Hiểu về bảo hiểm y tế và rủi ro chấn thương trước khi du lịch tàu biển
Trong hình dung của mỗi người, du lịch tàu biển mới nên thơ và tuyệt vời làm sao. Nhưng bạn có biết, ngành hàng hải đã gây ra 189 trường hợp tử vong vào năm 2018, với nhiều rủi ro bệnh tật và chấn thương không thể lường trước?
Thuộc sở hữu của tập đoàn tàu biển Royal Caribbean, siêu du thuyền khổng lồ bậc nhất thế giới Oasis of the Sea sở hữu 4 hồ bơi ngoài trời hoành tráng và zip line dài 25m. Tiếng vang của con tàu du lịch này càng vươn xa hơn khi nó được tu sửa và nâng cấp vào năm 2014 với boutique Tiffany đầu tiên trên biển.
Nhưng, vào tháng 01/2019 vừa qua, gần 500 hành khách trên chiếc tàu nổi tiếng này đã đổ bệnh vì nhiễm Norovirus. Điều này đã buộc Oasis of the Sea phải quay về bến tại Florida một ngày trước kế hoạch.
Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ báo cáo có đến 561 hành khách và 31 thành viên phi hành đoàn đã được điều trị bệnh truyền nhiễm đường tiêu hóa. Con số này còn nhiều hơn tổng số hành khách bị nhiễm norovirus trên mỗi hành trình khởi hành từ năm 2018, theo CDC.
Một cuộc du ngoạn nên thơ trên biển đôi khi cũng chứa đựng nhiều rủi ro và khốn khổ, có thể từ norovirushoặc đôi khi là những khủng hoảng nghiêm trọng không kém.
Trên thực tế, hầu hết các tàu du lịch đều có nhà xác trên tàu cũng như các trung tâm y tế. Năm ngoái, ngành du lịch hàng hải có đến 189 trường hợp tử vong, theo CDC.
Với kỷ lục 30 triệu người du lịch biển trong năm nay, điển hình như thị trường đang phát triển ở Trung Quốc, Đông Nam Á…, hành khách nhất thiết phải hiểu hơn về các vấn đề bảo hiểm y tế, hay bệnh tật và chấn thương trên tàu sẽ được xử lý và đề phòng như thế nào.
Theo Ken Carver, Chủ tịch International Cruise Victims, tổ chức phi lợi nhuận nhằm hỗ trợ hành khách bị thương hoặc bệnh tật trên biển, trước khi đặt cọc cho bất cứ hành trình nào, hãy đọc kỹ tài liệu tiếp thị của công ty để nghiên cứu chất lượng chỗ ở, y tế. Ken chia sẻ thêm: “Hầu hết các tàu du lịch không được trang bị thiết bị y tế đầy đủ đối với những bệnh nặng hoặc tai nạn bất thường”. Hơn thế nữa, sức khỏe của bạn có khả năng bị giảm sút rất nhanh nếu không may bị ốm trên tàu.
Hiểu hơn về chăm sóc y tế trên tàu và bảo hiểm
Các quy tắc và quy định về chăm sóc y tế trên tàu du lịch phải được tổ chức thực hiện một cách nghiêm ngặt. Ít nhất, mỗi du thuyền nên có một chuyên gia y tế có trình độ và luôn sẵn sàng thi hành nhiệm vụ mỗi giờ trong ngày.
Tất cả các tàu chở ít nhất 250 hành khách, có chỗ ở quan đêm đều phải có phòng khám, phòng chăm sóc đặc biệt và thiết bị xử lý công việc trong phòng thí nghiệm, nhằm theo dõi các dấu hiệu quan trọng và quản lý thuốc. Bác sĩ trên tàu thông thường không phải là chuyên gia, các tàu du lịch thường thuê các bác sĩ đến chăm sóc các vấn đề sức khỏe như norovirus.
Theo Philip Geron, vị luật sư kiện các tàu du lịch đã gây ra các thương tích cá nhân dẫn đến tử vong sai trong suốt 49 năm qua, nhiều bác sĩ trên tàu du lịch thậm chí không đủ tiêu chuẩn để làm việc trong phòng cấp cứu. Hầu hết các trường hợp xảy ra là sự cố trượt ngã, dẫn đến chấn thương chỉnh hình.
