Ionic Cars biến chiếc Porsche cổ điển thành xe điện tối tân
Chiếc Porsche 911 Targa này đang nhận được toàn bộ sức mạnh từ một nguồn năng lượng độc đáo: động cơ điện từ Tesla Model S.
Thế giới xe hơi cổ điển có thể được tạo dựng theo cách riêng của nó. Trong cuộc đối đầu giữa thẩm mỹ và tính ứng dụng, những người ủng hộ truyền thống có xu hướng phản đối nhiều nhất, luôn tạo ra rào cản cho mọi thay đổi có thể làm hỏng sự toàn vẹn lịch sử. Trường phái tư tưởng khác thì thoải mái hơn, cái họ quan tâm không phải là sự cầu kỳ hay phục hồi chất lượng, mà là khả năng sử dụng, sửa đổi và cải tiến chiếc xe theo bất kỳ cách nào mà họ thấy phù hợp.
Ngày nay, một diễn giải cho sự phù hợp là bỏ đi hoàn toàn động cơ đốt trong. Điều đó rất tốt nếu bạn đang tìm một chiếc xe mới (mặc dù sự lựa chọn vẫn còn hạn chế đáng kể), nhưng những người muốn có một chiến mã cổ điển hơn một chút thì sao? Ionic Cars đã tìm ra câu trả lời. Xưởng độ xe có trụ sở tại London chuyên bóc tách những chiếc xe cổ điển và thay thế chúng bằng động cơ điện và bộ pin 53kwh. Sau khi chuyển đổi một chiếc Mercedes Pagoda W113 có từ thế kỷ 60 thành một chiếc cruiser cổ điển với động cơ tĩnh hơn, nhóm nghiên cứu đã hướng đến một sự chuyển đổi đầy tham vọng.
Ionic Cars biến chiếc Porsche cổ điển thành xe điện tối tân
Kết quả là phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của một trong những biểu tượng thiết kế cuối thập niên 80, Porsche 911 Targa. Thế hệ ‘964’ của phiên bản 911 xuất hiện vào năm 1989, trong lần xuất xưởng thứ ba của dòng 911 cổ điển. Mẫu xe đại diện cho sự tiến hóa, thay vì cách mạng, và phiên bản hàng đầu của ‘Targa’ là một sự trở lại với mô hình thập niên 60 ban đầu. Nó được phát triển như một phản ứng đối với luật mới của Mỹ đe dọa sẽ cấm tất cả các xe mui trần vì lý do an toàn.
Tuy rằng luật này không bao giờ được áp dụng, nhưng sự thỏa hiệp của Porsche – một phần trung tâm có thể tháo rời của mái và một bộ phận di động chắc chắn được kết hợp vào khung xe – tạo nên một thiết kế gọn gàng mà đến nay họ vẫn còn áp dụng.
Những chiếc 964 là kiểu xe cuối cùng có các phần mui xe có thể tháo rời bằng tay (ngày nay Targa làm việc đó hoàn toàn bằng điện) và bản độc nhất của Ionic tái tạo một cách trung thực cách phối màu hai tông, sọc bên trong những năm 80 và phần nội thất vải. Chiếc xe chắc chắn có vẻ ngoài độc đáo, nhưng bước đi táo bạo hơn là trang bị động cơ điện cho chiếc Porsche mang tính biểu tượng này.
Thiết bị EV được tái sử dụng từ Tesla Model S, vì vậy không có nghi ngờ gì về khả năng kỹ thuật của nó. Ionic hứa hẹn khả năng tăng tốc nhanh hơn so với xe nguyên bản, cũng như phân bổ trọng lượng rất giống nhau. Tuy nhiên, nếu không ngồi sau tay lái, thật khó để biết liệu chiếc Targa hoàn toàn bằng điện này có giữ được khả năng xử lý và cân bằng tuyệt vời của bản gốc hay không. Bất kể kết quả như thế nào, chúng tôi hy vọng rằng cách tiếp cận của Ionic sẽ trở nên phổ biến hơn. Một thế giới yên tĩnh hơn và lượng khí thải thấp hơn có lợi cho tất cả mọi người; một chiếc xe kinh điển chạy điện khá kỳ quặc nhưng cũng là điều rất đáng được mong đợi.