Aston Martin DBX – mẫu xe đầu tiên được thiết kế theo “Tỷ lệ vàng”
Marek Reichman kể lại quá trình độc đáo để chế tạo chiếc SUV hạng sang đầu tiên của thương hiệu xe hơi Anh Quốc – Aston Martin.
Đối với các thương hiệu hạng sang khác, việc chế tạo một chiếc SUV luôn là một điều chẳng cần phải suy nghĩ nhiều – nắm ngay lấy cơ hội tạo ra một chiếc xe địa hình, dẫn động bốn bánh. Và họ đã làm cho việc đó trông thật dễ dàng.
Rolls-Royce đã làm cho nó trông thật hầm hố. Bentley chọn kích thước khổng lồ. Còn Lamborghini chưa bao giờ chơi theo bất kỳ quy tắc đã được thiết lập nào. Nhưng với Aston Martin – và chiếc SUV mới của họ, DBX, được thiết kế theo một kế hoạch chi tiết nghiêm ngặt, không thể thay đổi.
‘Tỷ lệ vàng’ – sự cân bằng tuyệt đẹp giữa các góc độ và kích thước, chiều rộng và chiều cao – là trung tâm của mọi chiếc Aston Martin hiện đại. Còn được gọi là ‘Tỷ lệ thần thánh’, tập hợp những đường cong và hình học này là một khuôn khổ mạnh mẽ nhưng mượt mà được vay mượn từ nghệ thuật Hy Lạp.
Trong nhiều năm, tỷ lệ này đã được sử dụng để thiết kế Parthenon of Athens, đàn vĩ cầm Stradivarius và chiếc iPod nguyên bản, tuy nhiên, chỉ duy nhất xe hơi của Aston Martin ứng dụng tỷ lệ vàng vào sản xuất xe hơi. Đó là lý do tại sao mỗi chiếc xe thể thao và xe đua của thương hiệu này rất dễ nhận biết và hấp dẫn, bạn có thể cảm nhận rõ ràng từ vị trí động cơ trong DB9 đến chiều dài nắp ca-pô của Rapide S.
Nhưng nó cũng là một thách thức lớn với dự án mới nhất của Aston Martin – như Marek Reichman, Giám đốc Sáng tạo của thương hiệu có trụ sở tại Warwickshire, giải thích.
Reichman nói về chiếc DBX do chính mình thiết kế: “Chúng tôi phải phát triển một thứ gì đó độc đáo cho dự án này, vì nguyên tắc ‘Tỷ lệ vàng’. Vì vậy, có lẽ sẽ mất khoảng lâu hơn một năm so với những gì đã làm nếu nó chỉ một chiếc coupe động cơ đặt trước-giữa mới.”
Nhà thiết kế cho biết DBX xuất hiện lần đầu tiên (ở dạng ý tưởng) tại Triển lãm Ô tô Geneva 2015. Nhưng những tin đồn về việc Aston Martin lấn sân sang thị trường crossover đã bùng phát trong nhiều năm trước khi có thông báo chính thức. Và không phải tất cả các phản ứng với tin tức này đều tích cực.
“Với DBX,” Reichman nói, “chúng tôi có thể đã nghĩ về những người hâm mộ Aston Martin chân chính và câu hỏi liệu Aston Martin có nên sản xuất một chiếc SUV hay không. Nhưng tôi chỉ muốn nhận được phản hồi giống như tôi muốn với bất kỳ chiếc xe nào của chúng tôi: ‘Nó đẹp’.
Nhà thiết kế cho biết: “Chúng tôi bắt đầu với một tờ giấy trắng, và chỉ vẽ lên từ đó. “Chúng tôi đã xem xét và thử nghiệm nhiều chiếc SUV hơn. Đây là lĩnh vực mới, vì vậy chúng tôi đã kiểm tra các đối thủ. Triệt để. Đến từng đai ốc, bu lông và chi tiết.”
Sau khi phát triển một nền tảng hoàn toàn mới – cấu trúc nhôm ngoại quan của xe – Reichman và nhóm của ông đã phải đối mặt với thách thức rõ ràng nhất của dự án. Làm thế nào, với một chiếc xe cỡ này, họ có thể chuyển ngôn ngữ thiết kế ‘Tỷ lệ vàng’ sang DBX?
Reichman nói: “Giảm tỉ lệ kích thước của nó“ và tạo cho DBX hình dáng hiện tại là một thách thức. Trên thực tế, một trong những nhận xét phổ biến nhất mà tôi nhận được trên chiếc xe là mọi người không thể tin rằng nó rộng rãi như thế nào bên trong.
“Chúng tôi đã phải phát triển một cái gì đó độc đáo cho dự án này …”
“Trên thực tế, nó rất rộng rãi,” ông nói thêm. “Nhưng vẫn là mũi xe thấp, hình dạng và kích thước cơ thể, một đường cắt ngang chiếc xe. Nó thực sự trông giống như một chiếc coupe bốn cửa. Tôi muốn nó trông nhanh nhẹn. Tôi muốn bạn có thể nhìn vào nó và nghĩ rằng bạn có thể thoải mái lái nó trên các cung đường nông thôn với tốc độ hợp pháp.
Với tốc độ tối đa hơn 290km/h, DBX chắc chắn rất nhanh. Nó cũng có lẽ là chiếc SUV sang trọng có hình dáng thanh thoát nhất trên thị trường. Nhưng đó là minh chứng cho ‘Tỷ lệ vàng’. Aston Martin đã thành công trong việc duy trì một lập trường đặc biệt, thanh lịch trên đường.
Reichman nói: “Và đó là những gì chúng tôi muốn. “Chúng tôi không muốn bạn vào phòng trưng bày và nhìn thấy một chiếc SUV lớn. Chúng tôi muốn bạn vẫn nhìn thấy một chiếc Aston Martin.”