BUSINESS OF LUXURY

Từ Monaco Yacht Show: Cách làm không giống ai của ông Nguyễn Đức Thuận, chủ tịch tự làm kênh review du thuyền, mở rộng thêm VietYacht Club giữa thời điểm khó của thị trường

Oct 01, 2023 | By Luxuo Vietnam

Ông Nguyễn Đức Thuận, CEO Vietyacht nhận định: “Thị trường cho thuê du thuyền cao cấp đang có tiềm năng phát triển mạnh tại Việt Nam sau những năm gần đây. Một phần đến từ nhu cầu hưởng thụ và mức sống của người Việt nâng cao, mặt khác những người có niềm đam mê với du thuyền nhưng chưa đủ tiềm lực tài chính có thể tận hưởng phong cách sống thượng lưu”. 

Năm 2022 là một năm trầm lắng đối với thị trường du thuyền trong nước. Trong khi thị trường thế giới vẫn rất sôi động với lượng đơn hàng không ngừng gia tăng khiến tình trạng khan khiếm vẫn chưa có dấu hiệu chậm lại, thậm chí có những mẫu du thuyền khách hàng phải chờ đợi đến năm 2026 mới có thể nhận thuyền, thì thị trường trong nước lại trầm lắng hơn những năm trước đó. 

Ông Nguyễn Đức Thuận – CEO Vietyacht đại diện Việt Nam tham dự Monaco Yacht Show 2023

Ông Nguyễn Đức Thuận – CEO của Vietyacht đã có những chia sẻ với LUXUO về tình hình thị trường du thuyền nói chung cũng như xu hướng cho thuê du thuyền tại Việt Nam trong những năm gần đây.

Khi thị trường trong nước ghi nhận sự suy giảm về nhu cầu, doanh thu của Vietyacht đã bị ảnh hưởng như thế nào? 

Theo báo cáo doanh thu của chúng tôi, mức độ tiêu thụ du thuyền 6 tháng cuối năm ghi nhận xu hướng giảm so với nửa đầu năm 2023. Số lượng du thuyền được ký không giảm nhiều, nhưng giá trị thì giảm do khách hàng ưu tiên lựa chọn phân khúc tầm trung và bình dân. Khách hàng chủ yếu là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ.

Do tình hình khó khăn của nền kinh tế nên khách hàng đã có sự thắt chặt chi tiêu, các sản phẩm bán ra chủ yếu thuộc phân khúc tầm trung. Mẫu lớn nhất mà chúng tôi bán ra năm vừa qua khoảng 2 triệu USD.

Ông Thuận và bà Salem Hương chụp ảnh cùng gia đình Ferretti group

Trong bối cảnh đó, nhu cầu cho thuê có tăng lên?

Tăng rất nhiều. Như bạn biết thì ngoài Vietyacht và Luxyacht, chúng tôi còn có một công ty con trực thuộc là Vietyacht Club với chức năng là cho thuê du thuyền. Sau 2 năm đại dịch, thói quen của khách hàng đã thay đổi khá nhiều, đa số mọi người đều thích sự riêng tư và trải nghiệm du lịch theo các nhóm nhỏ như gia đình hay nhóm bạn thân… và du thuyền cá nhân chính là sản phẩm đáp ứng được các tiêu chí đó. 

Ngoài ra, nhiều khách hàng đam mê du thuyền nhưng chưa sẵn sàng hay chưa đủ điều kiện để sở hữu, họ lựa chọn hình thức thuê để trải nghiệm trước. Đây thực sự là một thị trường tiềm năng và sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới.

