Honda Aircraft bổ nhiệm giám đốc điều hành mới
Sau khi Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Honda Aircarft, Michimasa Fujino nghỉ hưu vào cuối tháng 3 năm nay, Hideto Yamasaki tiếp quản cơ ngơi và phát triển thương hiệu từ những thành tựu đã đạt được.
Trước khi đảm nhận vai trò mới tại Honda Aircraft, Yamasaki đã đảm nhiệm nhiều vị trí tại Honda, gần đây nhất là tại bộ phận Kế hoạch Quản lý Ô tô Honda, bao gồm Giám đốc điều hành của văn phòng điều hành ô tô và gần đây nhất là bộ phận giám sát kế hoạch doanh nghiệp. Ông cũng từng là giám đốc kinh doanh ô tô cao cấp tại American Honda Motor, chủ tịch Honda Thổ Nhĩ Kỳ, chủ tịch Honda Ukraine, và đã có thời gian đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau ở châu Âu và Mỹ.
Phong cách quản lý của Yamasaki là làm việc hướng tới các mục tiêu chung và chia sẻ thông tin một cách minh bạch.
Ông nói rằng, “Tôi muốn họ thiết lập các mục tiêu và thực hiện. Thay vì chỉ đạo, tôi muốn lắng nghe và hướng dẫn mọi người”.
Ông cũng thoải mái thừa nhận mình không phải là Fujino, một kỹ sư có tầm nhìn đam mê và tỉ mỉ đến từng chi tiết. Điều này được minh chứng khi Fujino tham gia vào từng bước của quá trình chế tạo máy bay. Yamasaki nói: “Công ty này được phát triển bởi một thiên tài mà tôi thì không phải”.
Một trong những động thái đầu tiên của Yamasaki là bổ sung bốn trung tâm dịch vụ ủy quyền của HondaJet mới — hai trung tâm ở Mỹ và một trung tâm ở Anh và Malaysia. Honda Aircraft bắt đầu với các cơ sở dịch vụ được lắp ráp với các đại lý của mình, nhưng Yamasaki cho rằng có nhiều HondaJet phải phục vụ hơn mức có thể được xử lý bởi các đại lý. Và các tiện nghi mới cung cấp cho chủ sở hữu nhiều lựa chọn hơn để bảo dưỡng Honda Jets của họ tại các trung tâm dịch vụ gần đó. Yamasaki rất coi trọng khâu chăm sóc trải nghiệm của khách hàng, ông cho rằng: “Có được sự hài lòng sẽ thu hút được những người mua tiếp theo”.
Honda Aircraft và Fujino đã trải qua một hành trình dài khi trở thành một công ty sản xuất máy bay phản lực với thiết kế máy bay bền vững và động cơ tuabin thế hệ mới. HA-420 HondaJet là máy bay phản lực kinh doanh đầu tiên có cấu hình gắn động cơ trên cánh (OTWEM), điều mà trước đây chỉ được thực hiện một lần trên máy bay phản lực thương mại (Fokker VFW-614).
Mô hình OTWEM cho phép có thêm không gian dành cho cabin vì các thành phần hệ thống không lắp trên thân sau máy bay, thiết kế giảm sự gia tăng của lực cản, cho phép tốc độ bay hiệu quả hơn. Số hiệu HA-420 đại diện cho tốc độ hành trình tối đa của máy bay phản lực.
HondaJet bắt đầu được chế tạo từ năm 1997 và chuyến bay đầu tiên của HondaJet nguyên mẫu là vào ngày 3/12/2003. Khi đó, máy bay sử dụng hai động cơ phản lực cánh quạt HF118 do Honda thiết kế và chế tạo. Sau một thời gian dài ấp ủ và liên doanh 50-50 với GE Aviation để phát triển động cơ HF120, HondaJet đã nhận được chứng nhận FAA vào ngày 9/12/2015.
Kể từ đó, chiếc máy bay phản lực này đã trải qua các đợt nâng cấp thường xuyên, tăng thêm tầm bay và các cải tiến khác. Phiên bản mới nhất là HondaJet Elite S. Đồng thời, Honda Aircraft cũng đã bổ sung thêm năng lực sản xuất tại nhà máy Greensboro, Bắc Carolina và hiện đang sản xuất hầu hết khung máy bay bao gồm cả cánh máy bay.
Yamasaki coi khoảng thời gian cho đến khi ông tiếp quản là chương một cho Honda Aircraft, giai đoạn mà công ty tập trung vào việc tạo ra một chiếc máy bay mới và sản xuất nó một cách vững chắc. Giờ đây, ông đóng vai trò giám sát chương tiếp theo trong quá trình phát triển của công ty, giữ cho các chủ sở hữu và nhà điều hành HondaJet hài lòng trong khi bổ sung thêm khách hàng mới hoặc phát triển những mẫu xe mới.
Ông cho biết: “Honda Aircraft chưa đủ tiềm lực về tài chính mặc cho Honda Motor là tập đoàn lớn đủ để tài trợ cho một doanh nghiệp khởi nghiệp máy bay phản lực. Nhiệm vụ của tôi là đưa thương hiệu qua chương tiếp theo để tăng trưởng một cách bền vững và lâu dài”.
Trước đó, công ty giới thiệu mẫu HondaJet 2600 – mẫu máy bay phản lực cỡ lớn hơn và tầm bay xa hơn. Mẫu máy bay có cùng cấu hình OTWEM như HondaJet ban đầu nhưng sẽ có cabin hạng trung, 11 người với chi phí vận hành máy bay phản lực nhẹ.
Yamasaki cho biết: “Chúng tôi hiện đang xem xét lại cách xây dựng 2600 trở nên hiệu suất hơn.” Khách tham quan NBAA-BACE 2021 đã được yêu cầu trả lời một cuộc khảo sát sau khi xem mô hình cabin 2600 và tìm hiểu về hiệu suất dự kiến của nó. Yamasaki hy vọng sẽ đưa ra thông báo về chương trình vào cuối năm nay. “Chúng tôi muốn tạo ra một chương mới trong ngành hàng không”.
Tuy nhiên, doanh số của HondaJet vẫn tiếp tục tăng cao và lượng hàng tồn đọng hiện đã hơn hai năm. Ông nói: “Hiện tại, chúng tôi không thể xây dựng chúng đủ nhanh. Điều này không chỉ vì hiệu suất và tiện nghi của HondaJet, mà còn vì việc sản xuất máy bay phản lực hạng nhẹ cạnh tranh đã giảm đi, để lại một lỗ hổng trên thị trường cho HondaJet lấp đầy”.
Thị trường Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất đối với HondaJet, nhưng dưới thời Fujino Honda Aircraft đã có thêm các đại lý ở nhiều quốc gia và Yamasaki dự định sẽ xây dựng các mối quan hệ đó.
Yamasaki tin rằng những người mua trẻ tuổi coi máy bay như HondaJet là công cụ. Ông nói: “Chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể phát triển thị trường cho mục đích sử dụng cá nhân và doanh nghiệp”.