BUSINESS OF LUXURY

Porsche: Làm thế nào để một biểu tượng luôn đi trước trong thế giới xa xỉ?

Feb 20, 2020 | By Hai Yen

Được thành lập gần 90 năm trước, nhà sản xuất xe hơi hạng sang Porsche đã cố gắng bắt kịp với thời đại trong khi vẫn trung thành với khách hàng. Chuyên gia Susanna Nicoletti đã có cuộc trò chuyện với Giám đốc Tiếp thị của Porsche Massimiliano Cariola để tìm hiểu những bí mật trong thành công của họ.

Porsche, nhà sản xuất xe thể thao hiệu suất cao của Đức có trụ sở tại Stuttgart, được thành lập vào năm 1931 và giờ đây nằm dưới quyền sở hữu của Volkswagen, đã đạt doanh thu 25,8 tỷ euro vào năm 2018 và sản xuất ra 256.255 chiếc xe.

Vào cuối năm 2019 trong bảng xếp hạng Brand Finance, Porsche đã vượt qua Cartier và Louis Vuitton, để đạt doanh số gần 30 tỷ euro và đạt vị trí số một trong năm tài chính 2019. Porsche là biểu tượng đã thành công trong việc phát triển thương hiệu và sản phẩmđể theo kịp thời đại trong khi vẫn giữ được nét đặc trưng thương hiệu.

Massimiliano Cariola, Giám đốc Tiếp thị của Porsche tại Ý, giải thích cách Porsche đã xoay sở để đạt được thành công lâu dài trong bối cảnh ngành công nghiệp xa xỉ đang thay đổi nhanh chóng.

“Một chiếc Porsche luôn khác biệt với bất kỳ sản phẩm cao cấp nào khác. Nó vượt xa việc chỉ là một biểu tượng về địa vị. Mỗi mẫu xe Porsche ra mắt trên thị trường là định nghĩa về một kỷ nguyên được xác định bởi tiến bộ kỹ thuật và sự phát triển của phong cách”, Cariola giải thích. “Trong thế giới của chúng tôi, điều tạo nên sự khác biệt là việc gắn kết với thương hiệu, cũng như trải nghiệm liên tục và nhất quán chúng tôi mang đến cho khách hàng.”

Hơn cả một thương hiệu, là một nét văn hóa

Điều thực sự tạo nên lòng trung thành và niềm đam mê cho thương hiệu là tạo được cảm giác cho khách hàng khiến họ thấy mình thuộc về một điều gì đó.

Đã nhiều năm trôi qua kể từ khi Steve McQueen được cả thế giới chiêm ngưỡng cảnh đang lái chiếc Porsche 917 trên đường đua Le Mans, nhưng cảm giác tuyệt vời xung quanh những chiếc xe này chưa bao giờ thực sự phai mờ. Porsche đã trở thành một thương hiệu huyền thoại, là biểu tượng không chỉ về tốc độ và hiệu suất, mà còn là một thương hiệu xa xỉ vượt thời gian có thể tạo ra các mẫu xe đổi mới trong một ngành công nghiệp rất bảo thủ.

Đó là một cách tiếp cận gợi nhớ đến lòng can đảm của Steve Jobs, người đã từng nói rằng “người tiêu dùng trả cho Apple mức giá cao vì họ đánh giá cao tầm nhìn của chúng tôi và thực tế là chúng tôi đưa ra quyết định cho họ. “

Porsche Cayenne – mẫu SUV đầu tiên của thương hiệu

“Porsche đã áp dụng một cách tiếp cận tích hợp, táo bạo và nhất quán. Lắng nghe những tín hiệu yếu kém của thị trường và đi ngược lại cách tiếp cận thuần túy, thương hiệu đã thể hiện tư duy đổi mới khi ra mắt (trước cả nhiều thương hiệu khác) chiếc SUV đầu tiên, Cayenne,” Cariola cho biết.

