LUXUO Cars of the Week: Cận cảnh siêu phẩm Ferrari 296 GTB màu đỏ đầu tiên về Việt Nam
LUXUO Cars of the Week – loạt bài viết đặc biệt về siêu xe tại Việt Nam đã quay trở lại, và hãy cùng chúng tôi điểm lại những tin tức nóng nhất trong tuần qua.
Cận cảnh siêu phẩm Ferrari 296 GTB màu đỏ đầu tiên về Việt Nam
Ferrari 296 GTB được giới thiệu lần đầu tiên tới người tiêu dùng Việt Nam vào hồi tháng 10/2022 với giá bán khởi điểm 21 tỷ đồng, chưa bao gồm các tuỳ chọn thêm. Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng xe Ferrari 296 GTB đang có mặt tại nước ta có khoảng 6 xe và “chú ngựa chồm” trong bài là xe đầu tiên mang màu sơn ngoại thất đỏ Rosso Corsa.
Về mặt thiết kế, Ferrari 296 GTB được lấy cảm hứng từ đàn anh SF90 Stradale cùng mẫu xe cổ điển 250 LM của những năm 60. Ferrari 296 GTB có khối lượng khô khoảng 1.470 kg, nặng hơn F8 Tributo khoảng 35 kg. Ngoài ra, Ferrari 296 GTB còn có chiều dài tổng thể ngắn hơn F8 Tributo khoảng 46 mm, trong khi đó trục cơ sở được rút ngắn hơn 50 mm, một phần do bố trí động cơ V6 gọn hơn động cơ V8 thường được trang bị trên các mẫu xe “ngựa chồm”. Chiếc xe trong bài được trang bị bộ mâm 5 chấu kép sơn màu đen kích thước 20 inch đi cùng kẹp phanh màu vàng nổi bật.
Ở phía sau, thiết kế của Ferrari 296 GTB khá giống SF90 Stradale nhưng đèn hậu được làm mỏng hơn. Xe được trang bị cánh gió chủ động lấy cảm hứng từ LaFerrari được tích hợp vào cản sau cho phép 296 GTB tạo ra lực ép xuống phía sau ở mức cao khi cần thiết: tương đương với mức tối đa 360 kg ở tốc độ 250 km/giờ. Hệ thống ống xả của 296 GTB được đưa về giữa thân xe và đặt cao hơn, trong khi đèn hậu được thiết kế khá giống với mẫu grand touring Roma.
Bên trong cabin, Ferrari 296 GTB được thiết kế đơn giản, tập trung vào người lái. Chiếc xe trong bài có nội thất mang tông màu trắng kem với điểm nhấn chỉ đỏ ở một số chi tiết. Siêu phẩm Ferrari 296 GTB không có màn hình trung tâm cỡ lớn như những mẫu xe phổ thông, để người lái tập trung vào niềm vui lái xe.
Điểm đáng chú ý bên trong cabin của Ferrari 296 GTB là bảng đồng hồ kỹ thuật số kích thước lớn được kéo dài theo chiều ngang lấy cảm hứng từ dòng xe Ferrari 246 Dino. Vô-lăng 3 chấu dạng D-Cut, tích hợp lẫy chuyển số, núm chỉnh chế độ. Hệ thống ghế ngồi dạng ghế đua và được tuỳ chỉnh theo sở thích của chủ nhân.
Về truyền động, Ferrari 296 GTB được trang bị động cơ V6 2.9L đứng độc lập đã có công suất 654 mã lực (tỉ lệ 218 mã lực/lít dung tích – cao nhất toàn thị trường), đi kèm mô tơ điện, cho công suất toàn hệ thống lên tới 819 mã lực, mô-men xoắn 740 Nm. “Sức mạnh” này cho phép Ferrari 296 GTB dễ dàng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 2,9 giây, 200 km/h trong 7,3 giây và đạt giới hạn điện tử ở 330 km/h.