Anh vừa chia sẻ những bức ảnh cùng tỷ phú Joe Lewis với một cuộc sống trong mơ trên chiếc du thuyền Aviva dài 98 mét trị giá 150 triệu USD. Ông Joe Lewis “vác” du thuyền lang thang khắp thế giới, điều hành 1 tập đoàn đầu tư với hơn 200 tài sản ở 13 quốc gia thông qua 2 cô thư ký trên thuyền và chiếc điện thoại vệ tinh. Đây có thể thấy là phong cách sống của nhiều triệu phú, tỷ phú thế giới. Còn tại Việt Nam, theo quan sát của anh, xu hướng sống của người giàu có giống Joe Lewis không?

Vâng, đó là những bức ảnh cũ tôi chụp cùng ngài tỷ phú Joe Lewis năm 2020 khi được lên thăm du thuyền Aviva và đưa ông đi thăm quan 1 số điểm trên vịnh Hạ Long. Đây đúng là phong cách sống của nhiều triệu phú, tỷ phú trên thế giới. Đọc báo chí chắc bạn cũng biết nhiều cái tên nổi tiếng  và cuộc đua sở hữu những mẫu siêu du thuyền thế giới vẫn chưa có hồi kết khi các kỷ lục về độ lớn và độ đắt đỏ liên tục bị phá vỡ sau từng năm.

Còn ở Việt Nam, theo quan sát của tôi, nhu cầu hiện đã có, tuy nhiên vẫn chưa thể thành xu hướng được. Có lẽ cần chờ đợi thêm nhiều năm nữa khi nền kinh tế đã phát triển hơn và có sự chuyển giao quyền lực giữa các thế hệ doanh nhân, khi đó các doanh nhân thế hệ đầu mới có thể dành thời gian để tận hưởng trọn vẹn thành quả lao động của mình.

Ông có mong chờ gì về chính sách của Chính phủ hay chính sách phát triển hạ tầng của Việt Nam để ngành du thuyền có nhiều cơ hội phát triển hơn?

Ảnh chụp cùng Erwin Bamps, CEO của Prestige Yachts

Không phải chỉ riêng cá nhân tôi, mà tất cả những đơn vị kinh doanh du thuyền, những cá nhân yêu du thuyền đều mong chờ Chính phủ sẽ sớm có những chính sách phù hợp hơn để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế du thuyền, ví dụ như: Tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ du thuyền, khuyến khích đầu tư bến, cho thuê mặt nước tại các vị trí thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư bến và hạ tầng, đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh cho các du thuyền nước ngoài vào Việt nam cũng như du thuyền tại Việt Nam xuất cảnh sang các nước lân cận; hay có những chính sách tương đồng với các nước như chấp nhận chứng nhận CE để du thuyền nhập mới về Việt Nam không phải làm đăng kiểm như các phương tiện đóng mới khác; giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTDB), thuế nhập khẩu và thuế VAT…

Anh đánh giá tình hình thị trường du thuyền trong năm tới ra sao? Chiến lược của Vietyacht cho năm 2023 là gì?

2023 được dự báo là một năm rất khó khăn, du thuyền lại là ngành kinh doanh xa xỉ nên chắc chắc sẽ gặp không ít thách thức. Chiến lược của chúng tôi là đẩy mạnh phát triển mảng kinh doanh dịch vụ (cho thuê) bên cạnh việc tăng cường chất lượng dịch vụ sau bán hàng và tiếp tục phát triển thương hiệu, cố gắng duy trì được doanh số như 2023. Khó khăn nào rồi cũng sẽ qua, chúng tôi tin tưởng vào một tương lai tươi sáng của ngành du thuyền Việt nam.

Theo dõi các hãng du thuyền trên thế giới, có thể thấy một xu hướng đang rất được quan tâm là dòng du thuyền thân thiện với môi trường, bản thân Vietyatch cũng đã có du thuyền điện. Anh có nhận xét gì về xu hướng này và đây có phải một định hướng phát triển quan trọng của Vietyatch?