Ngày nay, Macan và Cayenne lần lượt đại diện cho 43% và 24% doanh số của Porsche tại Ý. Nhờ sự quan tâm đến nhu cầu của khách hàng và sự phát triển hướng tới nền kinh tế xanh, gần đây, Porsche đã giới thiệu Taycan, đối thủ hoàn toàn bằng điện hiệu suất cao cạnh tranh với Tesla.

“Taycan liên kết di sản của chúng tôi với tương lai. Nó mang đến câu chuyện thành công của chúng tôi – một thương hiệu đã mê hoặc mọi người trên toàn thế giới trong hơn 70 năm qua”, Oliver Blume – Chủ tịch Hội đồng quản trị của Porsche AG – người đã khai mạc buổi ra mắt thế giới ở Berlin, khẳng định. “Ngày này đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới.”

Porsche Taycan – mẫu xe điện là đối thủ trực tiếp của Tesla

Sức mạnh của thương hiệu cũng được đại diện bởi những khách hàng trung thành nhất, những nhà sưu tập của Porsche. Chỉ riêng ở Ý, có 22 câu lạc bộ Porsche với khoảng 2.000 thành viên. Porsche tổ chức các hoạt động và đua xe cho họ, nuôi dưỡng tình cảm và niềm đam mê khiến mọi người tập trung xung quanh một biểu tượng của phong cách sống. Khoảnh khắc vinh quang nhất tôn vinh tình yêu giữa thương hiệu và người hâm mộ được đại diện bởi Lễ hội Porsche, năm nay sẽ diễn ra tại Autodromo di Monza huyền thoại. Porsche cũng cung cấp những trải nghiệm độc đáo cho khách hàng, từ âm nhạc đến các môn thể thao dưới nước như lướt ván diều.

Về khía cạnh đổi mới, người tiêu dùng kỳ vọng Porsche sẽ phát triển trong các lĩnh vực xe điện, số hóa thương hiệu và kết nối. Tất cả các khía cạnh này được tích hợp trong các mô hình Taycan mới và sự phát triển trong tương lai của chúng.

Thương hiệu truyền cảm hứng

Porsche thực sự đại diện cho một chuẩn mực của ngành công nghiệp xa xỉ, mang đến sự pha trộn thú vị của những nỗ lực giúp biến một thương hiệu ô tô thành mỏ vàng.

  • Thương hiệu mạnh và đặc biệt
  • Sản phẩm mang tính biểu tượng và có chiến lược dài hạn
  • Dũng cảm theo đuổi tầm nhìn của chính mình, nhận thức được rằng các sản phẩm là dành cho những người sành chơi
  • Sự tương tác với khách hàng mạnh mẽ được thúc đẩy bởi các chiến dịch thương hiệu
  • Định vị độc quyền và cá nhân hóa sản phẩm
  • Tạo cảm giác mạnh mẽ cho những người yêu thích và sưu tập Porsche
  • Sự phát triển không ngừng của thương hiệu để bắt kịp các kỳ vọng cũng như thói quen của khách hàng và khách hàng tiềm năng
  • Sự can đảm để đổi mới và giới thiệu các loại xe mới trong một phân khúc thị trường rất bảo thủ
  • Tập trung vào tầm quan trọng của dịch vụ hậu mãi

Porsche đã là người tiên phong và một nhà sáng tạo thành công, hơn một lần phá vỡ các quy tắc và luôn thử nghiệm những điều mới lạ đúng chất của thương hiệu. Thương hiệu Đức này có thể tự hào với lá cờ đổi mới và cuộc tìm kiếm sự xuất chúng mà nhiều thương hiệu xa xỉ khác nên học hỏi.

Mẫu Porsche 911 phiên bản mới năm 2020 được ra mắt tại LA Motor Show

Sức hấp dẫn của một biểu tượng như 911 (mẫu đầu tiên ra mắt năm 1963) vẫn còn đó sau hơn 50 năm. Với các thiết kế cập nhật và công nghệ mới, 911 đã đạt đến thế hệ thứ 8 và vẫn đang phát triển mạnh mẽ – có lẽ nó rất hợp với những gì Cariola định nghĩa là một “cỗ máy vượt thời gian”.

Vincent Pham | Luxury Society


 
Back to top