BUSINESS OF LUXURY

Từ Monaco Private Preview của tập đoàn Ferretti & Cannes Yachting Festival 2023: CEO VietYacht, Thuận Nguyễn, nhận định xu hướng du thuyền của giới tinh hoa toàn cầu

Oct 03, 2023 | By Pham Thu Phuong

Theo dòng sự kiện Monaco Private Preview của riêng tập đoàn Ferretti & Cannes Yachting Festival 2023, LUXUO đã có dịp lắng nghe chia sẻ từ anh Thuận Nguyễn, CEO VietYacht, về nhu cầu của giới tinh hoa thế giới và Việt Nam với du thuyền cũng như triển vọng phát triển của thị trường du thuyền Việt trong vài năm tới.  

Cảm nhận của anh về quy mô của hai sự kiện Monaco Private Preview của riêng tập đoàn Ferretti và Cannes Yachting Festival 2023?

Không chỉ riêng với chúng tôi mà với cả thế giới, Monaco Private Preview của tập đoàn Ferretti luôn là sự kiện tinh hoa nhất, xa xỉ nhất và đẳng cấp nhất trong năm mà chỉ có Ferretti mới có thể làm được dành riêng cho các chủ thuyền và đại lý của mình. Đây là sự kiện độc quyền của tập đoàn, trong đó các chủ thuyền và đại lý của Ferretti là những người đầu tiên được chiêm ngưỡng và chạy thử các mẫu du thuyền mới nhất của tập đoàn. Đặc biệt, điểm nổi bật của sự kiện chính là đêm concert đẳng cấp – đã làm lên lịch sử riêng của tập đoàn cũng như trở thành một đêm nhạc tinh hoa nổi bật trong các sự kiện âm nhạc của thế giới.

Về Lễ hội du thuyền được tổ chức vào tháng 9 hàng năm tại Cannes, giới mộ điệu thế giới đều hiểu đó là sự kiện trưng bày du thuyền lớn nhất hành tinh dành cho tất cả các hãng. Tại đây, chúng tôi được chiêm ngưỡng và chạy thử các mẫu mới nhất, được học hỏi và đi thực tế những nghiên cứu phát triển mới nhất của ngành hàng hải và các ngành phụ trợ.

Trong bối cảnh kinh tế có nhiều vấn đề và nhu cầu tiêu dùng thay đổi sau đại dịch, anh nhìn nhận sự ảnh hưởng này thế nào qua sự kiện? Ở góc tích cực, doanh số của triển lãm có làm anh ấn tượng?

Đại dịch là một sự kiện khách quan quá lớn nằm ngoài kế hoạch của tất cả các doanh nghiệp trên thế giới. Kinh tế suy thoái sau đại dịch là quy luật tất yếu. Tuy nhiên, chúng ta là con người – sinh vật giỏi nhất trong việc thích nghi, vượt khó, nghiên cứu và phát triển. Chúng ta thích ứng với tình hình mới rất nhanh. Thực tế cho thấy sáu thương hiệu du thuyền mà Vietyacht chúng tôi đang phân phối độc quyền tại Việt Nam – Riva Yacht, Pershing Yacht, Ferretti Yachts, Jeanneau, Prestige và Fountaine Pajot, đều cho ra mắt mẫu mới gồm cả mẫu flagship, những mẫu với thiết kế đi trước tương lai. Chỉ trong ngày ra mắt tại sự kiện, mỗi mẫu du thuyền đều đã nhận được đơn hàng từ khách. Đó là những tín hiệu hết sức tích cực.

Về thị trường chung, ngay trong và sau đại dịch, thị trường đã chứng kiến sự bùng nổ đơn hàng do đứt gãy chuỗi cung ứng và nhu cầu tăng đột biến. Tại triển lãm năm nay, qua quan sát của chúng tôi thì nhu cầu đã giảm nhiệt chút ít và thời gian giao hàng của các hãng đã được cải thiện đáng kể. Doanh số chủ yếu tập trung vào các sản phẩm mới ra mắt tại triển lãm với những con số khá ấn tượng.

Theo anh, mẫu du thuyền nào hiện được quan tâm và sưu tầm nhiều nhất bởi tầng lớp tinh hoa

Nếu nói về sưu tầm, người ta nghĩ tới những gì mang tính biểu tượng. Trong ngành du thuyền cũng có khái niệm như vậy và đã tồn tại tới gần 200 năm. Riva Yacht chính là biểu tượng đó. Người sở hữu du thuyền Riva không cần khẳng định tôi sở hữu du thuyền, chỉ cần nói: “Tôi có một Riva” – là cả thế giới biết họ ở tầng lớp tinh hoa rồi.

Thậm chí, những mẫu Riva classic còn tăng giá theo độ tuổi. Ví dụ, với một mẫu giá xuất xưởng hiện tại khoảng 1 triệu EURO thì mẫu tương tự với tuổi đời khoảng 40-50 năm có thể có giá từ 2-3 triệu EURO.

Ngoài ra, tầng lớp tinh hoa thường hướng tới những mẫu du thuyền thời thượng vừa được ra mắt với thiết kế mới nhất, công nghệ tối tân nhất như Riva 130 Bellissima, Infinoto 90, Prestige M8 (với lượng khách thăm quan sản phẩm đông đột biến), và thân thiện với môi trường (du thuyền chạy điện, du thuyền buồm hai thân cỡ lớn).

