“Trong Vườn” – Triển lãm tranh sơn mài của họa sỹ Vũ Văn Tịch
Văn Tịch mang nhiều trăn trở trên con đường sáng tạo với chất liệu sơn mài. Để bắt đầu con đường ấy, Văn Tịch quyết định dành 10 năm qua để làm việc trên những chủ đề giản dị, bắt nguồn từ những cảm nhận cá nhân.
Dự án trưng bày tranh sơn mài của họa sỹ Vũ Văn Tịch được bắt đầu từ năm 2019. Từ đầu, Văn Tịch đã nói với chúng tôi rằng sự chuẩn bị không thể nào ngắn hơn được, vì những đòi hỏi phức tạp trong các kỹ thuật thể hiện nghệ thuật trên chất liệu sơn mài, ngay cả khi đã có nhiều kinh nghiệm. Triển lãm giờ đây có thể trình diện là nhờ vào sự kiên trì, được dẫn dắt bằng niềm đam mê và tính kỷ luật của người họa sỹ này. Chúng tôi cũng có nhiều lần trao đổi về kỹ thuật và những giá trị độc đáo của sơn mài – một chất liệu được viết trong cuốn “Vốn nghệ thuật của dân tộc Việt Nam”.
Văn Tịch cũng mang nhiều trăn trở trên con đường sáng tạo trên chất liệu sơn mài. Để bắt đầu con đường ấy, Văn Tịch quyết định dành 10 năm qua làm việc trên những chủ đề giản dị, bắt nguồn từ những cảm nhận cá nhân. Nếu những tác phẩm ấy có thể đạt đến độ tinh tế, thì đó là thành quả xứng đáng cho chặng đường đầu tiên của Tịch.
Triển lãm “Trong Vườn” bao gồm 20 tác phẩm có sự kết nối xuyên suốt với nhau về mạch sáng tác. Hai bức tranh “Trong vườn” và “Xuân về” có kích thước lên tới 1m6, mô tả những cảnh sắc lãng mạn của hoa cỏ miền Tây Bắc. Các bức tranh khác như “Xương rồng tím”, “Ngày gió”, hay “Đêm”… lại tập trung vào vẻ đẹp tinh tế hoặc các trạng thái, cá tính khác nhau của những loài cây ở trong vườn. Trên nền tối lạnh, bức tranh “Chiều buông” nổi bật màu cam đỏ của bụi hoa. Những tán lá lẩn khuất phía sau trong một màn đêm huyền bí. Bức tranh gợi nhắc người xem nhớ về những cảm giác xa vắng đâu đó trong ký ức.
Trong khi đó, “Mai vàng” là bức tranh được sáng tác lấy cảm hứng từ một sự kiện cá nhân đặc biệt. Họa sỹ sử dụng các lớp màu tím mỏng đa sắc độ nhuộm trên bề mặt, cùng lớp bạc/vàng phía bên dưới phản quang xuyên thấu, tạo nên một nền trời trong suốt và sâu thẳm. Bằng cách sử dụng các kỹ thuật trên sơn mài như kỹ thuật dùng bạc mịn, vẽ xuyên lớp, kết hợp 3 sắc son, cùng việc kết hợp các thủ pháp nghệ thuật như đảo ngược những mảng tối sáng, dùng ngôn ngữ biểu tượng… Văn Tịch đã tạo ra một khu vườn sinh động và rực rỡ.
Tranh sơn mài ở nước ta có quá trình phát triển chưa đến 100 năm, kể từ khi những người thầy đầu tiên của Trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Đông Dương đưa chất liệu sơn mài trở thành chất liệu sáng tác cho họa sỹ, tuy nhiên nó đã sớm trở thành “đặc sản” của mỹ thuật Việt. So với các loại tranh khác, tranh sơn mài rất khó thực hiện, có nhiều công đoạn mài ủ và các yếu tố phụ thuộc bao gồm cả độ ẩm và thời tiết. Vật liệu được sử dụng trong sơn mài là các thành phần đến từ tự nhiên như: sơn ta, son, vàng, bạc, xà cừ, vỏ trứng, vỏ trai…
Bản thân Văn Tịch hiện nay có thể ứng dụng đến hàng trăm chất liệu mới trong quá trình thực hiện một tác phẩm sơn mài. Nhưng trên hết, không phải cách cấu tạo có thể làm ra tính nghệ thuật, mà chính là một tâm hồn nhiều rung cảm. Đó cũng là lý do The Muse Artspace đứng ra giới thiệu Văn Tịch cùng triển lãm “Trong vườn”, tin rằng sự rung cảm của anh sẽ đưa chúng ta vào những khoảnh khắc kỳ ảo nên thơ.
Theo lời giới thiệu của giám tuyển Vân Vi
THÔNG TIN TRIỂN LÃM
Triển lãm TRONG VƯỜN
Tác giả: họa sỹ Vũ Văn Tịch
Giám tuyển: Vân Vi
Đơn vị tổ chức: Công ty cổ phần nghệ thuật The Muse (The Muse JSC)
Ngày khai mạc: 18h thứ 7 ngày 22 tháng 10 năm 2022
Thời gian trưng bày: 9 giờ sáng tới 8 giờ tối các ngày từ 22.10.2022 đến 15.11.2022
Địa điểm: The Muse Artspace số 47 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.