Xe & Du thuyền / Du thuyền

Người kinh doanh và giới chơi du thuyền cần biết: Ai cũng nói về du thuyền Xanh, vậy nó là gì?

Jun 06, 2020 | By Nguyen Huu Hon

Các hội thảo về du thuyền và bền vững của những hãng du thuyền lớn cùng sự tham gia của các nhà thiết kế siêu du thuyền và kiến ​​trúc sư hải quân, nhà tổ chức Triển lãm Du thuyền Monaco, hiệp hội các xưởng đóng siêu du thuyền SYBAss gần đây đã mở ra bức tranh mới cho viễn cảnh du thuyền trong tương lai. Mời bạn cùng theo dõi kết quả tổng hợp từ YachtStyle và Luxuo Vietnam. 

Covid mang đến một nhóm khách hàng mới 

Trong khó khăn luôn có những cơ hội. Tuần trước, những người làm tạp chí du thuyền đã đặt một câu hỏi dành cho người kinh doanh du thuyền rằng đại dịch Covid-19 có thể làm thay đổi suy nghĩ hiện tại không, và câu trả lời là Covid-19 cũng có thể tạo ra những nhóm khách hàng mới.

Theo ông Michael Breman, Giám đốc bán hàng tại xưởng đóng tàu Lurssen của Đức, cho biết: “Ngành công nghiệp đang tích cực cung cấp thông tin cho các khách hàng tiềm năng về khả năng và lợi ích thiết thực của du thuyền trong tương lai.”

Đồng quan điểm, bà Giovanna Vitelli, phó chủ tịch Azimut cũng cho rằng khủng hoảng là cơ hội tuyệt vời để thay đổi và sáng tạo. “Về phía doanh nghiệp, chúng tôi đang học được rằng một số lượng đáng kể các chuyến công tác chắc chắn có thể được thay thế bằng công nghệ mà chúng tôi đã có, chẳng hạn như hội nghị truyền hình: không lãng phí thời gian cho việc di chuyển, nhiên liệu, tai nạn, ô nhiễm, chậm trễ, chi phí. Chúng tôi nhìn thấy một nhóm khách hàng tiềm năng ở phía trước, những người tin vào du thuyền bền vững và dấu chân carbon không để lại.”

Thật vậy, nhờ các ứng dụng kỹ thuật số và ý nghĩa của bền vững, nhóm tiêu dùng mới tìm mua du thuyền sẽ lưu ý đến hai trải nghiệm này, từ đó đòi hỏi các xưởng đóng tàu đáp ứng mong muốn ấy của mình. Điều này là tối quan trọng và cần được cập nhật kỹ năng đến người bán tàu.

“Chúng tôi nhìn thấy một nhóm khách hàng tiềm năng ở phía trước, những người trải nghiệm công nghệ số và tin vào du thuyền bền vững không để lại dấu chân carbon.”

YERSIN là một trong những dự án bền vững mà FRASER Yachts đang phát triển.

Trải nghiệm gia đình ảnh hưởng đến cả các thiết kế tàu tương lai

Đồng thuận này đến từ cả Fraser lẫn Abeking & Rasmussen. Theo đó, họ cho rằng các thiết kế của siêu tàu tương lại giờ đây sẽ bị ảnh hưởng từ hàng loạt câu hỏi của người mua du thuyền hướng về gia đình.  Từ Azimut, bà Giovanna Vitelli cũng nhận ra điều đó. Đặc biệt hơn, thế hệ siêu giàu mới châu Á mang trong mình các ý niệm về tình cảm gia đình Á đông càng lớn, điều đó càng ảnh hưởng đến việc mua du thuyền của họ. Chọn một chiếc có đầy đủ tiện nghi, trải nghiệm ý nghĩa và an toàn, cùng sự ngoạn mục của thiết kế nội thất sẽ là lựa chọn quan trọng của họ.

Liệu các gia đình kiểu mẫu tương lai có muốn dành thời gian bên cạnh nhau chu du trên du thuyền trong thời gian dài hơn, đi đến những nơi xa hơn, va chạm nhiều hơn với thiên nhiên và môi trường, để rồi xác lập những cách thức sử dụng du thuyền có trách nhiệm hơn? Câu trả lời sẽ quyết định những mục đích và thiết kế khác nhau cho siêu tàu tương lai.