Anh có thể chia sẻ về cơ hội kết nối và giới thiệu những mẫu du thuyền đó tại Việt Nam?

Cũng rất may mắn chúng tôi đã phân phối hai mẫu Riva nguyên chiếc mới tại Việt Nam. Điều đó khẳng định Việt Nam không hề thiếu những người thuộc tầng lớp tinh hoa, đồng thời khẳng định con đường chúng tôi đã và đang đi là đúng đắn.

Với các vị khách mong muốn sở hữu những mẫu tương tự hoặc thuộc các hãng khác trong cùng tập đoàn Ferretti hay các hãng mà chúng tôi đang phân phối độc quyền tại Việt Nam, chúng tôi sẵn sàng mời sang nhà máy tham quan và chạy thử trước khi mua với mong muốn khách hàng luôn hài lòng trước khi quyết định và thỏa mãn sau khi sở hữu.

Đâu là sự kiện ra mắt sản phẩm ấn tượng nhất với anh?

Ra mắt một mẫu du thuyền cũng giống như bạn có một đứa con mới chào đời. Bạn có nói được với tôi đứa con nào bạn yêu nhất không? Tôi thì không vì tôi yêu tất cả chúng. Mỗi đứa sẽ có điểm đặc biệt riêng và ra đời trong một thời điểm ý nghĩa khác nhau. Nếu có sự khác biệt, đó chỉ là cảm giác của sự tự hào mỗi ngày một lớn hơn mà thôi. Nhưng nếu phải chọn, tôi chọn sản phẩm Infinito 90 bởi đó là sản phẩm có thiết kế độc đáo và mới lạ nhất trong năm nay với thiết kế phá cách hoàn toàn. Cực kỳ ấn tượng!

Phản hồi của đoàn tham dự và khách Việt Nam đến triển lãm năm nay có tích cực không anh?

Trước khi khách hàng Việt quyết định đồng hành cùng chúng tôi tới các sự kiện năm nay, họ đều là những người đã nghiên cứu sản phẩm cũng như đã rất hiểu chúng tôi. Họ đặt niềm tin vào chúng tôi và chúng tôi có trách nhiệm với niềm tin đó. Những khách hàng đi với chúng tôi lần đầu đều có một ấn tượng gần giống nhau, đó là: UNBELIEVABLE – KHÔNG THỂ TIN ĐƯỢC – qua sự phát triển và khả năng đáp ứng của hãng với nhu cầu người dùng. Chúng tôi cũng có những khách hàng đồng hàng nhiều lần. Họ muốn trải nghiệm những nghiên cứu phát triển mới của ngành cũng như muốn đầu tư mẫu thuyền lớn hơn mẫu họ đang có để ngày càng thỏa mãn sự phát triển của bản thân.

Tham gia triển lãm du thuyền hoàn toàn là điều mới mẻ, mong rằng chúng tôi sẽ tạo nên thói quen đó cho nhiều người Việt Nam yêu thuyền yêu biển hơn.

Anh nhận định thế nào về sự phát triển của ngành du thuyền Việt Nam năm nay? 

Với thế giới, Việt Nam thường đi chậm hơn một chút. Tuy nhiên, tôi tin vào quyết tâm đổi mới phát triển của lãnh đạo Đảng và nhà nước cũng như quy luật phát triển của xã hội và nền kinh tế. Năm nay, ngành du thuyền Việt có thể đi ngang, chưa có tăng trưởng do khó khăn chung. Tuy nhiên, đó là bước đệm cơ bản cho sự phát triển vượt bậc trong những năm tới.

Một câu hỏi muôn thuở, chúng ta cần làm gì để ngành du thuyết phát triển, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế như hiện tại? Anh có niềm tin nào vào thị trường này trong 5-10 năm tới?

Bạn nhận xét gì về bối cảnh kinh tế hiện tại? Chúng ta làm ăn kinh doanh nghĩa là chúng ta luôn nằm trong quy luật phát triển, như đồ thị hình sin, có tăng và giảm, có phát triển và suy thoái. Chúng ta phải có kế hoạch đối mặt với nó, vượt qua nó một cách khỏe mạnh để tồn tại và phát triển.

Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào thị trường du thuyền trong 5-10 năm tới bởi nước ta có quá nhiều lợi thế cùng dư địa phát triển so với các thị trường khác. Chúng ta có dải bờ biển hơn 3200 km kéo dài từ Bắc vào Nam, có hệ thống cơ sở hạ tầng đang phát triển, có nhiều ngành kinh tế mũi nhọn, ngày càng có nhiều thế hệ người giàu trẻ tuổi mới; các cơ quan chức năng cũng đang dành sự quan tâm cho ngành du thuyền, vận tải biển bằng cách dần hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, hệ thống quy chuẩn để phù hợp hơn với thực tế…. Đặc biệt, chúng ta có được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng và Nhà nước đối với chiến lược phát triển kinh tế biển.

Cảm ơn anh vì những chia sẻ giá trị.


 
Back to top