Phong cách / Đồng hồ

Made to measure Việt: Cao Quynh – Hành trình tiên phong nhiều chông gai trong ngành da thủ công

Jul 25, 2019 | By Trang Ps

Ở thị trường mới nổi như Việt Nam, ngành đồ da thủ công hãy còn quá non trẻ, vậy mà, Cao Quynh, nhà sáng lập ba thương hiệu đồ da: Quyn, 3Q Leather và Hoa Sa vẫn kiên định và liên tục đổi mới. “Người đàn ông mê đồ da” đã chia sẻ với LUXUO câu chuyện thú vị về hành trình tiên phong đầy chông gai nhưng rất xứng đáng suốt nhiều năm qua.

Từng là sinh viên ngành Thiết kế đồ họa, anh đã thành lập 3 thương hiệu Hoa Sa,  3Q Leather & Accessories HN, Quyn trong hoàn cảnh nào? 

Để nói về hoàn cảnh ra đời của 3 thương hiệu trên, tất cả gói gọn trong hai từ “thích nghi”. Hồi mới ra trường, tôi theo nghề tranh sơn mài, sơn khắc nhưng đã gặp một số trục trặc nhỏ liên quan đến nghề. Trong cái rủi, cái may xuất hiện, nghề da đã tìm đến tôi trong quãng thời gian thử thách đó.

Quyn, 3Q Leather và Hoa Sa lần lượt ra đời. Tôi thành lập Quyn lúc còn khá non nớt trong nghề, dù vậy, một sinh viên thiết kế như tôi cũng có thể hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu như thế nào với một sản phẩm. Nên bản thân đã nỗ lực gầy dựng DNA thương hiệu theo cách riêng.

3Q Leather là đứa con khiến tôi suy nghĩ, trằn trọc rất nhiều. Vào thời điểm đó, hoàn cảnh ngành da thủ công ở Việt Nam trăm bề khó khăn và thiệt thòi về mọi mặt như: nguyên liệu, phụ liệu, công cụ, dụng cụ khó tìm và nhập về vì tất cả thuộc hàng cao cấp. Mong muốn làm một chiếc túi mà công đoạn mua nguyên vật liệu tốn mất cả tháng trời đã thôi thúc tôi phải tìm cách thích nghi và bắt buộc bản thân nghĩ phương án giải quyết vấn dề. Trong đầu tôi lúc ấy, ý niệm xây dựng và phát triển bằng được 3Q Leather trở nên mạnh mẽ.

Hoa Sa bắt nguồn từ sở thích chơi đồng hồ của tôi. Tôi muốn tạo ra giá trị cho một ngành nào đó giống như Quyn. Đối với Quyn, tôi nuôi ước mơ ngành da ở Việt Nam phải có một thương hiệu mà ở đó, những sản phẩm được làm ra vượt qua ranh giới chế tác đồ da theo lối mòn quen thuộc trước đây. Với 3Q Leather cũng vậy, tôi muốn xây dựng một doanh nghiệp bán những dòng da cao cấp bậc nhất thế giới tại Việt Nam. Còn với Hoa Sa, tôi biến nó trở thành điểm cung cấp tất cả mọi dây da đồng hồ thật “chất”, thật hoàn mỹ cho giới chơi đồng hồ ở Việt Nam.

Bản thân tôi luôn muốn thử thách chính mình, đi đầu khai phá những vùng đất mới, làm những thứ chưa ai từng làm, làm những việc mà người khác không làm hay không dám.

Anh bắt đầu tìm hiểu về nguyên liệu da từ khi nào? Và tại sao lại là da thủ công?

Tôi nghĩ hầu hết mọi người đều giống nhau ở chỗ là thích sử dụng những đồ dùng cao cấp làm từ da động vật. Tôi bắt đầu tìm kiểu kỹ càng hơn từ khi va vào nghề da. Hồi mới khởi nghiệp, tôi chỉ có thể tìm đến các loại da rẻ tiền, bán trôi nổi trên thị trường mà cụ thể là các loại da thải ra từ các xí nghiệp, nhà máy.

Lúc sử dụng, tôi phát hiện ra rằng các loại da này không thích hợp để làm da thủ công. Khi tham khảo các sản phẩm của những nghệ nhân nước ngoài cũng như các thương hiệu lớn, tôi tự hỏi tại sao họ sở hữu được những loại da đẹp và tốt như vậy trong khi tôi không thể tìm chúng trên thị trường nước nhà.

Có nhiều cách để tạo ra một sản phẩm đồ da nhưng tôi nhất quyết chọn phương thức thủ công. Vì cá tính của tôi là thích những gì chỉn chu, tỉ mỉ được làm ra bởi đôi bàn tay con người. Con người tràn đầy xúc cảm, chính vì vậy, một sản phẩm thủ công là một sản phẩm mang tâm hồn, vẻ đẹp của người làm ra nó.

Hiện nay, các thương hiệu của anh tập trung vào các hoạt động nào, sản xuất các sản phẩm ra sao?

Hiện tại, 3 thương hiệu kể trên đang bổ trợ lẫn nhau. Quyn là thương hiệu đầu tiên, chế tác các sản phẩm đồ da cao cấp. 3Q Leather cung cấp các nguyên phụ liệu, công cụ, dụng cụ, hóa chất cao cấp ngành da thủ công. Còn Hoa Sa là nơi những người bạn có cùng đam mê đồng hồ/dây đồng hồ chia sẻ hàng ngày.

Được định nghĩa là “da cao cấp”, vậy “cao cấp” của các thương hiệu anh quản lý được thể hiện ở đâu?

