Oyster Perpetual Rolex Deepsea Challenge: Thách thức mọi giới hạn
Rolex chính thức trình làng siêu phẩm lặn biển Oyster Perpetual Deepsea Challenge mới – chiếc đồng hồ được chế hoàn toàn từ Titanium đầu tiên của thương hiệu.
Được Rolex giới thiệu lần đầu vào năm 2008, Rolex Deepsea là dòng đồng hồ chuyên dụng thuộc bộ sưu tập Sea-Dweller danh tiếng, được thiết kế để phục vụ những cuộc thám hiểm đại dương. Nhờ sở hữu hệ thống Ringlock độc quyền của Rolex, những mẫu Rolex Deepsea ban đầu có thể chịu được áp lực nước ở độ sâu lên đến 3.900 m.
Nhưng giờ đây, giới hạn ấy đã được đẩy lùi tới cực điểm, khi mẫu Deepsea Challenge mới có thể chống chịu sức ép kinh khủng ở độ sâu đến 11.000m (36.090 feet) nhờ được chế tác hoàn toàn từ chất liệu Titanium RLX (titanium cấp 5) – một hợp kim của titan, nhôm, cùng vanadi theo công thức Ti-6Al-4V, nổi tiếng với tính bền bỉ, không trầy xước, trọng lượng nhẹ và chống chịu mức áp suất lên đến 1.170 Mpa.
Bên cạnh yếu tố chính là vật liệu chế tác ưu việt, để đạt được khả năng chống thấm nước ở độ sâu như vậy, Rolex đã trang bị cho Deepsea hệ thống Ringlock – một đổi mới kỹ thuật độc quyền đã được cấp bằng sáng chế, cho phép đồng hồ chống chịu được áp lực cực lớn ở độ sâu lên đến 11.000 m. Hệ thống Ringlock là sự kết hợp của ba yếu tố, gồm vòng trung tâm bằng titanium tạo thành xương sống của hệ thống, kết hợp mặt kính sapphire dạng vòm dày 9.5 mm và nắp lưng titanium. Ba thành phần này được đặt chồng lên nhau với phần vỏ giữa cũng bằng titanium nguyên khối. Đóng vai trò quan trọng không kém là núm vặn Triplock siết chặt vào vỏ máy và được bảo vệ bởi gờ an toàn.
Chiếc vỏ Oyster có kích cỡ 50 mm, tích hợp vòng bezel xoay 60 phút của Rolex Deepsea Challenge cũng được trang bị van thoát khí helium đã được cấp bằng sáng chế vào năm 1967. Van an toàn này cho phép khí helium tích tụ trong vỏ đồng hồ thoát ra ngoài trong quá trình nén, đồng thời duy trì khả năng chống thấm nước chặt chẽ của vỏ Oyster. Sự đổi mới này góp phần hoàn thiện cho tính kháng áp suất cả bên trong lẫn bên ngoài của Deepsea Challenge, tạo nên một chiếc đồng hồ hoàn toàn phù hợp với các tiêu chuẩn của những nhà thám hiểm đại dương.
Bao bọc trong chiếc Rolex Deepsea này là mặt số màu xanh đen truyền thống, đi kèm các vạch dấu giờ Chromalight và kim đồng hồ lớn phủ vật liệu phát quang tỏa ra ánh sáng xanh trong thời gian dài, nhằm tăng cường khả năng quan sát thời gian trong điều kiện thiếu ánh sáng. Vòng bezel xoay một chiều kết hợp miếng lót Cerachrom màu đen có vạch chia 60 phút trên Rolex Deepsea đóng vai trò quan trọng, giúp các thợ lặn giám sát số lần lặn một cách chính xác. Là nhà tiên phong trong việc thiết kế và sản xuất các thành phần bằng chất liệu gốm, Rolex đã tự sản xuất đai kính nguyên khối, cùng miếng lót bằng gốm nguyên khối. Những con số với vạch chia được khắc lên bề mặt gốm rồi phủ một lớp vàng hoặc bạch kim có độ dày chỉ một micron bằng công nghệ mạ chân không PVD.
Rolex Deepsea Challenge vận hành nhờ bộ máy cơ chức năng calibre 3230 có mức năng lượng dự trữ xấp xỉ 70 giờ do chính Rolex phát triển và chế tạo. Đây là bộ máy hàng đầu trong lĩnh vực chế tác đồng hồ, với một số bằng sáng chế nhằm đảm bảo độ tin cậy, mức năng lượng dự trữ vượt trội, chống chịu va đập, kháng từ tính cao và thuận tiện khi sử dụng. Hoàn thiện cho vẻ ngoài mạnh mẽ của Rolex Deepsea là dây đeo Oyster ba mối nối, tích hợp khóa Oysterlock nhằm ngăn chặn việc bung khóa bất ngờ, cùng hệ thống Rolex Glidelock khéo léo hỗ trợ tùy chỉnh dây đeo không cần dụng cụ trong phạm vi lên tới 20 mm – qua đó cho phép dây đeo được sử dụng thoải mái kể cả khi đang mặc đồ lặn dày khoảng 3 mm.
Độ tin cậy và sự an toàn tuyệt đối là yếu tố cốt yếu khi lặn biển. Do đó, Rolex Deepsea Challenge phải trải qua các bài kiểm tra khả năng chống thấm nước khắt khe nhất cho đồng hồ lặn trong một bể thử nghiệm đặc biệt do Rolex hợp tác phát triển cùng COMEX (Compagnie Maritime d’Expertises), một công ty chuyên về kỹ thuật dưới nước và công nghệ cao áp đến từ Pháp. Kết quả cuối cùng, mọi chiếc Rolex Deepsea Challenge đều đảm bảo khả năng chống thấm nước ở độ sâu 11.000m (36.090 feet) với biên độ an toàn bổ sung là 25%.