Cảm giác sau tay lái siêu xe Porsche 911 Carrera 4S
Ngay cả khi người ta nghĩ rằng Porsche có thể đã hết mánh khóe để cải biên chiếc 911 cho phù hợp với những năm 2020, thì thông tin về chiếc Carrera 4S mới ra mắt đã lập tức phủ nhận điều này.
Giám đốc mảng xe thể thao của Porsche, Dr Frank-Steffen Walliser, chia sẻ trên Autocar rằng dòng xe 911 đã bước qua thế hệ thứ tám và với tuổi đời sáu thập kỷ, đây sẽ là mẫu xe cuối cùng của công ty được chuyển sang chạy điện. Điều đó sẽ không xảy ra cho đến sớm nhất là vào năm 2030, ‘’thời điểm đó là sau khi tôi nghỉ hưu nên tôi không sẽ chịu trách nhiệm và không ai có thể đổ lỗi cho tôi.’’
Walliser cũng ngụ ý rằng trong thời gian trước mắt, sẽ không có phiên bản hybrid nào được ra đời trước mẫu xe thế hệ thứ chín, thêm vào đó, ông cũng ‘’chiến đấu để chiếc 911 giữ động cơ xăng của mình’’. Vì vậy, bạn có thể nói rằng tương lai của nó ít nhiều sẽ được bảo đảm trong ít nhất 10 năm tới, và đây chính là thời điểm hoàn hảo để chào đón phiên bản mới nhất của chiếc xe không chỉ định nghĩa thương hiệu Porsche trong hơn nửa thế kỷ qua, mà còn được nhiều người chơi xe mệnh danh là “chiếc xe thể thao vĩ đại nhất từ trước đến nay”.
Những lời nói của Walliser còn văng vẳng khi tôi vặn công tắc khởi động của Carrera 4S và màn hình bảng điều khiển kỹ thuật số sáng lên, tiếng gầm gừ ồn ào của động cơ 6 lít chạy bằng xăng đảm bảo chắc chắn rằng 911 vẫn còn giữ những tính năng vốn có như trước đây. Tất nhiên, có một khoảng cách lớn giữa bản 992 mới nhất của chiếc 911 và cỗ máy huyền thoại đầu tiên vào năm 1964.
So với vẻ khiêm tốn và nhỏ bé trước đây, phiên bản Carrera hiện đại dài hơn, rộng hơn và vô cùng cơ bắp – tuy vậy nó vẫn giữ được trọng lượng dưới 1,1 tấn như chính mẫu đầu tiên. Các mối liên kết giữa cả hai vẫn còn rất bền chặt, không chỉ ở động cơ sáu nồi gắn phía sau, mà cả về ý tưởng và kiểu dáng vẫn còn đây đó hơi thở từ chiếc Volkswagen Beetle, được thiết kế bởi kỹ sư người gốc Áo-Đức Ferdinand Porsche từ những năm 1930, tái sinh sau Thế chiến II và vẫn được sản xuất trong gần 60 năm. Điều quan trọng là Beetle cũng là cơ sở của chiếc xe thể thao đầu tiên mang tên Porsche vào năm 1948, cách bố trí động cơ phía sau của nó đã được áp dụng cho tất cả các xe của công ty cho đến giữa những năm 1970.
Sự tái tạo của một phiên bản cổ điển
Mặc dù thiết kế và cấu tạo của 992 Carrera được khẳng định là hoàn toàn mới, nhưng có một điều chắc chắn là nó vượt ra khỏi khuôn mẫu 911: trên thực tế, đường cắt nắp ca-pô trung tâm của nó lấy cảm hứng trực tiếp đến bản gốc của thập niên 60, cũng như tấm chắn nhỏ phía trước. Tuy nhiên, ở thập kỷ thứ ba của thế kỷ 21, vẫn có những đường nét phần hông rộng hiện diện trên mọi mẫu xe 911, đèn pha LED bốn thành phần đặc biệt, cửa hút phía trước thấp hơn, một hàng lỗ làm mát đen dọc bên dưới cửa sổ phía sau (cũng tích hợp thêm đèn phanh) và tay nắm cửa nhô ra một cách lịch sự từ thân xe để mở ra dễ dàng và sau đó thu về – rõ ràng nhằm tăng hiệu quả khí động học. Phần ngoại thất quen thuộc được tạo nên bởi các điểm nhấn retro được thiết kế uyển chuyển và được truyền cảm hứng từ kiểu dáng cổ điển.
Như với tất cả các chiếc Porsche, chiếc 911 hiện tại sẽ được điều chỉnh để phù hợp với mọi thị trường có thể, từ chiếc xe thể thao cơ bản Carrera 2, cho đến chiếc siêu xe Turbo S đầy hầm hố chỉ mới được công bố gần đây, chưa kể đến chiếc GT3 hay các phiên bản giới hạn đang đợi được ra mắt. Đã có Carrera Cabriolets, trong khi biến thể Targa trần bán mở được lên kế hoạch để công bố sau một năm hoặc lâu hơn từ bây giờ, chúng sẽ hoàn thành danh mục các kiểu dáng xe cơ bản.