“Cao cấp” mà các thương hiệu tôi đã và đang xây dựng nằm ở sự đặc biệt hiếm có, dấu ấn riêng, thủ công, chất lượng và cung cách phục vụ. Mỗi thương hiệu đều truyền tải ở những khía cạnh khác nhau.

Chẳng hạn, 3Q Leather ra đời với mục đích cung cấp các nguyên phụ liệu cao cấp, những nguyên liệu mà thị trường Việt Nam chưa thể đáp ứng. Ngoài những tiêu chí xếp hạng danh tiếng nhà thuộc và đánh giá chất lượng, tôi đặc biệt chú trọng vào sự phù hợp, sự phù hợp về dòng da dành riêng cho mảng thủ công, sự phù hợp phong cách màu sắc đối với thị trường châu Á…

Giữa tôi và nhà thuộc cần có sự thấu hiểu và sẵn sàng hỗ trợ. Da hay các nguyên liệu bên tôi bán ra đều được đảm bảo chính hãng, thậm chí có những dòng da/phụ kiện được đặt riêng mà không ai khác có. Bởi thế, khách hàng không chỉ mua sản phẩm, mà còn mua sự hài lòng và cung cách phục vụ.

Giả dụ như chiếc túi trông rất tinh tế và đẹp mắt này, anh có thể kể một chút về quá trình và thời gian mà anh hoàn thiện nó?

Đối với các sản phẩm thiết kế như chiếc túi xách này, khâu đầu tiên luôn là trò chuyện để thấu hiểu yêu cầu của khách hàng. Bước này kết thúc hoàn hảo thì gần như xong 50% sản phẩm. Tiếp tới là bước lên thiết kế gửi cho khách hàng duyệt, thông thường sẽ mất khoảng 2 đến 3 lần duyệt.

Bước thứ ba là chuẩn bị nguyên, phụ liệu. Khâu này rất khó đối với việc sản xuất thủ công đơn chiếc như tôi. Bước thứ tư là dựng mẫu bằng các dòng da thông thường để có mẫu demo nhằm loại trừ được các rủi ro và khuyết điểm trên sản phẩm. Từ đó, công đoạn thực hiện trên da cao cấp sẽ thuận lợi hơn, giảm thiệu sự tối đa lãng phí để đạt được chất lượng sản phẩm hoàn hảo và trọn vẹn nhất.

Mỗi chiếc túi xách như này sẽ mất khoảng từ 10 đến 20 ngày tùy thuộc vào độ phức tạp của mẫu. Sau khi hoàn thành, mẫu sẽ qua tay bộ phận kiểm duyệt trước khi gửi đi cho khách hàng.

Ở Việt Nam, nơi thị trường da nhập nhằng giữa hàng giả và thật như hiện nay, anh có lời khuyên nào dành cho người mua để phân biệt sản phẩm da tốt và không tốt?

Đối với tôi, giá thành luôn đi cùng với chất lượng. Cao cấp và rẻ không bao giờ song hành. Cái khó ở thương hiệu da cao cấp hiện nay như Quyn hay 3Q Leather là thị trường còn quá non trẻ nhưng tôi luôn có niềm tin vào tương lai.

Đồ da thủ công luôn đắt đỏ, nhất là loại da quý, da thật. Vậy, sản phẩm của anh thì sao và khách hàng của anh là những ai?

Về giá, có người cho rằng tôi sử dụng những tấm da cá sấu siêu cao cấp của những nhà thuộc lừng danh trong giới thuộc da cá sấu cao cấp. Có người lại cho rằng nó xứng đáng với công sức mà nghệ nhân bỏ ra. Nhưng thực ra, nó là cả hai.

Quyn muốn đưa những sản phẩm của mình vượt ra khỏi ranh giới chế tác đồ da vốn quen thuộc trước đây của Việt Nam. Vì thế, với tín đồ thời trang, họ yêu thích những chiếc túi của Quyn không đơn thuần chỉ để đựng đồ trang điểm hay theo phong trào mà nghiêng về giá trị tinh thần, niềm tự hào dân tộc và con người Việt Nam nhiều hơn.

Khách hàng của thương hiệu tôi là những người rất kín tiếng, và tôi không có được nhiều thông tin về họ. Nhưng tôi biết, họ tìm đến Quyn để thỏa mãn cái tôi của họ.

Xin anh chia sẻ đôi chút về đội ngũ thương hiệu và chiến lược sắp tới trong bối cảnh thị trường tiềm năng rồi sẽ có sự cạnh tranh?

Hiện tại, những người đồng hành cùng tôi trên hành trình đồ da thủ công đều là các bạn trẻ thích nghi nhanh và vô cùng nhiệt huyết. Điểm khác biệt của Quyn trên thị trường là văn hóa và con người.

Nhưng, giống như bạn đã nói, ở thị trường mới nổi như Việt Nam, các thương hiệu đồ da của tôi phải luôn đổi mới. Không chỉ là đổi mới trong từng sản phẩm mà còn đổi mới trong tâm hồn của từng nghệ nhân miệt mài chế tác ra những sản phẩm da thủ công hoàn hảo nhất để đưa Quyn lên tầm cao mới.

Là một người sành đồ da, anh có thể gợi ý 3 món đồ da không thể thiếu cho quý ông trong danh sách sản phẩm của thương hiệu?

Chắc chắn là dây lưng, ví và clutch.

Ngoài đồ da, anh còn sở thích nào khác?

Như đã chia sẻ, tôi thích chơi đồng hồ và ngoài ra, tôi cũng sưu tập tranh. (cười)

Cám ơn những chia sẻ rất thú vị của anh!


 
Back to top