Piaget Andy Warhol Clou de Paris: Tái sinh một biểu tượng
Piaget Andy Warhol sở hữu thiết kế hoàn toàn mới, nổi bật với họa tiết Clou de Paris trên vỏ và mặt số đá thiên thạch màu xanh lam, thể hiện khí chất mạnh mẽ. Thiết kế khác biệt cho mẫu đồng hồ được nhiều nhà sưu tầm yêu thích.
Ra đời năm 1972, sản xuất giới hạn trong chưa đầy một thập kỷ trước khi tái xuất vào năm 2014, kiệt tác tinh xảo này ngày nay gắn liền với tên tuổi của nghệ sĩ kiêm biểu tượng văn hóa Andy Warhol (1928-1987). Là người bạn thân thiết của Piaget, Andy Warhol sở hữu không dưới bảy chiếc đồng hồ Piaget. Trong đó, chiếc đồng hồ mà ông được nhắc đến nhiều nhất chính là phiên bản mang bộ máy Beta21, trước đây được gọi là đồng hồ Black Tie. Với bộ vỏ hình vuông tròn táo bạo đường kính 45mm, được bao quanh bởi những chi tiết gadroons đặc trưng, thiết kế này đã trở thành biểu tượng được các nhà sưu tầm đồng hồ săn lùng trên toàn thế giới.
Nhờ vào sự hợp tác chính thức dưới bản quyền của Quỹ Nghệ thuật Thị giác Andy Warhol, Piaget và Quỹ này đã chính thức đặt tên cho mẫu đồng hồ bằng chính cái tên nghệ sĩ kiêm biểu tượng văn hóa lừng danh. Chiếc đồng hồ đầu tiên đánh dấu lần hợp tác thú vị này là phiên bản thiết kế mới và hiện đại: đồng hồ Andy Warhol Clou de Paris. Với lớp hoàn thiện Clou de Paris lấp lánh trên vỏ, tạo phẩm này còn đi kèm với dịch vụ cá nhân hóa Made to Order của Piaget, cho phép các nhà sưu tầm tạo ra chiếc đồng hồ Andy Warhol theo cách của riêng mình.
“Trong niềm hân hoan, chúng tôi đánh dấu mối liên hệ giữa Warhol và Piaget qua tạp tác đồng hồ cùng tên với tinh thần vượt thời gian, tính biểu tượng và độc đáo như chính cái tên của nó”. Michael Dayton Hermann – Giám đốc Bản quyền, Tiếp thị và Kinh doanh tại Quỹ Nghệ thuật Thị giác Andy Warhol, chia sẻ.
“Chúng tôi vinh hạnh và tự hào với sự tin tưởng mà Quỹ Andy Warhol dành cho Piaget, nâng tầm quan hệ giữa thương hiệu và nghệ sĩ Andy Warhol. Đây chính là bình minh mới cho mẫu đồng hồ độc đáo này, một chiếc đồng hộ đã chiếm trọn trái tim của công chúng”. Benjamin Comar – CEO của Piaget, bày tỏ.
Tái sinh một biểu tượng
Clou de Paris, hay còn được gọi là hoa văn đinh tán, là một kỹ thuật trang trí bậc cao, vô cùng tinh xảo với những họa tiết vuông nhỏ hình kim tự tháp. Là một phần bản sắc của Piaget, kỹ thuật này từng xuất hiện trên những chiếc đồng hồ sang trọng nhất của thương hiệu trong thập niên 70. Tuy vậy, việc thử nghiệm với một biểu tượng là điều không hề dễ dàng, và Piaget đã dành 10 tháng để phát triển lớp hoàn thiện Clou de Paris trên vỏ vàng trắng của đồng hồ Andy Warhol. Thách thức lớn nhất là việc nâng cấp họa tiết trên bề mặt cong của bộ vỏ hình vuông tròn, thay vì trên bề mặt phẳng, và vẫn phải duy trì được sự tinh tế trong cách phân lớp ánh sáng và tính nghệ thuật như đường rãnh ở phiên bản gốc.
Kết hợp với lớp hoàn thiện này là mặt số thiên thạch xanh độc đáo, mang đến một độ hiếm và vẻ sang trọng cho chiếc đồng hồ Andy Warhol mới, là cái gật đầu dành cho thiết kế với đá quý đặc trưng cho Piaget và được Nhà chế tác dành riêng cho những tạo tác đặc biệt Trên chiếc đồng hồ này, đá thiên thạch xanh bổ sung cảm nhận khác biệt và hiếm có. Điểm nhấn cuối cùng làm nổi bật phong cách cổ điển của thiết kế là kim đồng hồ kiểu dauphine và các vạch số tinh tế.
