Nhật kí Cannes Yachting Festival (Kỳ 1): Tiếp nối chuỗi ngày huy hoàng
Du khách từ châu Á đến với Triển lãm Du thuyền Cannes năm nay rất hạnh phúc khi thấy hoạt động về du thuyền lớn nhất châu Âu này vẫn duy trì được quy mô và mức độ nổi tiếng, và thành phố vẫn sôi động như trước đây.
Thật khó để nói điều gì đáng ngạc nhiên về Triển lãm Du thuyền Cannes năm nay. Lượng người tham dự có phá kỷ lục đặt ra hai năm trước? Hay những người sống ở Cannes – ít nhất là bên ngoài Cảng Vieux và Cảng Canto – đang sống mà không cần đến khẩu trang, không tuân theo các quy tắc và luật lệ giãn cách xã hội phổ biến ở phần lớn châu Á?
Biên tập viên của Yacht Style đã thực hiện chuyến đi đến miền nam nước Pháp để tham dự buổi trình diễn quan trọng nhất thế giới dành cho các mẫu du thuyền mới, và một lần nữa, chúng tôi có một gian hàng trong khu Palais gần lối vào chính. Tuy nhiên, chỉ có một lượng nhỏ du khách và các nhà triển lãm từ châu Á do quy định phức tạp của việc đi lại và yêu cầu kiểm dịch khi trở về.
Ví dụ, nhiều người từ Hồng Kông đã không đến dự buổi triển lãm kéo dài sáu ngày này vì thời gian cách ly sau khi kiểm dịch tại khách sạn trở về từ châu Âu đã bị nâng lên thành ba tuần.
Tuy nhiên, những tên tuổi lớn trong ngành đã đến Cannes bao gồm đại diện văn phòng châu Á của Ferretti Group, Benetti, Prestige / Jeanneau và Fraser, đại lý Simpson Marine, Asiamarine, Starship Yachts, Farfalla Marine và Asia Yacht Services, công ty bảo hiểm Voyager Risk Solutions và Delta Marina.
Các sân vận động bóng đá ở Anh và khắp châu Âu vẫn chật cứng khán giả xem trực tiếp từng là một tín hiệu nói lên rằng phần lớn châu lục này đang cố gắng “tiếp tục cuộc sống bình thường” trong trận chiến với Covid, nhưng thực sự là một cảm giác lo lắng với các du khách đến từ những nơi khác như Hồng Kông, Singapore và Thái Lan khi thấy hầu như không mấy người đeo khẩu trang trên đường phố Cannes, nhà hàng và quán bar vẫn đông đúc như ngày nào. Theo cách này hay cách khác, tất cả khá giống như trước khi có Covid.
Tuy nhiên, khẩu trang vẫn là thứ bắt buộc khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, tại sân bay và trên máy bay. Các chuyến bay trong châu Âu chật cứng hành khách, một sự tương phản khác so với châu Á, nơi các chuyến bay đường dài đi và đến đều yên tĩnh đến mức tất cả hành khách hạng phổ thông có thể có một hàng ba hoặc bốn ghế cho riêng mình
Như những ngày xưa cũ
Cần phải có khẩu trang và chứng nhận tiêm phòng cũng như các xét nghiệm Covid để tham gia sự kiện, còn lại mọi thứ đều rất giống với lần trước năm 2019 khi có số lượng khách kỷ lục 54.000 người, với nhiều buổi trình diễn đều thu hút lượng du khách tầm 50.000.
Triển lãm năm 2019 cũng đánh dấu lần đầu tiên du thuyền có động cơ và thuyền buồm được neo đậu tách ra ở 2 Cảng Vieux và Cảng Canto. Sự sắp xếp này cũng được thực hiện tương tự trong năm nay.
Những đám đông du khách tương tự xuất hiện như các lần tổ chức gần đây, điều đã được xác nhận khi nhà tổ chức triển lãm RX (Reed Exhibitions) tiết lộ số lượng người tham dự kỷ lục là 54.400, trong đó 50% là từ nước ngoài.
575 nhà triển lãm và 620 du thuyền, giảm một chút so với năm 2019 – những con số này trước đây lần lượt là 611 và 575 tương ứng – nhưng các nhà tổ chức cho biết có sự gia tăng các buổi ra mắt thế giới, từ 127 lên 141.
Sylvie Ernoult, Giám đốc Triển lãm Du thuyền Cannes, cho biết: “Mục tiêu đầy tham vọng của chúng tôi – được chuẩn bị trong thời gian diễn ra Covid – là làm tốt như sự kiện năm 2019 về số lượng các nhà triển lãm, tàu thuyền và du khách.
“Trong khi số lượng nhà triển lãm và tàu thuyền giảm nhẹ, thì số lượng buổi ra mắt trên thế giới đã tăng 10% và số lượng khách tham quan vẫn như cũ, điều này rất khả quan trong thời gian này. Chúng tôi tự hào và hạnh phúc với những kết quả này ”.
Ernoult đã tham dự lễ khai mạc triển lãm, nơi Annick Girardin, Bộ trưởng Bộ đường Biển của Pháp, cắt băng khai mạc trước khi đi thăm các nhà triển lãm ở cả hai khu của vịnh.
Các khách VIP tham dự buổi khai mạc còn có David Lisnard, Thị trưởng Cannes; Anne Franckowiak-Jacobs, Thị trưởng Tiểu khu hành chính Grasse; Jean-Pierre Savarino, Chủ tịch CCI Nice Côte d’Azur; Hugh Jones và Michel Filzi lần lượt là Chủ tịch của RX và RX France; và Yves Lyon-Caen, Chủ tịch Fédération des Industries Nautiques (FIN).