Xe & Du thuyền

Red Bull công bố thiết kế xe đua mới cho mùa giải năm 2022

Feb 10, 2022 | By Ton Binh

Mới đây, Red Bull đã chính thức ra mắt mẫu xe đua F1 mới nhất cho giải đua 2022. Theo tìm hiểu, đây là phiên bản cơ sở của chiếc RB18 mà Max Verstappen (VER) sử dụng để bảo vệ danh hiệu vô địch trong năm nay.

Tất nhiên, chiếc xe lộ diện trong buổi ra mắt sẽ khác biệt so với chiếc sử dụng trong quá trình thử nghiệm trước mùa giải và tại GP Bahrain. Hiện tại, bí mật về RB18 vẫn chưa được bật mí. Nhưng sau đây, là những gì chúng tôi thu thập được trong sự kiện ra mắt.

Chìa khóa nằm ở sự linh hoạt của RB18

Dựa trên những gì chúng ta nhìn thấy trong hình ảnh, dường như RB18 vẫn duy trì chiều rộng cơ sở (wheeltrack) của RB16B – chiếc xe đoạt danh hiệu thứ 5 của Red Bull và kết thúc chuỗi vô địch của Mercedes trong kỷ nguyên turbo-hybrid. VER đã giành được chức vô địch sau khi mùa giải 2021 đầy tranh cãi tại Abu Dhabi kết thúc.

Trong những năm gần đây, các mẫu xe đua mang thiết kế high-rake của Red Bull khiến các các tay đua gặp nhiều khó khăn trong quá trình kiểm soát. Tuy nhiên, nhiều quy tắc kỹ thuật mới được FIA đưa ra đã tạo cơ hội cho Red Bull sửa đổi xe nhằm tuân thủ luật tốt hơn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với Sergio Pérez – đồng đội của VER.

Vẫn còn khó khăn trước thiết kế cuối cùng của RB18

Red Bull đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn khi thiết kế RB18. Lý do là trong năm ngoái, đội phải cân bằng giữa nhu cầu phát triển RB16B (để giành chức vô địch) và thiết kế xe đua cho năm 2022. Điều này phần nào được bù đắp nhờ vào việc cải thiện tốc độ sản xuất phụ tùng, đồng thời nâng cao năng lực đội ngũ để tối ưu hóa thời gian thiết kế với phát triển xe.

Tuy nhiên, Red Bull cũng phải thích ứng với hạn mức chi phí mới, song song việc cắt giảm nhân sự và sửa đổi quy trình cho kỷ nguyên mới của xe đua F1. Năm ngoái, đội đua đã gặp nhiều hạn chế trong thử nghiệm khí động học khi thiết kế xe.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Red Bull cũng chỉ được phân bổ thời gian thử nghiệm xe trong đường hầm gió và mô phỏng CFD (computational fluid dynamics) ít thứ hai trong 10 đội. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tối ưu khí động học mà đội có thể thực hiện trong giai đoạn phát triển xe mới.

Hình ảnh thương hiệu mới cùng Oracle trên RB18

Về mặt thương hiệu, đội đã đổi tên thành Oracle Red Bull Racing sau khi mở rộng quan hệ đối tác với công ty công nghệ máy tính. Oracle sẽ có hình ảnh thương hiệu của mình nổi bật trên cánh đuôi và hốc lấy gió làm mát (sidepod).

Logo HRC (Honda Racing) của Honda vẫn hiện diện trên xe của Red Bull năm nay, dù chỉ là trên nắp động cơ bên dưới số hiệu tay đua. Sự ra đi chính thức của Honda vào cuối năm ngoái đồng nghĩa rằng RB18 sẽ mang thương hiệu Red Bull Powertrains trong năm nay. Tuy nhiên, đơn vị năng lượng của xe về cơ bản vẫn từ Honda. Cũng trong năm 2022, Honda sẽ tiếp tục sản xuất, lắp ráp, bảo trì và hỗ trợ động cơ cho Red Bull. Các khối động cơ này sẽ được chuyển đến xưởng của đội từ Nhật Bản.

Honda cũng sẽ chịu trách nhiệm hiệu chỉnh đơn vị năng lượng cho Red Bull trong năm nay. Điều này rất quan trọng đối với đội vì thiết kế động cơ sẽ bị “đóng băng” từ nay cho đến cuối năm 2025. Chưa hết, bản nâng cấp này còn giúp giải quyết thách thức giảm công suất từ việc tăng hàm lượng nhiên liệu tái tạo E10 lên 10% (đòi hỏi thay đổi lớn trong động cơ).

Vai trò của Oracle đối với “hậu duệ” của RB18

Trong tương lai, Red Bull cho biết nhà tài trợ danh hiệu mới của mình sẽ hỗ trợ xây dựng động cơ hoàn toàn mới cho các quy tắc của F1 vào năm 2026. Theo đó, hệ thống đám mây của Oracle sẽ giúp ích trong việc mô hình hóa buồng đốt bên trong động cơ mới.

Sưu tầm


 
Back to top