CAR & YATCH

Abeking & Rasmussen, Feadship, Horizon và khóa học online về “Quản lý thực hành bền vững trong ngành du thuyền”

May 28, 2020 | By Stephanie Nguyen

Các xưởng đóng tàu, nhà thiết kế, bến du thuyền, các chương trình và hiệp hội du thuyền đã tham gia vào khóa học trực tuyến của Water Revolution Foundation về “Quản lý thực hành bền vững trong ngành du thuyền”.

Những thành viên tham gia khóa học trực tuyến về “Quản lý thực hành bền vững trong ngành du thuyền” đầu tiên, tổ chức bởi Water Revolution Foundation.

13 đại diện từ khắp nơi trên thế giới đã tham gia khóa học thứ hai của Water Revolution Foundation về “Quản lý thực hành bền vững trong ngành du thuyền” và là khóa học đầu tiên được tổ chức online. Giảng viên và học viên đến từ 12 quốc gia với nhiều lĩnh vực khác nhau trong ngành đã tham gia vào một buổi học 2,5 tiếng trên Zoom vào cuối tháng 4 rồi. Trong đó có ba xưởng đóng tàu nổi tiếng là Abeking & Rasmussen của Đức, Feadship của Hà Lan và Horizon của Đài Loan. Các nhà thiết kế siêu du thuyền và kiến ​​trúc sư hải quân như Winch Design, 1Fluid, bến du thuyền Barcelona 92, nhà tổ chức Triển lãm Du thuyền Monaco, hiệp hội các xưởng đóng siêu du thuyền SYBAss và các bên truyền thông như Superyacht Times và Superyacht Group cũng góp mặt.

Đội ngũ giảng viên bao gồm Nikos Avlonas, người sáng lập kiêm Chủ tịch Center for Sustainability and Excellence (CSE), nơi đã đào tạo hơn 6.000 nhân viên làm việc tại các công ty Fortune 500 và George Markezinis, một trong những chuyên gia tư vấn hàng đầu của CSE. Đặc biệt hơn cả chính là sự góp mặt của Elisabetta Zerazion, chuyên gia đánh giá vòng đời siêu du thuyền (LCA), người vừa trở thành điều phối viên khoa học cho WRF và là hỗ trợ phát triển YAT, một công cụ LCA nền tảng cho ngành công nghiệp du thuyền.

Xu hướng tương lai: Hơn cả Xanh

Khi đề cập đến tính bền vững không chỉ bao gồm yếu tố “xanh”, đó vừa là một thực tế mới mẻ, vừa phần nào giúp những người tham gia thoát khỏi áp lực. “Bền vững” không chỉ bao gồm các hoạt động xanh, mà phải tất cả những ảnh hưởng của du thuyền đối với con người và môi trường theo nghĩa rộng nhất, bao gồm cả việc tạo ra việc làm trong ngành.

Công ty nào có cách tiếp cận bền vững đến ngành thông qua ba trụ cột kinh tế, xã hội và môi trường sẽ có khả năng duy trì thành công kinh doanh, mặc dù Avlonas giải thích: “Ngành công nghiệp du thuyền của chúng ta đang ở giai đoạn rất sơ khởi so với các ngành công nghiệp khác.”

Ba trụ cột tạo nên yếu tố bền vững là kinh tế, xã hội và môi trường.

Có ba giai đoạn chính để đánh giá các yếu tố bền vững trong vòng đời của một chiếc du thuyền. 

Đầu tiên là quá trình chế tạo, bao gồm nguồn gốc xuất xứ các nguyên liệu được sử dụng, quy trình xây dựng, lắp ráp, đảm bảo an toàn nhà xưởng và nhà cung cấp, quản lý chất thải xây dựng, và thiết kế du thuyền với tư duy tháo gỡ và tái sử dụng lại như thế nào.

Giai đoạn thứ hai là trong khi sử dụng du thuyền. Các yếu tố cần xem xét đến là quản lý chất thải khí thải, chất thải từ du thuyền, quản lý ô nhiễm tiếng ồn, quản lý bến du thuyền, khả năng bảo trì, đảm bảo an toàn du thuyền, việc làm và điều kiện làm việc trên du thuyền và ngành dịch vụ du thuyền nói chung, lưu tâm đến hệ sinh thái và cộng đồng dân cư địa phương, sử dụng du thuyền thuyền để hỗ trợ nghiên cứu và phát triển các dự án bền vững.

Giai đoạn cuối cùng là khi du thuyền kết thúc thời hạn sử dụng. Vật liệu phế thải sẽ được xử lý, tái chế hay tái sử dụng như thế nào, trong trường hợp nào và với chi phí ra sao. Đây là nơi các lý thuyết về kinh tế tuần hoàn được áp dụng. Chẳng hạn, vật liệu tổng hợp có thể được xem xét sử dụng nhờ tính tái dụng lại của chúng được không.

Dẫn đầu tính bền vững trong ngành du thuyền

Khóa học cũng nói về mối quan hệ giữa những bên liên quan và tác động của mỗi bên đối với việc thực hành bền vững trong ngành. Ba nhóm đối tượng chính của ngành du thuyền là là các cơ quan quản lý và thiết lập tiêu chuẩn, chủ sở hữu du thuyền hay người dùng, và các cơ sở sản xuất, vận chuyển, dịch vụ du thuyền.

