Xe & Du thuyền / Du thuyền

Khám phá siêu tàu Energy Observer đang dừng chân tại thành phố Hồ Chí Minh

Jun 26, 2022 | By Ton Binh

Con tàu quan sát năng lượng – Energy Observer đã ghé lại tại Thành phố Hồ Chí Minh. Khởi hành vào năm 2017 từ Saint-Malo, con tàu này đã di chuyển hơn 50.000 hải lý với 72 lần dừng chân, trong đó có 16 lần tổ chức làng giáo dục lưu động và đến thăm hơn 40 quốc gia.

Energy Observer là tàu không phát thải, hoạt động bằng Hydrogen đầu tiên do Tập đoàn Groupe BPCE (Pháp) phát triển mong muốn cải thiện chất lượng sống thông qua những đóng góp bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững cũng như đẩy mạnh tuyên truyền về những vấn đề liên quan tới biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường. Con tàu đi vòng quanh thế giới với mục tiêu quảng bá cho quá trình chuyển đổi sinh thái, đồng thời mang theo thông điệp của Pháp về nhu cầu cấp bách trong vấn đề bảo tồn trái đất. Việt Nam là một trong những điểm dừng chân cuối cùng trên chuyến Du hành của Energy Observer ở Đông Nam Á.

Tàu Energy Observer có chiều dài 30m, ngang 12m và có tốc độ tối đa lên đến 14 hải lý/giờ. Ngoài Hydrogen, tàu còn có thể vận hành bằng năng lượng mặt trời thông qua hơn 200 tấm pin năng lượng mặt trời được thiết kế phía trên. Những tấm pin này có thể cung cấp năng lượng cho hầu hết các hoạt động trên tàu, từ động cơ đến các thiết bị nhà bếp. Đồng thời, cũng có thể sử dụng năng lượng nước và buồm. Theo Luc Boursiere – kỹ sư hệ thống tàu cho biết, toàn bộ con tàu khi được sạc đầy năng lượng có thể di chuyển được trong khoảng từ 4 – 7 ngày.

Tàu Energy Observer ứng dụng một phương pháp được gọi là “thẩm thấu ngược”. Theo đó, nước biển bơm vào được chuyển thành nước tinh khiết, sau đó được điện phân bằng pin. Quá trình điện phân phân tách các phân tử nước thành oxy và hydro tinh khiết. Hydro được lưu trữ trong 8 thùng trên cánh tàu, những thùng chứa này có thể tích trữ đủ hydro để cung cấp năng lượng cho con tàu trong 6 ngày. Khi pin sắp hết và không có đủ ánh nắng mặt trời, hydro sẽ được sử dụng để tạo ra điện bằng cách sử dụng cùng một loại pin nhiên liệu được tìm thấy trong Toyota Mirai sedan.

Bên dưới boong tàu gồm 6 cabin, khu vực tiếp khách rộng gấp đôi không gian làm việc của thủy thủ đoàn, nhà bếp và những gì Nicolet gọi là bộ não của con tàu. Tương tự như bảng hiển thị trên ô tô hybrid hoặc ô tô điện, máy tính này biểu thị đầy đủ các thông số cho nhóm điều khiển, từ lượng điện tạo ra, đến mức điện tiêu thụ nhỏ nhất như pha một tách cà phê. Đặc biệt, trên tàu còn có cả một phòng thí nghiệm chuyển đổi sinh thái được thiết kế để thúc đẩy công nghệ không phát thải.


 
Back to top