Ai cũng nói về du thuyền Xanh. Vậy du thuyền xanh là gì?

Khi đề cập đến tính bền vững không chỉ bao gồm yếu tố “xanh”, đó vừa là một thực tế mới mẻ, vừa phần nào giúp những người tham gia thoát khỏi áp lực. “Bền vững” không chỉ bao gồm các hoạt động xanh, mà phải tất cả những ảnh hưởng của du thuyền đối với con người và môi trường theo nghĩa rộng nhất, bao gồm cả việc tạo ra việc làm trong ngành.

“Ngành công nghiệp du thuyền của chúng ta đang ở giai đoạn rất sơ khởi về bền vững so với các ngành công nghiệp khác.”

Ai cũng nói về du thuyền Xanh. Vậy du thuyền xanh là gì? Có ba giai đoạn chính để đánh giá các yếu tố bền vững trong vòng đời của một chiếc du thuyền.

Đầu tiên là quá trình chế tạo, bao gồm nguồn gốc xuất xứ các nguyên liệu được sử dụng, quy trình xây dựng, lắp ráp, đảm bảo an toàn nhà xưởng và nhà cung cấp, quản lý chất thải xây dựng, cùng thiết kế du thuyền với tư duy tháo gỡ và tái sử dụng lại như thế nào.

Giai đoạn thứ hai là trong khi sử dụng du thuyền. Các yếu tố cần xem xét đến là quản lý chất thải từ du thuyền, quản lý ô nhiễm tiếng ồn, quản lý bến du thuyền, khả năng bảo trì, đảm bảo an toàn du thuyền, việc làm và điều kiện làm việc trên du thuyền và ngành dịch vụ du thuyền nói chung, lưu tâm đến hệ sinh thái và cộng đồng dân cư địa phương, sử dụng du thuyền để hỗ trợ nghiên cứu và phát triển các dự án bền vững.

Giai đoạn cuối cùng là khi du thuyền kết thúc thời hạn sử dụng. Vật liệu phế thải sẽ được xử lý, tái chế hay tái sử dụng như thế nào, trong trường hợp nào và với chi phí ra sao. Đây là nơi các lý thuyết về kinh tế tuần hoàn được áp dụng. Chẳng hạn, vật liệu tổng hợp có thể được xem xét sử dụng nhờ tính tái dụng lại của chúng không.

Phương thức tiếp cận mới

Tuy nhiên, “bền vững” không phải là một khái niệm dễ nắm bắt. Du thuyền vốn là ngành công nghiệp giải trí không thiết yếu, song niềm vui tận hưởng trên một chiếc thuyền từ canoe nhỏ đến siêu du thuyền tối tân là điều không thể chối cãi. Bên cạnh đó, ngành công nghiệp này cũng giúp con người tận hưởng, kết nối với thiên nhiên, làm quen với chăm sóc môi trường biển và tạo ra nhiều việc làm với nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều người.

Do đó, “bền vững” không chỉ gói gọn ở yếu tố “xanh”, mà là tất cả những gì xảy ra xung quanh tác động của du thuyền đến với con người và môi trường. Đây chính là phạm vi đầy đủ nhất khi nói đến tính bền vững trong ngành du thuyền.

Azimut Grande S10 đại diện cho những nỗ lực bền vững của thế hệ siêu du thuyền mới.

Vậy còn vai trò của các chủ sở hữu du thuyền đang nuôi sống ngành công nghiệp này là gì? Đó là chủ đề quan trọng đã được thảo luận trong buổi trò chuyện, xung quanh sự cân bằng giữa các giải pháp công nghiệp thúc đẩy bền vững và số tiền những chủ sở hữu và người thuê du thuyền chịu chi cho những phát kiến đó.

Khách hàng và chủ sở hữu siêu du thuyền thường là những người đi đầu trong cải tiến kỹ thuật ngành, mặc dù về phía các nhà xây dựng, họ cho rằng chỉ một số ít khách hàng quan tâm đến xu hướng bền vững thực sự.


 
Back to top