay còn hơn cả danh tiếng của những thế hệ đi trước.

Chiếc Bentley R-Type Continental đời 1952 nguyên bản

Đây là một chiếc xe to lớn, đẹp mắt, những có thể sẽ rất thô bạo nếu rơi vào tay kẻ xấu, nhưng đội ngũ thiết kế của Bentley đã loại nó ra khỏi cuộc chơi với thế hệ GT hiện tại, lần đầu được ra mắt vào năm 2018.

Với chiều dài cơ sở dài hơn Continental GT nguyên bản, và thân hình thuôn dài, hợp lý hơn, ngồi trên bánh xe lớn 22 inch, GT có tỷ lệ gọn gàng của những chiếc xe thể thao bằng 2/3 kích thước của nó, đồng thời không làm mất đi vẻ hùng vĩ đặc trưng của dòng xe.

Không có chiếc Bentley hiện đại nào chậm chạp, nhưng GT Speed ​​tăng cả công suất của động cơ V8 cũng như kích thước, cảm giác lái và hiệu suất hệ thống treo. Cỗ máy này có thể tăng tốc lên 62mph trong khoảng 3,5 giây và đạt tốc độ tối đa là 208mph.

Đó là những thông số có vẻ trên lý thuyết, nhưng nó chắc chắn là có thể đạt được, đặc biệt là trong những điều kiện thích hợp nhất.

Tuy nhiên, tốc độ như vậy sẽ không thể đạt được trong thời gian dài hơn, vì việc điện khí hóa sẽ trả giá cho tính thực tế của hành trình đường dài, tốc độ cao.

Trên thực tế, xe điện hoạt động hiệu quả nhất ở tốc độ chậm hơn và cung cấp năng lượng cho các đơn vị A/C phức tạp, ghế mát xa và các thiết bị khác đều ảnh hưởng tới phạm vi hoạt động. Thách thức lớn của Bentley là giải quyết vấn đề giữa các nhu cầu: năng lượng vào, mức tiêu thụ, tốc độ và phạm vi hoạt động.

Nội thất Bentley Continental GT Speed ​​có ‘màn hình xoay’ độc đáo, hiển thị kiểu analogue

Continental GT Speed ​​đại diện cho đỉnh cao của kỷ nguyên động cơ đốt trong của Bentley, thẳng tiến đến ngày kỉ nệm 70 năm tuổi của hãng và có lẽ kết thúc bằng một lời tạm biệt hoàn toàn khó khăn.

Chiếc Bentley EV đầu tiên sẽ ra mắt năm 2025 và mặc dù nó không có khả năng là một chiếc xe yếu đuối – giống như hầu hết các mẫu xe điện – nhưng trọng tâm sẽ được đặt vào việc tận hưởng cảm giác lái chứ không phải chinh phục các góc cua.

Để chuẩn bị cho sự thay đổi chiến lược tinh tế này, công ty gần đây đã tung ra loạt xe Azure , những mẫu xe đánh đổi hiệu suất tối ưu để lấy trọng tâm mới là sự thoải mái của người lái, sự sang trọng và khả năng của công nghệ giúp giảm bớt một số căng thẳng khi lái xe.

Mẫu Azure đầu tiên là Bentayga và tiếp theo là các phiên bản đầy công nghệ của tất cả các mẫu xe hiện tại của Bentley, bao gồm cả Continental GT. Các phần mở rộng thương hiệu khác, như Bentley Residences Miami, cũng đang đối diện với việc tập trung vào hiệu suất vượt trội ngày càng trở nên ít phù hợp hơn.

Bentley R-Type Continental đời 1952

Đối với 208 chủ nhân may mắn của chiếc R-Type Continental nguyên bản, những lo ngại đó vẫn còn quá xa vời. Họ đã đủ may mắn để sở hữu những cỗ máy tốt nhất. Tuy nhiên, những khách hàng hiện tại của Bentley vẫn có thể có được chính xác điều đó, nhưng định nghĩa về sự ‘tốt nhất’ sẽ tiếp tục thay đổi theo thời gian. §


 
Back to top