Về khía cạnh luật pháp và quy định, châu Âu là khu vực dẫn đầu với chỉ thị được ban hành từ năm 2014 về việc yêu cầu các tổ chức hơn 500 nhân viên xuất bản báo cáo bền vững hàng năm. Trong khi đó, Mỹ đang trên đà áp dụng quy định.

Mô hình quản lý khí thái carbon trong ngành công nghiệp du thuyền.

Các tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc và Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) giữ nhiệm vụ thiết lập các tiêu chuẩn về môi trường. Các nhóm phân loại xã hội như RINA, Veritas và Lloyd’s, bên cạnh các hiệp hội du thuyền như SYBAss đều phải tuân thủ theo IMO. Tuy nhiên, hầu hết các công ty du thuyền hiện tại đang sử dụng ít hơn 500 nhân viên và nhiều doanh nghiệp thậm chí chưa quen với báo cáo phát triển bền vững.

Đi đầu về tính bền vững trong ngành là WRF, tổ chức được thành lập từ năm 2018 bởi những nhà sản xuất siêu du thuyền lớn trên thế giới, với mục tiêu phát triển ngành công nghiệp du thuyền bền vững và hướng tới tương lai.

Vậy còn vai trò của các chủ sở hữu du thuyền đang nuôi sống ngành công nghiệp này là gì? Đó là chủ đề quan trọng đã được thảo luận trong buổi học, xung quanh sự cân bằng giữa các giải pháp công nghiệp thúc đẩy bền vững và số tiền những chủ sở hữu và người thuê du thuyền chịu chi cho những phát kiến đó.

Khách hàng và chủ sở hữu siêu du thuyền thường là những người đi đầu trong cải tiến kỹ thuật ngành, mặc dù về phía các nhà xây dựng, họ cho rằng chỉ một số ít khách hàng quan tâm đến xu hướng bền vững thực sự.

Đại dịch Covid-19 có thể làm thay đổi suy nghĩ hiện tại không? 

Đó là câu hỏi mà SuperYacht Times đã đặt ra trong hội thảo trực tuyến hàng tuần của hãng về các tác động của Covid-19 lên ngành du thuyền, bao gồm việc thảo luận về khả năng virus thúc đẩy nhu cầu bền vững và đổi mới trong tương lai.

YERSIN là một trong những dự án bền vững mà FRASER Yachts đang phát triển.

Liệu các gia đình kiểu mẫu tương lai có muốn dành thời gian bên cạnh nhau chu du trên du thuyền trong thời gian dài hơn, đi đến những nơi xa hơn, va chạm nhiều hơn với thiên nhiên và môi trường, để rồi xác lập những cách thức sử dụng du thuyền có trách nhiệm hơn? Câu trả lời sẽ quyết định những mục đích và thiết kế khác nhau cho siêu tàu tương lai.

Covid-19 cũng có thể tạo ra những nhóm khách hàng mới. Theo ông Michael Breman, Giám đốc bán hàng tại xưởng đóng tàu Lurssen của Đức, cho biết: “Ngành công nghiệp đang tích cực cung cấp thông tin cho các khách hàng tiềm năng về khả năng và lợi ích thiết thực của du thuyền trong tương lai.”

Phương thức tiếp cận mới

Chủ đề thực hành bền vững trong ngành du thuyền có thể khá thú vị, tuy nhiên nó cũng đi kèm với rất nhiều kiến thức và thuật ngữ, ký hiệu viết tắt và phạm vi áp dụng mới có thể khiến người tham gia bị choáng ngợp.

Đầu tiên, khái niệm “bền vững” được đào sâu để người tham gia nắm được nghĩa đầy đủ nhất Du thuyền vốn là một ngành công nghiệp giải trí không thiết yếu, song niềm vui tận hưởng trên một chiếc thuyền từ canoe nhỏ đến siêu du thuyền tối tân là điều không thể chối cãi. Bên cạnh đó, ngành công nghiệp này cũng giúp con người tận hưởng, kết nối với thiên nhiên, làm quen với chăm sóc môi trường biển và tạo ra nhiều việc làm với nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều người. Do đó, “bền vững” không chỉ gói gọn ở yếu tố “xanh”, mà là tất cả những gì xảy ra xung quanh tác động của du thuyền đến với con người và môi trường. Đây chính là phạm vi đầy đủ nhất khi nói đến tính bền vững trong ngành du thuyền.

Azimut Grande S10 đại diện cho những nỗ lực bền vững của thế hệ siêu du thuyền mới.

Với tư cách của một người làm truyền thông, người tham gia được khuyên tránh đưa thông tin một chiều nghiêng về hướng phát triển tích cực. Những ví dụ thực tiễn về ứng dụng thành công tính bền vững trong ngành có thể nâng cao nhận thức và đem lại cảm hứng, nhưng cũng cần những thông tin chân thật, mang tính đóng góp và xây dựng để giúp các xưởng sản xuất và nhà thiết kế đánh giá chính xác mức độ hiệu quả của họ.

Nhìn chung, nhờ có khóa học mà kiến thức, chuyên môn của giảng viên đã được kết hợp cùng quan điểm cá nhân của người tham gia, đem đến nhiều cái nhìn mới mẻ và phương hướng phát triển mới cho ngành công nghiệp du thuyền trong tương lai. 

Đây là một khóa học hữu ích cho những người, công ty, tổ chức muốn bắt đầu tạo sự khác biệt trong việc xây dựng mô hình bền vững trong các chương trình, sự kiện, sản phẩm của mình.

Yacht Style


 
Back to top