Koenigsegg tranh danh hiệu xe nhanh nhất lịch sử bằng Jesko Absolut
Hơn 2 năm trước, hãng siêu xe Thụy Điển Koenigsegg đã công bố mẫu Concept Koenigsegg Jesko Absolut với mục tiêu chinh phục kỷ lục tốc độ trên 300 dặm/giờ, đồng nghĩa với việc đánh bại ông hoàng tốc độ Bugatti Chiron 300+.
Dù không phải siêu xe mới nhất của Koenigsegg, Jesko Absolut được hãng khẳng định là xe nhanh nhất lịch sử thương hiệu Thụy Điển này.
Vào 2017, một thương hiệu siêu xe khi đó chưa đình đám như bây giờ là Koenigsegg phá kỷ lục tốc độ thế giới bằng Agera RS. Siêu xe trên phá kỷ lục Guinness ở tốc độ 447,19 km/h – ngưỡng kỷ lục hiện vẫn là “chính thức” với một siêu xe đạt chuẩn vận hành công cộng.
Tới 2024, Koenigsegg trở lại tham gia cuộc đua xe nhanh nhất thế giới. Cái tên được hãng sử dụng là Koenigsegg Jesko Absolut – phiên bản mạnh nhất, nhanh nhất của Jesko. Thương hiệu chủ quản tới từ Thụy Điển hiện đang tìm địa điểm thích hợp để thách thức khả năng giới hạn của Jesko Absolut.
Tại sao Koenigsegg phải quay lại cuộc đua mà họ vẫn “chính thức” là người dẫn đầu? Câu trả lời là trong những năm qua đã có 2 mẫu xe đã từng ghi nhận tốc độ cao hơn của Agera RS, tuy nhiên chúng đều không đạt chuẩn chính thức.
Đầu tiên, Bugatti Chiron Super Sport (490,48 km/h) đạt tốc độ tối đa cao hơn nhưng chỉ chạy một chiều, trong khi SSC Tuatara (455,3 km/h) là một siêu xe chỉ đạt chuẩn sử dụng được trong đường đua. Về phần mình, Koenigsegg Jesko Absolut được hãng khẳng định là xe nhanh nhất trong lịch sử hãng. Phiên bản đặc biệt này mới được bàn giao chiếc đầu tiên cho khách hàng tại Thụy Sĩ vào đầu tháng 2 này. Một số xe khác đã hoàn thiện và chuẩn bị được bàn giao.
Động cơ Koenigsegg Jesko Absolut sử dụng là loại V8 5.0L tăng áp kép 1.600 mã lực khi chạy xăng E85. Phiên bản này sở hữu tỉ số hộp số và kết cấu hệ thống treo khác so với Jesko thường và bản Attack tối ưu độ linh hoạt bằng cánh gió sau khổng lồ.
Phép thử giả lập của Koenigsegg chỉ ra Koenigsegg Jesko Absolut có thể đạt tốc độ tối đa 532 km/h trên lý thuyết. Trên thực tế, con số cuối cùng sẽ phụ thuộc vào địa điểm, thời tiết, khả năng người cầm lái và phần nào đó là cả may mắn. Nếu không đạt được con số trên, hãng cũng sẽ cố gắng vượt qua 2 mức tốc độ của SSC Tuatara (2022) và Bugatti Chiron Super Sport (2019).
Koenigsegg Jesko Absolut chỉ nặng 1.320 kg nhờ cấu trúc nhẹ với lớp vỏ bằng sợi carbon có thể tháo rời. Mặc dù được biết đến là một chiếc hypercar với sức mạnh đáng gờm, nhưng Koenigsegg tuyên bố rằng Jesko Absolut là một chiếc xe có thể phục vụ mục đích đi lại hàng ngày vì hệ thống treo dễ dàng được điều chỉnh, từ đó khiến Jesko Absolut dễ vận hành hơn khi đi lại trên nội ô.