Chạm mặt Lamborghini Urus Performante trên đường phố Sài Gòn
Chiếc Lamborghini Urus Performante này được bàn giao cho vợ chồng Đoàn Di Băng vào hồi cuối tháng 3/2024. Được biết, đây là món quà tặng sinh nhật vợ mà đại gia Nguyễn Quốc Vũ đã mạnh tay chốt đơn vào đúng ngày mùng Một, Tết Nguyên Đán 2024. Tại thị trường Việt Nam, Lamborghini Urus Performante có giá bán khởi điểm từ 16,5 tỷ đồng.
Chiếc Lamborghini Urus Performante của vợ chồng Đoàn Di Băng sở hữu ngoại thất màu vàng đặc trưng của thương hiệu. Thiết kế của bản Performante có phần hầm hố và thể thao hơn so với bản tiêu chuẩn và Urus S. Điều này được thể hiện rõ ràng qua những đường cắt sâu từ mui xuống cản trước, những khe gió bổ trợ được làm từ sợi carbon cùng màu với ngoại thất hoặc tùy chọn bề mặt sợi carbon lộ thiên. Tùy chọn mui xe bằng sợi carbon được lấy cảm hứng từ những “người tiền nhiệm” như Huracan Performante và Super Trofeo.
Nhìn ngang hông xe, Lamborghini Urus Performante có dấu hiệu nhận biết riêng so với các phiên bản còn lại ở chi tiết nẹp sườn mang dòng chữ Performante cùng bộ mâm độc quyền có thiết kế ấn tượng dành riêng cho dòng xe hiệu năng cao này.
Ở phía sau, Lamborghini Urus Performante được trang bị cánh gió được lấy cảm hứng từ siêu phẩm Aventador SVJ giúp gia tăng lực ép mặt đường lên phần sau xe đến 38%, đồng nghĩa lực ép mặt đường tổng thể xe tăng lên lên 8%. Đi cùng với đó là chi tiết cánh gió phụ thiết kế thanh mảnh được đặt dọc theo mép cốp xe. Cụm đèn hậu được nối liền nhau bởi một tấm ốp carbon, tạo nên diện mạo đặc trưng cho Urus Performante. Cản sau cũng được tinh chỉnh với những đường khuếch tán gió đặt giữa hai bộ ống xả đôi chất liệu titanium đến từ thương hiệu Akrapovic ở hai bên.
Về nội thất, khoang cabin của Urus Performante được làm từ các vật liệu trọng lượng nhẹ và tân tiến như sợi carbon, chất liệu Alcantara màu đen Nero Cosmus với điểm nhấn hình lục giác tương phản với chất liệu da cao cấp. Bên cạnh đó còn có các chi tiết trang trí với vật liệu bằng nhôm anode hóa màu đen. Vị trí ghế lái và khu vực điều khiển của Urus Performante cũng đề cao thiết kế hình học, thể hiện qua chi tiết màn hình kỹ thuật số lớn đi cùng hai màn hình tại trung tâm điều khiển và đặc biệt là chi tiết vô-lăng mang thiết kế đáy phẳng bọc Alcantara tạo nên một cảm quan hiện đại.
Chiếc Lamborghini Urus Performante của vợ chồng Đoàn Di Băng được trang bị động cơ xăng V8 tăng áp kép, dung tích 4,0 lít giống như bản tiêu chuẩn. Tuy nhiên, Lamborghini đã tinh chỉnh động cơ này để nâng công suất tối đa lên 657 mã lực và mô-men xoắn cực đại 850 Nm. Với khối động cơ được cải tiến, xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3,3 giây, nhanh hơn bản tiêu chuẩn 0,3 giây. Vận tốc tối đa là 306 km/h.
Bắt gặp McLaren Artura thả dáng trên đường phố Sài Gòn
Tại thị trường Việt Nam, McLaren Artura có giá bán ở mức 14,69 tỷ đồng tại Việt Nam, trở thành đối thủ mới nhất của Ferrari 296 GTB (21 tỷ đồng). Tuy có giá bán thấp hơn nhưng McLaren Artura sở hữu một số trang bị đáng chú ý và đặc trưng của dòng xe này.
