STYLE / Fashion & Jewelry

Gucci Cruise 2026: Trở về Florence, tái sinh từ cội nguồn

May 18, 2025 | By Nguyễn Trí Đức

Từ nơi khai sinh của thương hiệu là Florence, Gucci Cruise 2026 trở lại trái tim của thời Phục Hưng, để khởi động một chương mới mang tinh thần tái sinh.

Nơi mà quá khứ và hiện tại giao hòa để định hình tương lai, Florence không chỉ là nơi Gucci thành lập vào năm 1921 mà còn là điểm tựa lâu đời cho nghệ thuật chế tác thủ công và thương mại cao cấp, đây đều những yếu tố cốt lõi trong ADN và tạo nên danh tiếng của nhà mốt.

Trong BST Gucci Cruise 2026 được ra mắt tại cung điện thế kỷ 15 Palazzo Settimanni –  nơi Gucci đã mua lại và biến nó trở thành kho lưu trữ Gucci Archive, Florence không chỉ là bối cảnh, mà còn là cảm hứng và bản sắc được tái hiện qua từng chi tiết thiết kế.

Hành trình xuyên thời gian, từ kho lưu trữ đến hiện đại

Là “cỗ máy thời gian” của Gucci, Palazzo Settimanni – vốn là một di tích sống động – đã trở thành điểm tựa để nhà mốt kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai. Bộ sưu tập Gucci Cruise 2026 là sự giao thoa thú vị giữa các thời kỳ, kết hợp nhuần nhuyễn từ tối giản đến tối đa, từ chất liệu quý phái đến kỹ thuật chế tác kỳ công.

Florence – trung tâm của ngành dệt may và thủ công châu Âu từ thời Trung cổ – chính là nguồn cảm hứng cho vẻ đẹp xa hoa của bộ sưu tập, nơi các chất liệu như brocade, jacquard, lụa và nhung được xử lý thủ công một cách tinh xảo. Ren được xếp lớp cầu kỳ, đính đá strass và thêu tay công phu, tạo nên một bản hòa ca chất liệu sống động, phản chiếu chiều sâu lịch sử văn hóa của thành phố. Biểu tượng Gucci được tái sinh dưới lăng kính hiện đại – với họa tiết GG Monogram được khai thác xuyên suốt, trong khi logo chữ G đơn lẻ được tái cấu trúc trên khóa lưng, chi tiết inlay và gót giày.

Silhouette mạnh mẽ & phụ kiện, da thuộc kết hợp trang sức cao cấp

Một trong những dấu ấn nổi bật của BST là phom dáng vai rộng được cấu trúc rõ nét – một chi tiết vừa phóng đại, vừa mềm mại, uyển chuyển theo từng chuyển động từ ban ngày đến dạ tiệc. Những sản phẩm đồ da thuộc trứ danh của thương hiệu được thể hiện theo hai hướng: tôn vinh giá trị nguyên bản thông qua các mẫu túi lấy cảm hứng từ kho lưu trữ, đồng thời giới thiệu các thiết kế mới với cấu trúc mềm mại và dễ cầm nắm như mẫu half-Horsebit hay vanity bag.

Đặc biệt, Gucci trình làng mẫu túi mới mang tên Gucci Giglio – lời tri ân dành cho biểu tượng hoa lily (giglio) đã gắn liền với thành phố Florence từ thời trung cổ. Mẫu túi được mở bán ngay sau show diễn, đánh dấu bước kết nối giữa truyền thống và hiện đại trong dòng chảy thời trang.

Lần đầu tiên, Gucci hợp tác với nhà kim hoàn Pomellato để ra mắt BST trang sức cao cấp mang tên Monili (có nghĩa là “trang sức” trong tiếng Ý). Lấy cảm hứng từ thiết kế Pomellato năm 1984, BST kết hợp tinh tế giữa da thuộc, vàng và kim cương pavé để tạo nên vòng cổ và túi clutch được chế tác tinh xảo. Đây là minh chứng cho triết lý thủ công mà cả hai thương hiệu cùng theo đuổi, đó là sự trân trọng kỹ nghệ, tôn vinh chi tiết và mang đậm dấu ấn Ý.

Tinh thần Sprezzatura và màn kết đầy tính điện ảnh giữa lòng Florence

Tinh thần Sprezzatura (sự bất toàn, hững hờ và một chút lôi thôi một cách cố tình và tinh tế) từ lâu đã định hình phong cách thời trang Ý đặc trưng, cũng như thấm đẫm trong di sản thẩm mỹ của Gucci. Không gian trình diễn lần này cũng mang đậm cảm hứng điện ảnh, không hoành tráng một cách phô trương, mà đầy chất thơ, cá tính và giàu cảm xúc. Từng thiết kế như một nhân vật mang tính điện ảnh, sẵn sàng bước vào đời sống thực.

Thay vì một màn kết màn thông thường, show diễn khép lại bằng cách đầy thi vị, khi các người mẫu bước ra quảng trường ngoài trời, hòa mình vào phố phường Florence – nơi Gucci lần nữa được hấp thụ trở lại vào thành phố đã khai sinh ra thương hiệu. Một khoảnh khắc tôn vinh quá khứ, mở ra hành trình mới, như thông điệp ý nghĩa được lặp lại: “Gucci là Florence, và Florence là Gucci.”


 
Back to top