STYLE

Khi eyeliner đánh bại son môi để trở thành best-seller mùa COVID-19

May 18, 2020 | By Hai Yen

Ngay cả trong khủng hoảng kinh tế, ngành mỹ phẩm nói chung và các nhà bán lẻ nói riêng vẫn có thể hy vọng về tăng trưởng doanh thu khi đây là một trong những ngành sở hữu “Hiệu ứng son môi” nổi tiếng – ám chỉ người tiêu dùng vẫn sẽ chi tiền cho những khoản chi tiêu xa xỉ nhỏ thuộc về sở thích trong thời kỳ suy thoái.

Và trong đại dịch COVID-19 lần này, chính các sản phẩm trang điểm dành riêng cho mắt đã trở thành ngôi mới nổi mang về doanh thu cho ngành mỹ phẩm.

Bức tranh doanh thu thay đổi trong mùa đại dịch

Trong bối cảnh doanh thu ảm đạm do ảnh hưởng của đại dịch, ngành làm đẹp vẫn cho thấy những dấu hiệu tích cực trong việc giảm thiểu thiệt hại khi các kênh phân phối trực tuyến vẫn nhộn nhịp đơn đặt  hàng. Khác với ngành thời trang, ngành công nghiệp làm đẹp “bán những khao khát có thể chạm tới được” khi dù bạn không đủ khả năng chi trả cho một chiếc túi hàng hiệu, một chiếc đầm lộng lẫy nhưng vẫn có thể sở hữu những thỏi son xa xỉ thậm chí được sản xuất từ chính thương hiệu thời trang mình yêu thích. Đó là lý do vì sao trong những ngày thắt lưng buộc bụng làm việc ở nhà, người tiêu dùng vẫn mạnh tay chi tiêu cho tủ làm đẹp của mình qua hình thức đặt hàng online trên hệ thống của các nhà bán lẻ nổi tiếng.

Theo một khảo sát gần đây nhất của 7Park Data, trong nửa tháng đầu tiên trước khi hệ thống bán lẻ mỹ phẩm nổi tiếng tại Mỹ Ulta đóng cửa các cửa hàng của mình, doanh thu bán hàng trực tuyến chỉ đạt mức tăng trưởng nhẹ 27% nhưng tới 2 tuần cuối tháng 3, con số này đã tăng lên 63% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng với dòng sản phẩm trang điểm, 4 trên 5 sản phẩm bán chạy nhất tại Ulta trong 2 tuần cuối tháng 3 thuộc về các sản phẩm dành riêng cho mắt, bao gồm loại chì kẻ lông mày nổi tiếng Anastasia Beverly Hills Eyebrow Pencil, mascara từ nhà Benefit và chì kẻ mắt của Stila. Còn với hệ thống Sephora, “best-seller” trong tháng thuộc về các sản phẩm chăm sóc da dành cho vùng mắt đến từ thương hiệu Kiehl’s.

Chì kẻ chân mày là một trong những sản phẩm được phái đẹp “săn lùng” nhất mùa dịch COVID-19

Bên cạnh đó, các loại mascara cũng là sản phẩm sở hữu nhu cầu mua hàng vượt trội trong những ngày qua

Có vẻ như, sự thay đổi môi trường làm việc và thói quen sống trong những ngày cách ly tại nhà đã vô tình làm nghiêng lệch cán cân nhu cầu của phái đẹp trong việc tiêu dùng mỹ phẩm của mình. Vậy điều gì đã thật sự xảy ra?

Bàn tay vô hình đằng sau quyết định mua hàng

Một trong những nguyên do lớn nhất có thể giải thích cho sự thay đổi này chính là yêu cầu bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra ngoài hoặc tiếp xúc với người khác. Chính quy định này đã khiến phái đẹp không còn quá câu nệ trong việc trang điểm vì gần như một nửa khuôn mặt sẽ được giấu kỹ sau lớp khẩu trang. Vì vậy, một số cô gái thậm chí không còn muốn tốn thời gian cho việc trang điểm kỹ càng trước khi xuống phố như trước mà ngược lại chỉ tập trung nhấn nhá ở phần nửa trên gương mặt. Hay nói cách khác, chăm chút cho phần mắt để gương mặt được định hình và ánh hình trở nên sinh động hơn, nhất là mỗi khi phải thực hiện các cuộc họp bằng video call tại nhà chính là ưu tiên hàng đầu hiện nay của phái đẹp.

Bên cạnh đó, dịch bệnh COVID-19 đã đánh mạnh vào nỗi sợ về bệnh tật của hầu hết các công dân toàn cầu và đặt sức khỏe trở thành vấn đề được quan tâm nhất của tất cả mọi người trong thời gian cách ly tại nhà. Do vậy, các sản phẩm về chăm sóc da được phái đẹp ưu ái hơn bao giờ hết khi chẳng những thỏa mãn được tâm lý lo ngại mùa dịch mà còn phù hợp với điều kiện dư giả hơn về mặt thời gian cho những liệu trình/phương pháp chuyên sâu hơn mà trước đây các cô gái không thể thực hiện do nhịp sống bận rộn.

Vì thế, những thỏi son sang xịn đang phải tạm nhường ngôi vương cho những món trang điểm mắt trong những ngày cuộc sống vẫn chưa thể trở lại bình thường do ảnh hưởng của đại dịch trên toàn cầu.

p.oly


 
Back to top