CAR & YATCH

Nhật kí Cannes Festival (Kỳ 2): Tiếp nối chuỗi ngày huy hoàng

Mar 19, 2022 | By Nguyen Huu Hon

Thật khó để nói điều gì đáng ngạc nhiên về Triển lãm Du thuyền Cannes năm nay. Lượng người tham dự có phá kỷ lục đặt ra hai năm trước? Hay những người sống ở Cannes – ít nhất là bên ngoài Cảng Vieux và Cảng Canto – đang sống mà không cần đến khẩu trang, không tuân theo các quy tắc và luật lệ giãn cách xã hội phổ biến ở phần lớn châu Á?

Siêu phẩm du thuyền động cơ 

Trong số 620 chiếc thuyền được trưng bày, 480 chiếc là du thuyền có động cơ và neo đậu ở Cảng Vieux (“Old Port”) mang nhiều tính lịch sử và đẹp như tranh vẽ của thành phố, các du thuyền có chiều dài từ khoảng 10ft đến 144ft Sanlorenzo Alloy.

Jetée một lần nữa bị thống trị bởi các nhà đóng tàu khổng lồ Ý như Ferretti Group, Azimut và Sanlorenzo, cùng các nhà sản xuất từ Anh quốc là Sunseeker và Princess.

Tập đoàn Ferretti đã có màn trình diễn 26 chiếc du thuyền rất đáng chú ý, bao gồm các buổi ra mắt thế giới của Riva 68’ Diable và 76 Perseo Super, Pershing 6X và chiếc Wally WHY200 được nhiều người mong đợi, neo đậu tại Super Yachts Extension cùng với Custom Line 106’ và Navetta 30.

Các sự kiện nổi bật khác của hãng bao gồm màn ra mắt của Ferretti Yachts 1000 từng được chúng tôi review trước đây – lần đầu tiên được trình diễn tại Venice Boat Show vào tháng 6 – và Pershing 140.

Trong khi đó người láng giềng Azimut có 18 du thuyền bao gồm màn ra mắt thế giới của chiếc Grande Trideck flagship 38,2m (125ft) (trang 43, Phần Review), cùng hai chiếc 53 và 68 hoàn toàn mới đến từ Bộ sưu tập Flybridge của thương hiệu.

Các mẫu của Sanlorenzo có kích thước trải từ chiếc 24m SX76 đến 44,5m Alloy. Hãng cũng thực hiện những buổi ra mắt mới cho SD118, SL90A và SL120A Asymmetric.

Đây đều là các buổi ra mắt riêng vào buổi tối trước triển lãm với tiệc tối bên bờ sông trước khách sạn Le Majestic.

Sát cạnh Sanlorenzo, Princess cũng có buổi ra mắt thế giới của hai mẫu du thuyền Y72 và X95.

Sunseeker một lần nữa độc chiếm góc Jetée và Pantiero, nơi tám mẫu du thuyền của hãng đã mang đến “Famous Five” của năm nay – Manhattan 55, Predator 55 EVOTM, 65 Sport Yacht, 88 Yacht và 90 Ocean.

Tại khu Pantiero, các buổi ra mắt thế giới bao gồm những mẫu như Prestige

690, 48 Coupé và 60 Fly của Absolute, Grand Trawler 62 và Gran Turismo 45 của Beneteau, và phiên bản 2021 của Fairline F//Line 33.

Chiếc Galeon 325 GTO mới và Sessa C47 lần đầu xuất hiện ở Cannes sau khi ra mắt tại các sự kiện hồi đầu năm.

Bên cạnh đó, Pantiero cũng giới thiệu một không gian trưng bày mới cho khoảng một chục chiếc thuyền hybrid hoặc chạy hoàn toàn bằng điện.

Tại Quai Max Laubeuf, những chiếc catamaran gắn động cơ như Sirena 68 và 60 Sunreef Power và Fountaine Pajot MY4.S cũng lần đầu tiên có buổi ra mắt thế giới, mặc dù chiếc powercat dùng năng lượng mặt trời Silent 60 mới được chế tạo tại Nhà máy đóng tàu PMG ở Thái Lan đã không thể kịp tham gia triển lãm.

Tại Super Yachts Extension, Benetti đã tổ chức buổi ra mắt thế giới cho chiếc Motopanfilo 37M bên cạnh Oasis 40M sở hữu hồ bơi câu lạc bộ bãi biển và boong mở phía sau khiến nhiều du khách phải dừng lại để ngắm nhìn. Cantiere delle Marche đã trưng bày chiếc Flexplorer đầu tiên và chiếc RJ 130, cả hai đều dài hơn 39m, trong khi các siêu du thuyền khác bao gồm Baglietto 40m, Rosetti Explorer 38m, Amer 120 và Gulf Craft Majesty 100.

Dong buồm ra khơi 

Ở phía bên kia của vịnh, Port Canto trưng bày hơn 110 chiếc tàu tập trung nhộn nhịp tại khu thuyền buồm, tách biệt các loại tàu một thân và nhiều thân.

Swan 98 và Solaris 111 CeFeA 34m là những con tàu một thân lớn nhất được trưng bày, trong khi các buổi ra mắt trên thế giới có những loại như YYachts Tripp 90, Jeanneau Yachts 60, và Swan 58.

Các buổi ra mắt toàn cầu cho những chiếc thuyền buồm catamarans bao gồm Sunreef 70, Lagoon 55, Fountaine Pajot Tanna 47 và Bali 4.2. Trong khi đó, chiếc Leopard 42 đã từng ra mắt lần đầu tại Palm Beach vào tháng Ba năm ngoái, nay tiếp tục xuất hiện tại Cannes.

Cảng Canto cũng có khu vực môi giới, nơi có ba du thuyền buồm và 27 du thuyền có động cơ để bán hoặc cho thuê bao gồm cả chiếc Mondomarine Mrs L dài 51m, du thuyền lớn nhất của triển lãm.

“Phiên bản lần này cho thấy một thách thức thực sự trong từng giai đoạn tổ chức,” ông Ernoult cho biết.

“Tuy nhiên, càng đến gần ngày khai mạc, chúng tôi càng cảm thấy có động lực hơn, hào hứng hơn, và sốt ruột hơn với viễn cảnh các nhà triển lãm cũng như khách tham quan lại sắp được gặp gỡ nhau một lần nữa tại Cannes.”

Cả Cảng Vieux và Cảng Canto đều nhộp nhịp trong suốt sáu ngày sự kiện, nhiều du khách đã rất vui mừng khi một lần nữa lại được tham dự một buổi triển lãm thực tế và đi du lịch nước ngoài lần đầu tiên hậu đại dịch Covid.


 
Back to top