Đến lượt Dior gặp khủng hoảng tại Trung Quốc
Dior tiếp tục là thương hiệu gặp phải khủng hoảng lớn sau khi thể hiện bản đồ Trung Quốc nhưng không có Đài Loan tại một sự kiện ở trường đại học. Tuy đã nhanh chóng gửi lời xin lỗi trên phương tiện truyền thông Trung Hoa, các chuyên gia vẫn cho rằng nhà mốt Pháp cần điều chỉnh hoạt động trên phạm vi toàn cầu.
Ngày 16/10 vừa qua, Dior thực hiện một workshop tại Đại học Gongshang, Chiết Giang, nhưng ở phần trình bày bản đồ Trung Quốc, thật bất ngờ rằng nó không hề có sự xuất hiện của Đài Loan. Chỉ khi một sinh viên đặt câu hỏi về sự mất tích vô lý này, người dẫn chương trình mới biện minh rằng Đài Loan quá nhỏ để có thể thấy trên bản đồ. Tuy nhiên, sinh viên đó liền chỉ tay vào đảo Hải Nam, nhỏ hơn nhiều so với Đài Loan, nhưng vẫn xuất hiện rõ ràng.
Trong vòng 12 giờ đồng hồ, đoạn video về vụ việc này đã thu hút 1 triệu lượt xem và 2.000 bình luận trên Weibo. Sai lầm đáng tiếc này của Dior đã gây ra cơn bão lớn trong cộng đồng mạng. Những người này đang ngày càng nhạy cảm với câu chuyện về văn hóa và địa lý địa phương từ các thương hiệu phương Tây.
Chỉ vài giờ sau, Dior đã đăng lời xin lỗi trên Weibo, nói rằng họ lấy làm tiếc vì sự cố này, và thêm rằng vụ việc do các nhân viên thuộc bộ phận nhân sự của sự kiện trong khuôn khổ trường học gây ra, chứ không hề phản ánh quan điểm của doanh nghiệp.
Tuy nhiên điều này có thể khiến cuộc khủng hoảng lớn hơn rất nhiều.
Cho đến nay, Dior vẫn chưa ra một lời xin lỗi nào trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt ở các kênh truyền thông xã hội phương Tây. Điều này đang khiến cộng đồng Trung Hoa cảm nhận sự thiếu chân thành của thương hiệu xa xỉ Pháp. Với truyền thông Trung Hoa, họ cho rằng, lời xin lỗi phải được thực hiện không chỉ tại đất nước hứng chịu scandal mà còn trên phạm vi quốc tế.
Dolce & Gabbana, Versace và đến lượt Dior…
Không ít thương hiệu phương Tây phải chịu tổn thất nặng nề về doanh số bán hàng tại Trung Quốc sau khi mắc lỗi văn hóa và chính trị. Đáng chú ý, Dolce & Gabbana đã chứng kiến doanh số gần như bị xóa sổ tại thị trường béo bở nhất này sau khi tung video quảng cáo có người mẫu Trung Hoa đang gắng ăn pizza vụng về bằng đũa. Lời xin lỗi nửa vời và chậm trễ của nhà mốt đã đổ thêm dầu vào lửa, khiến cộng đồng người tiêu dùng của quốc gia này ngay lập tức xa lánh và nói không với sản phẩm xa xỉ của hãng.
Versace cũng rơi vào vũng bùn trong thời gian vừa qua sau khi ra sản phẩm áo phông thể hiện Hồng Kông là một quốc gia riêng biệt với Trung Quốc. Tuy nhiên, họ đã phản ứng khá nhanh chóng, đưa ra lời xin lỗi trên Weibo trong khoảng 12 phút sau khi câu chuyện có dấu hiệu vượt kiểm soát. Tuy nhiên, cư dân mạng vẫn phàn nàn về việc không có lời xin lỗi nào trên phương tiện truyền thông phương Tây. Do đó, người sáng lập thương hiệu – Donatella Versace đã phải gửi lời xin lỗi trên các tài khoản xã hội khác như Facebook, Twitter và Instagram.
Sự kiện này là một bài học để các công ty công ty xa xỉ cần thích ứng suy nghĩ của mình với thị trường Trung Hoa, hơn là chờ đợi người Trung Hoa thích ứng với suy nghĩ của phương Tây. Muốn thoát khỏi tình trạng tương tự, nhà mốt Pháp nói riêng và các thương hiệu phương Tây nói chung cần kinh nghiệm sống ở Trung Quốc, và thực hành tốt trong việc xử lý khủng hoảng.