Theo chân ngành ô tô, du thuyền điện đúng là xu hướng đang phát triển trên thế giới. Tuy nhiên theo tôi, trong ngắn hạn nó chưa thể thành trào lưu vì du thuyền điện vẫn tồn tại nhiều yếu điểm so với du thuyền chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Do vậy, Vietyacht vẫn sẽ ưu tiên đẩy mạnh phân phối du thuyền nhiên liệu hóa thạch, bên cạnh các mẫu du thuyền điện cỡ nhỏ.

Tuy nhiên có một xu hướng mới tôi tin rằng sẽ rất phát triển trong tương lai không xa, đó là du thuyền chạy bằng nhiên liệu hydro.

Nếu xem việc mua du thuyền là một kênh đầu tư, anh đánh giá như thế nào về khả năng sinh lời của nó so với những hình thức đầu tư khác? Đây có phải một lựa chọn đầu tư thông minh?

Về câu hỏi này, chúng ta lại phải đứng ở những góc nhìn và lăng kính khác nhau – đầu tư về kinh tế hay đầu tư tổng thể (kinh tế và đầu tư cho cá nhân). Tuy nhiên ở lăng kính nào, tôi cũng cho đây là một lựa chọn đầu tư thông minh.

Nếu chỉ đơn thuần là đầu tư kinh doanh sinh lời thì cho thuê du thuyền cũng là một kênh đầu tư khá tốt do chúng ta có thị trường khá lớn và nhu cầu khách hàng ngày càng tăng. Vấn đề là chiến lược kinh doanh của bạn ra sao. Nếu có thể làm cho tỷ lệ lấp đầy (occupancy) đạt 50% thôi thì bạn hoàn toàn có thể thu hồi vốn trong vòng 3 – 5 năm.

Đầu tư nói chung còn tuyệt vời hơn nữa. Bạn nghĩ sao khi sở hữu một mẫu du thuyền vừa để dành cho mục đích cá nhân, phục vụ gia đình, bạn bè, tiếp khách, hội họp… lại vừa có thể cho thuê khi trống lịch? Bạn hãy thử tưởng tượng những lợi ích mình sẽ nhận được!

Là một người bán hàng, anh sẽ đưa ra những lí do gì để thuyết phục một khách hàng mới nên sở hữu một chiếc du thuyền? Và sẽ gợi ý cho họ nên chọn chiếc du thuyền như thế nào?

Mỗi mặt hàng hay sản phẩm đều có cách tiếp cận bán hàng riêng. Ở Vietyacht chúng tôi không thuyết phục khách hàng mua du thuyền mà chỉ cho khách hàng thấy những lợi ích sau khi sở hữu du thuyền. Chúng tôi cũng không gợi ý khách hàng nên chọn mẫu du thuyền nào, mà sẽ tư vấn những mẫu phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng sau rất nhiều câu hỏi và đã nắm đủ mọi thông tin về nhu cầu của khách hàng.

Anh có xây dựng một kênh youtube và là người review các mẫu du thuyền. Tại sao anh không thuê một người đẹp nóng bỏng, mà đích thân Chủ tịch lại làm reviewer vậy? 

Nếu để ý thì bạn sẽ thấy, hình ảnh nóng bỏng hiếm khi xuất hiện trên các video hay hình ảnh quảng bá của các hãng du thuyền. Đơn giản vì du thuyền hướng đến sự sang trọng, lịch lãm và dành cho các quý ông, quý bà thành đạt.

Trên thực tế, kênh Vietyacht (Du thuyền Việt) mà bạn đã xem chỉ là 1 trong 3 kênh review của chúng tôi thôi. Tôi trực tiếp review vì qua quá trình kinh doanh, tôi nhận ra là khách hàng đa phần mua du thuyền không phải vì mẫu du thuyền đó mà là vì người tư vấn du thuyền – người không những hiểu tường tận về du thuyền mà còn hiểu rất rõ nhu cầu của khách hàng để có thể tư vấn mẫu du thuyền phù hợp nhất với nhu cầu của họ.

Cảm ơn ông vì những chia sẻ quý báu.


 
Back to top