STYLE

Khám phá kỹ thuật chế tác mặt số thượng thừa của Rolex

Oct 11, 2024 | By Ton Binh

Quá trình chế tác mặt số đồng hồ có thể ví như một công trình nghệ thuật, yêu cầu rất nhiều kỹ năng, đòi hỏi chuyên môn cao, cùng nhiều kỹ thuật tối tân. Và Rolex là nhà chế tác hiếm hoi khi toàn bộ quy trình chế tác mặt số, từ thiết kế đến sản xuất đều được tiến hành nội bộ.

Thẩm định kỹ lưỡng để lựa chọn màu sơn mài hoàn hảo, đảm bảo phù hợp với ý tưởng thiết kế ban đầu

Mặt số đóng vai trò cốt lõi trong việc định hình nhận thức và đánh giá một chiếc đồng hồ, đồng thời truyền tải bản sắc thẩm mỹ và chỉ báo trực quan các chức năng như ngày, giờ, phút, giây và các thông số thời gian khác. Vì vậy, Rolex tự hào làm chủ toàn bộ quá trình sáng tạo, thiết kế và sản xuất mặt số ngay tại nhà máy của mình, kết hợp tinh hoa truyền thống với công nghệ tiên phong. Bảng màu rộng lớn của Rolex đã liên tục mở rộng với những sắc thái cùng biến tấu mới.

Mỗi năm, những mặt số mới lại ra đời, đó là kết quả của nhiều tháng nghiên cứu và phát triển, phản ánh sự tiến hóa về phong cách của thương hiệu nhằm khẳng định tiềm năng sáng tạo vô hạn. Mỗi mặt số là một tác phẩm nghệ thuật thu nhỏ.

Màu sắc, ánh sáng phản chiếu, kết cấu bề mặt, cùng các yếu tố trang trí và thiết kế tổng thể sẽ tạo nên cá tính độc đáo cho từng chiếc đồng hồ. Nghệ thuật chế tác mặt số còn là hiện thân cho triết lý xuyên suốt của Rolex: không ngừng tìm kiếm chất lượng đỉnh cao để tạo ra những sản phẩm hoàn hảo và trường tồn.

Ba kỹ thuật chính

Sơn mài chủ yếu được sử dụng để tạo ra tông màu có chiều sâu hoặc sắc độ đậm như màu xanh lam (GMT-Master II và Rolex Deepsea)

Có ba phương pháp tạo màu mặt số chính: sơn mài, mạ điện và phủ PVD (Physical Vapor Deposition).

Phương pháp phủ sơn mài dùng để tạo ra những tông màu có chiều sâu và sắc độ đậm như đen, trắng, hồng, xanh ngọc hoặc xanh lá cây. Các lớp sơn mỏng được thực hiện bằng dụng cụ chuyên dụng trong phòng sạch để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn. Sau khi hoàn thành quá trình phủ sơn mài, mặt số tiếp tục được phủ thêm một lớp sơn bóng trong suốt rồi đánh bóng nhằm tạo chiều sâu. Cho đến ngày nay, đây vẫn là cách duy nhất để tạo ra một mặt số màu trắng hoàn hảo. Kỹ thuật phủ sơn mài cũng được sử dụng để tạo ra mặt số màu đen, trong đó có mặt số của Submariner.

Kỹ thuật mạ điện cho phép tạo ra sắc ánh kim. Trong quá trình điện hóa này, mặt số được tạo màu bằng cách nhúng vào các bể điện phân; tại đây dòng điện hút các ion kim loại lơ lửng trong dung dịch và lắng đọng thành các lớp mỏng ngay trên mặt đồng hồ. Ví dụ, mặt số màu bạc, champagne, màu đá phiến hay thép đều hoàn thiện bằng phương pháp này, đồng thời còn dùng để làm mặt số màu đen.

Mặt số màu xanh bạc hà, kết hợp đĩa 24 giờ, tạo nên vẻ đẹp thanh lịch và hiện đại cho phiên bản Sky-Dweller

Kỹ thuật PVD (Physical Vapor Deposition) được sử dụng theo nhiều cách khác nhau, như phủ lên tấm nền mặt số những lớp oxit siêu mỏng, hợp kim kim loại hoặc nitrua. Phương pháp xử lý này cho phép tạo ra những tông màu sang trọng như xanh ô liu hoặc sôcôla, ngoài ra còn có các sắc thái đặc trưng của Rolex như xanh dương sáng và những sắc thái nhẹ nhàng hơn gồm hồng, xanh băng và xám đậm.

Nghệ thuật tráng men grand feu

Rolex cũng làm chủ kỹ thuật tráng men grand feu độc quyền. Nghệ thuật thủ công phức tạp này rất quen thuộc trong ngành chế tạo đồng hồ, đặc biệt là để trang trí mặt số. Men grand feu nổi tiếng với khả năng tạo ra cường độ màu sắc đa dạng. Bề mặt lớp men cũng giữ được độ ổn định hoàn hảo theo thời gian, đặc biệt là về màu sắc. Rolex còn áp dụng nghệ thuật truyền thống này để trang trí cọc số trên một số mặt đồng hồ đính kim cương.