Theo đó, chiếc xe được thừa hưởng cấu trúc sợi carbon trọng lượng siêu nhẹ (McLaren Carbon Lightweight Architecture – MCLA), tối ưu hóa cho thế hệ động cơ mới của dòng xe hybrid hiệu suất cao (HPH). Cơ cấu này được được gia công trực tiếp trong trung tâm công nghệ McLaren Composites Technology Centre (MCTC) tại Sheffield.
Bên cạnh đó, việc tinh giảm hệ thống động cơ điện và dây dẫn nhỏ gọn giúp Artura có khối lượng khô tối thiểu chỉ 1.395 kg. Tổng khối lượng của hệ thống động cơ hybrid chỉ nặng khoảng 130 kg (bao gồm bộ pin điện 88kg và động cơ điện 15,4 kg), giúp tổng khối lượng ướt của xe đạt mức 1.498 kg.
Chiếc McLaren Artura trong bài sở hữu màu sơn ngoại thất đỏ cam nổi bật, đi cùng một số chi tiết được sơn đen tương phản. Cách thiết kế của xe cũng mang đậm tính khí động lực học và đặc trưng của các mẫu xe hiệu suất cao. Artura được trang bị bộ mâm Dynamo 10 chấu siêu nhẹ, sơn đen bóng, đi cùng cùm phanh tone sur tone màu đen. Đây cũng là lần đầu tiên chiếc Artura được trang bị công nghệ lốp Cyber Tyre. Bộ lốp này có hệ thống chip bên trong giúp cung cấp cho người dùng những dữ liệu về áp suất, nhiệt độ lốp để từ đó hỗ trợ cho hệ thống cân bằng điện tử. Khi nhiệt độ lốp vượt mức tối đa, hệ thống sẽ truyền tín hiệu cho người lái biết.
Về truyền động, McLaren Artura được trang bị khối động cơ V6 twin-turbo dung tích 3.0L hoàn toàn mới. Với công suất tối đa lên đến 585 mã lực và mô-men xoắn 585 Nm, khối lượng của động cơ chỉ vỏn vẹn 160 kg – nhẹ hơn 50kg và nhỏ gọn hơn động cơ V8 đặc trưng của McLaren.
Hệ thống plug-in hybrid bao gồm một động cơ điện khối lượng nhẹ có công suất 95 mã lực và mô-men xoắn 225 Nm. Tổng cộng, toàn hệ thống sản sinh công suất tối đa 680 mã lực và mô-men xoắn 720 Nm, kết hợp hộp số tự động 8 cấp ly hợp kép và hệ dẫn động cầu sau. Với sức mạnh trên, xe chỉ mất 3 giây để tăng tốc 0-100 km/h, trước khi đạt giới hạn 330 km/h. McLaren Artura có khả năng tái tạo năng lượng thông qua quá trình đạp ga nhẹ hoặc phanh.
Bộ pin bổ trợ cho động cơ điện bao gồm 5 module được làm từ lithium-ion, cung cấp khả năng dự trữ năng lượng 7.4 kWh. Khi sử dụng chế độ E-Mode, cơ cấu này sẽ cung cấp năng lượng để chiếc xe có thể di chuyển quãng đường tối đa 30km mà không sản sinh khí thải. Bộ phận này được làm mát bằng chất lỏng và được bố trí trực tiếp trên khung xe làm từ sợi carbon. Điều này mang đến khả năng phân bổ trọng lượng hợp lý và bảo vệ được bộ pin điện khi có va chạm. Với thiết kế PHEV, Artura có khả năng sạc đầy đến 80% chỉ trong 2,5 giờ thông qua cáp EVSE tiêu chuẩn. Bộ pin điện có thể thu nhận năng lượng từ động cơ đốt trong, và tùy biến theo chế độ lái đang sử dụng.