Giờ phục vụ ở trung tâm y tế trên tàu biển có hạn. Ví dụ, khi tàu du lịch Carnival ở trên biển, giờ phục vụ phòng khám là từ 9g sáng đến 12g tối, và 3g chiều đến 6g chiều. Vào các ngày cập cảng, giờ phục vụ từ 8g sáng đến 10g sáng và 4g chiều đến 6g chiều. Chưa kể, một số bác sĩ trên tàu không thông thạo tiếng Anh, và điều này trở nên bất lợi trong những tình huống nguy cấp.
Rất ít hành khách biết bảo hiểm y tế của họ có công dụng hoạt động như thế nào. Theo Brett Rivkind, một luật sư hàng hải ở Miami, người đã xử lý hàng ngạn vụ kiện tàu du lịch trong hơn 35 năm qua, trước khi mua vé tàu, điều quan trọng là phải kiểm tra sức khoẻ với công ty bảo hiểm để xem liệu bạn có được bảo hiểm cho các vấn đề y tế ngoài khơi hay không.
Mua bảo hiểm có lẽ là một sự lãng phí tiền bạc, điều này giải thích lý do vì sao hầu hết hành khách không mua nó. Nhưng bảo hiểm du lịch có thể tiết kiệm cho những hành khách bị bệnh mất số tiền hàng trăm ngàn USD.
Theo trang web của công ty, chương trình Cruise Vacation Protection của Carnival hoàn trả 10.000 USD cho một số chi phí y tế và lên tới 30.000 USD cho việc sơ tán y tế khẩn cấp. Các chính sách của Carnival chạy từ 49 USD đến 189 USD/người cho mỗi chuyến đi tốn kém. Nhưng bạn sẽ có một thỏa thuận tốt hơn nếu mua bảo hiểm từ một công ty độc lập hơn là trực tiếp từ công ty du lịch.
Hành khách bị thương cũng phải đóng vai trò điều tra viên của chính họ. Nếu bạn trượt, ngã và gãy tay trên tàu, điều quan trọng là bạn cần nhanh chóng hành động vì lợi ích tốt nhất cho mình, có thể chụp ảnh nơi bạn ngã (hoặc nhờ người khách làm nếu như bạn không thể). Nếu được chăm sóc y tế trên tàu, hãy chắc chắn yêu cầu một bản sao hồ sơ y tế của bạn. Tất cả điều này nên được gửi qua email cho luật sư của bạn.
Theo Gerson, một số tàu du lịch cố gắng thu thập thông tin từ hành khách vì lý do pháp lý. Nếu họ đưa cho bạn một mẫu đơn chấn thương dành cho khách hàng với câu hỏi bạn đã làm gì để ngăn ngừa tai nạn, hãy bỏ trống phần này. Đây là cách mà họ chuyển sự đổ lỗi sang cho tai nạn, hay chấn thương.
Khi một hành khách nào đó có vấn đề y tế nghiêm trọng, tàu sẽ đưa bệnh nhân xuống cảng tiếp theo để được hỗ trợ. Nếu cảng tiếp theo ở gần đó, tình hình sẽ khả quan hơn, nhưng nếu cảng tiếp theo là nơi nào đó xa lạ thì không hoàn toàn như vậy. Từ đó, bạn có thể cân nhắc việc từ chối xuống tàu nếu bạn không cảm thấy thật sự thoải mái. Đôi khi, bạn cần một thành viên gia đình kiên trì đáp ứng những gì bạn cần trong thời khắc khó khăn ấy.
Sau hành trình Oasis of the Sea vào hồi tháng 1 vừa qua, Royal Caribbean đã hoàn tiền đầy đủ cho 5.400 hành khách, mặc dù chưa đến 9% trong đó bị bệnh. Nhưng tiền hoàn lại này không chi trả cho các hóa đơn y tế lớn bất ngờ trên biển.