Cảm hứng từ thiên nhiên và nghệ thuật

Mặt số được chế tác từ viên đá quý, gồm eisenkiesel, onyx và turquoise, mang đến vẻ đẹp cho các mẫu Day-Date 40 và Day-Date 36

Rolex cũng phát triển chuyên môn đặc biệt trong việc chế tạo mặt số bằng đá tự nhiên như eisenkiesel, opal, aventurine xanh, carnelian hay turquoise. Trong quá trình sản xuất, các đĩa mặt số tương lai được cắt từ một khối nguyên liệu thô, và Rolex chỉ lựa chọn những đĩa có màu sắc cũng như cấu trúc đáp ứng hoàn hảo tiêu chuẩn thẩm mỹ khắt khe của mình để sản xuất mặt đồng hồ, từ đó mang lại cho các thiết kế vẻ đẹp độc đáo và cá tính riêng biệt.

Thương hiệu cũng sản xuất mặt số từ ngọc trai tự nhiên, có thể là màu trắng (Nam Á) hoặc đen (Tahiti). Ngọc trai trắng có hai loại, phổ biến nhất là loại có bề mặt óng ánh và cấu trúc tương đối đồng đều. Loại thứ hai, gọi là ngọc trai xà cừ, có kết cấu không đều nhưng dày đặc, gợi hình ảnh như những đám mây nhỏ chồng lên nhau. Loại ngọc trai trắng quý hiếm này được chiết xuất từ phần trung tâm của vỏ trai ngọc, đó là phần lâu đời nhất do đó các chuyên gia chỉ có thể lấy được một hoặc hai đĩa vật liệu.

Kế đến là vẫn thạch kim loại, một vật liệu hình thành từ những vùng xa xôi của hệ mặt trời, có nguồn gốc từ một tiểu hành tinh bị nổ tung vào hàng triệu năm trước. Vật chất ngoài trái đất này có thành phần chủ yếu gồm sắt và niken, ẩn chứa trong mình các hoa văn đặc trưng được hình thành do sự kết tinh độc đáo, khi địa tâm của một tiểu hành tinh trở nên nguội lạnh dần trong hành trình xuyên vũ trụ dài hàng triệu năm. Vẫn thạch rất hiếm và khó xử lý, nhưng khi được cắt thành những phiến mỏng rồi trải qua xử lý hóa học, vẻ đẹp tuyệt vời của cấu trúc đan xen dần hé lộ. Những hình thái hấp dẫn và đa dạng này có tên gọi là hoa văn Widmanstätten. Vì mỗi mảnh đều có cấu trúc cùng hoa văn khác nhau, nên gián tiếp khiến cho mỗi chiếc đồng hồ mặt số vẫn thạch đều trở nên độc nhất. Rolex chỉ hợp tác với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực, đồng thời rất khắt khe trong việc lựa chọn vẫn thạch trong khâu sản xuất mặt số.

Ánh mắt tinh tường là bước thẩm định cuối cùng

Dù áp dụng công nghệ tiên tiến trong suốt quá trình chế tác, nhưng việc đánh giá và phê chuẩn màu sắc mới trên một mặt đồng hồ hoàn toàn phụ thuộc vào con người

Những màu sắc tô điểm cho mặt đồng hồ Rolex là kết quả của giai đoạn nghiên cứu sâu rộng và dựa trên nhiều kỹ thuật khác nhau. Một số sắc thái thay đổi theo xu hướng và sở thích. Trong những năm 1980 – 1990, màu champagne kinh điển của Rolex đã trải qua nhiều biến đổi, trở nên ấm áp và thiên về sắc hồng hơn trước khi trở lại với sự tinh tế ban đầu. Màu xanh băng – một sắc thái đặc trưng khác mà Rolex dành riêng cho những mẫu đồng hồ bằng bạch kim 950 cũng đã có những thay đổi theo thời gian

Khâu hoàn thiện bề mặt sau cùng có thể làm thay đổi đáng kể vẻ ngoài với kết cấu của mặt số. Ngay cả tông màu đen đơn giản cũng trở nên có chiều sâu và đậm sắc hơn nhờ lớp sơn mài mờ, trong khi lớp sơn mài bóng sẽ mang lại vẻ ngoài tinh tế và thanh lịch hơn.

Dù áp dụng công nghệ tiên tiến trong suốt quá trình chế tác, nhưng việc đánh giá và phê chuẩn màu sắc mới trên một mặt đồng hồ hoàn toàn phụ thuộc vào con người. Các thiết bị của phòng thí nghiệm có thể đo đạc màu sắc và đặc tính của hàng nghìn sắc thái đã được Rolex xác định, nhưng vẫn sẽ thiếu khả năng đánh giá vẻ đẹp thực tế. Và chỉ có sự tinh tế của mắt người mới đánh giá được điều này.

Được xem như cầu nối tương tác giữa người dùng với đồng hồ, mặt số luôn phải đảm bảo khả năng chỉ báo đầy đủ các thông số và hiển thị rõ ràng, đáp ứng tính thẩm mỹ cao trên diện tích bề mặt vô cùng nhỏ. Giao diện mặt số đặc trưng của một chiếc đồng hồ Rolex có vai trò quan trọng nhất về độ nhận diện cũng như tính dễ đọc.


 
Back to top