Bán tải thuần điện Rivian R1T 2022 ra mắt với 8 chế độ lái ưu việt
Vừa qua, hãng xe điện Mỹ Rivian đã chính thức trình làng mẫu bán thuần điện mới nhất mang tên Rivian R1T 2022, nổi bật với 8 chế độ lái, gồm 4 chế độ vận hành cho đường nhựa và 4 để off-road.
Rivian R1T 2022 vận hành thông qua hệ thống 4 mô tơ điện, cho phép mẫu bán tải mới xử lý tốt trên nhiều dạng địa hình. Để chứng minh điều này, Rivian đã công bố một video trình diễn 8 chế độ lái của R1T, trong đó có 4 cơ chế để vận hành trên đường nhựa và 4 dành cho địa hình off-road. Ngoài việc được xem tính hiệu quả của từng chế độ, chúng ta cũng nhận được thông tin chi tiết về thông số cài đặt.
Video khởi đầu với hình ảnh chiếc Rivian R1T chạy nhanh trên một đường đua ở chế độ Sport – điều khá bất ngờ trên một chiếc bán tải. Ở chế độ này, khoảng sáng gầm ở mức 10,5 inch (Low), hệ thống treo khí nén ở mức cứng nhất (Stiff), hệ thống kiểm soát cân bằng điện tử ở mức giảm bớt (Reduced) và phanh phục hồi ở mức tiêu chuẩn (Standard). Đặc biệt, lực từ mô-men xoắn được truyền đến cả 4 bánh xe để Rivian R1T 2022 chạy nhanh trên đường đua và drift bằng cả 4 bánh.
Sau đó, khi chuyển sang chế độ Off-Road Drift, hệ thống treo của Rivian R1T được nâng lên mức Standard cao 11,9 inch, hệ thống treo ở mức Stiff, hệ thống kiểm soát cân bằng đều tắt hoàn toàn (Off) và phanh phục hồi đặt ở mức cao (High). Các thay đổi này cho phép R1T chạy việt dã tốc độ cao và drift cả trên mặt đường nhiều đất đá.
Trong đoạn tiếp theo, nhà sản xuất đã phô diễn cho chúng ta thấy ưu điểm của All Purpose – chế độ lái mà các tài xế thường sử dụng khi đi trên đường nhựa. Ở cơ chế này, khoảng sáng gầm nằm ở mức Standard, hệ thống treo ở mức mềm (Soft), phanh phục hồi trong trạng thái Standard và kích hoạt hệ thống kiểm soát cân bằng (On).
Khi chuyển sang chế độ Off-Road Auto, khoảng sáng gầm sẽ nâng lên 13,5 inch, hệ thống treo ở mức Soft, phanh phục hồi ở mức Standard và hệ thống kiểm soát cân bằng cũng được kích hoạt. Chế độ lái này cho phép các tay lái chinh phục những địa hình hiểm trở hay đường mòn trơn trượt.
Đối với những địa hình hiểm trở hơn, chế độ Off-Road Rock Crawl sẽ chuyển hệ thống treo sang mức Stiff và phanh phục hồi sang mức High để xuống dốc an toàn. Trong khi đó, hệ thống kiểm soát cân bằng vẫn được kích hoạt và khoảng sáng gầm giữ mức High.
Chế độ Off-Road Rally sẽ hạ khoảng sáng gầm xuống mức Standard, riêng hệ thống kiểm soát cân bằng xuống mức Reduced để chạy nhanh hơn trên địa hình xấu. Hệ thống treo cùng phanh phục hồi được giữ nguyên lần lượt ở mức Stiff và High.
Ở chế độ Conserve (dùng để bảo toàn năng lượng sạc pin). Rivian R1T có khoảng sáng gầm ở mức thấp nhất chỉ 9,9 inch, hệ thống treo ở mức Soft, thống kiểm soát cân bằng mở (On), trong khi phanh phục hồi giữ nguyên ở mức High. Không giống những chế độ khác, lực mô-men xoắn chỉ được truyền đến bánh trước.
Towing là cơ chế lái cuối cùng được trình diễn trong video, khi chuyển sang cơ chế này, khoảng sáng gầm của xe đạt mức Standard với hệ thống treo ở mức Stiff, trong khi phanh phục hồi vẫn ở mức High và hệ thống kiểm soát cân bằng được kích hoạt On. Đặc biệt, lực mô-men xoắn sẽ truyền đến cả 4 bánh xe để mang đến lực kéo mạnh mẽ nhất.