Tương tự, công suất đầu ra hiện tại dao động từ 380bhp của các mô hình cơ bản cho đến 641bhp của Turbo S được trang bị đủ đồ chơi; chiếc xe thử nghiệm 4S dẫn động toàn phần mà tôi đang lái thử có công suất 444bhp và 530Nm, với sự trợ giúp của gói Sport Chrono tùy chọn (hầu hết khách hàng đánh đều chọn), đủ tốt cho khả ănng tăng tốc 0-100 kmh chỉ trong 3.4 giây và tốc độ tối đa thoải mái đạt 300kmh.
Một bản cập nhật của động cơ tăng áp kép được tìm thấy ở mẫu tiền nhiệm trực tiếp của 992, động cơ mới này có máy thổi lớn hơn và phản ứng nhanh hơn, máy nén mới và bộ phun xăng cải tiến, tất cả đều góp phần tăng sức mạnh đáng kể. Nó được kết hợp với hộp số PDK tám tốc độ cung cấp mô-men xoắn tới từng bánh xe thông qua khớp nối điện tử, 40% lực kéo được chuyển sang bánh trước khi cần thiết – có nghĩa đây là chiếc 911 cho mọi hoàn cảnh và mùa trong năm, xe đặt động cơ phía sau có thể được điều khiển với sự tự tin tối đa trong hầu hết mọi điều kiện như cồn cát và tuyết.
Lên một tầm cao mới
Sự mở rộng trong kích thước của 911 qua các năm cũng phản ánh qua phần nội thất, tạo nên sự ấm cúng của chiếc xe thể thao vì nó rộng rãi hơn trước. Cũng như bên ngoài, có đủ các điều chỉnh – chẳng hạn như máy đo tốc độ trung tâm kiểu cổ điển ở bảng điều khiển kỹ thuật số – để làm cho những người từng quen thuộc với dòng xe này cảm thấy hoàn toàn thoải mái, mặc dù Porsche đã nâng cao các tiện nghi trong buồng lái và hoàn thiện đến cấp độ mới của sự tiện nghi và hiện đại. Hệ thống thông tin giải trí thế hệ mới nhất được tích hợp khéo léo vào kiến trúc giống như bảng điều khiển kiểu cũ, không chỉ trông tuyệt vời mà còn hoạt động rất tốt. Ghế ngồi, không cần phải nói, vẫn thật tuyệt vời (mặc dù phía sau vẫn còn có một chút hạn chế tuy có thêm không gian), tư thế lái chuẩn và bộ chuyển số nhỏ gọn hoạt động hiệu quả, quý giá nằm trong cabin sang trọng.
Một phần nét hấp dẫn huyền thoại của 911 bắt nguồn từ việc nó có thể được lái đến văn phòng hoặc đi mua sắm, và sau đó mang nó đi đua cũng chả hề hấn gì – một sự pha trộn giữa tính thuần thục và hiệu suất tối ưu mà ít chiếc xe thể thao nào khác có thể sánh được. Và lần ra mắt Carrera 4S mới nhất này khiến nó trở nên gần với hình ảnh siêu xe hơn bất kỳ mẫu 911 nào trước đây.
Điều đó không chỉ nhờ vào khả năng của động cơ boxer siêu linh hoạt để tăng tốc từ 3.000 vòn /phút – lên 7.500 – mà còn cả hộp số trong chế độ tự động để tìm ngay tỷ lệ phù hợp. Đó chính là những gì mà 911 có thể làm, thực tế là bạn hiếm khi thấy mình hối hận vì lựa chọn nó, cũng như đại đa số người chơi xe Porsche ngày nay.
4S dẫn động toàn phần 4 bánh cũng sẽ không làm bạn phải ao ước về cảm giác “thuần khiết” của chiếc Carrera 2 cầu sau. Nó không quá nặng hơn, và tôi đoán rằng tay lái sẽ có chút chậm hơn, mặc dù không vì thế mà khiến bạn phân tâm, bởi vì chiếc xe này chinh phục các cung đường quanh co ở vùng nông thôn một cách hoàn hảo. Ôm khúc cua và bám đường tốt, thoải mái đến nỗi sau vài giờ ngồi vào tay lái bạn vẫn muốn tiếp tục sử dụng nó.
Nếu thực sự phải gọi tên một chiếc xe thể thao trong nhiều năm đã chiếm vị trí hoàn hảo với sự mạnh mẽ, khả năng sử dụng hàng ngày và sự thích thú tuyệt đối khi lái xe, đó phải là chiếc Porsche 911. Đánh giá từ chiếc Carrera 4S mới nhất này, điều đó thậm chí còn tốt hơn.
PORSCHE 911 CARRERA 4S
Động cơ 3 lít tăng áp kép
Hộp số ly hợp kép tám tốc độ
Công suất tối đa 444bhp
Mô -men xoắn cực đại 530Nm @ 2.300-5.000 vòng / phút
Tốc độ tối đa 306 km/h
Tăng tốc 0-100 km/h trong 3,4 giây
Cân nặng 1.565kg