Với họa tiết Clou de Paris mới và phong cách cổ điển táo bạo, đồng thời được trang bị bộ máy tự động in-house 501P1, đồng hồ Andy Warhol Clou de Paris trở thành một phần tự nhiên của bộ sưu tập. Nó là một sự bổ sung mới mẻ và hiện đại cho dòng đồng hồ có rất ít phiên bản cho đến nay: trong số đó có mẫu Metaphoria High Jewellery ra mắt năm 2023 với ngọc lục bảo giác cắt baguette bao quanh mặt số gỗ thạch hoá; các mẫu đồng hồ vàng hồng với mặt ngọc khổng tước và mặt số đen; và trong số tất cả các mẫu đồng hồ thửa riêng, một bộ sưu tập 10 chiếc đồng hồ Andy Warhol độc nhất vô nhị được triển lãm tại ‘Quầy bar cộng đồng Piaget’ trong khuôn khổ Watches and Wonders 2023.
Andy Warhol và Piaget
Năm 1973, Andy Warhol đã mua chiếc đồng hồ Piaget Black Tie, bổ sung vào bộ sưu tập gồm sáu chiếc đồng hồ Piaget khác mà ông sở hữu (bốn trong số đó hiện là một phần của bộ sưu tập do Piaget sở hữu). Warhol trở thành người bạn thân thiết của thương hiệu Piaget, sau khi gặp Yves Piaget vào năm 1979 tại New York. Họ dần trở nên thân thiết. Andy Warhol cũng thường xuyên tham gia các sự kiện sang trọng do Piaget tổ chức tại New York và Palm Beach. Cả hai thường xuyên xuất hiện cùng giới thượng lưu tại những địa điểm nổi tiếng như Studio 54 và Chez Régine.
Năm 1983, Yves Piaget tham gia cuộc trò chuyện cùng nghệ sĩ trẻ và chủ phòng tranh Robert Lee Morris, được in trên tạp chí Interview – ấn phẩm mà Warhol sáng lập vào năm 1969, với Andy Warhol thực sự là hiện thân của tinh thần Piaget và Piaget Society.
Andy Warhol thực sự là hiện thân của tinh thần Piaget và cộng đồng Piaget Society. Tình bạn độc đáo và mang tính lịch sử giữa ông và Yves Piaget giờ đây đã được Quỹ Nghệ thuật Thị giác Andy Warhol công nhận.
Những phiên bản quý hiếm
Đồng hồ Andy Warhol đã trở thành biểu tượng và là một trong những mẫu đồng hồ xa xỉ được săn lùng nhất hiện nay, nhờ danh tiếng lan tỏa qua những câu chuyện truyền miệng. Đánh dấu lần ra mắt này, Piaget đã cải tiến dịch vụ đặt hàng theo yêu cầu, tiếp nối truyền thống cá nhân hóa từ cửa hàng đầu tiên của Piaget tại Geneva vào năm 1959. Trong những năm gần đây, dịch vụ này được tái phát triển với tên gọi Infinitely Personal.
Đối với phiên bản đồng hồ Andy Warhol mới, khách hàng có thể lựa chọn tới 10 loại mặt đá trang trí khác nhau, trong đó có mặt đá thiên thạch. Một trong những tùy chọn mới là đá mắt chim ưng (falcon eye) độc đáo, cùng với các loại đá đã trở thành biểu tượng của Piaget như ngọc lam (turquoise) và ngọc khổng tước. Người mua cũng có thể tùy chỉnh dây đeo da với 5 màu sắc khác nhau và lựa chọn kiểu kim đồng hồ theo phong cách dauphine mới hoặc kim baton nguyên bản. Cuối cùng, vỏ đồng hồ có thể được chế tác từ vàng trắng hoặc vàng hồng, mang lại cho người yêu thích đồng hồ cơ hội tạo ra một tác phẩm nghệ thuật đeo tay, giống như cách Andy Warhol tạo nên nghệ thuật riêng của mình. Dịch vụ được nâng cấp này đánh dấu chương mới cho dòng đồng hồ mang tính biểu tượng.
Đôi nét về quỹ nghệ thuật thị giác Andy Warhol
Là nghệ sĩ Mỹ hàng đầu thế kỷ 20, Andy Warhol đã thách thức thế giới nhìn nhận nghệ thuật theo một cách khác biệt. Được thành lập vào năm 1987, theo di chúc của Warhol, Quỹ Andy Warhol đã trở thành một trong những tổ chức tài trợ lớn nhất cho nghệ thuật đương đại tại Hoa Kỳ. Quỹ đã phân phối gần 300 triệu USD dưới dạng tài trợ bằng tiền mặt, hỗ trợ việc sáng tạo, trình bày và ghi lại các tác phẩm nghệ thuật thị giác đương đại, đặc biệt là các tác phẩm thử nghiệm, ít được công nhận hoặc mang tính thách thức. Những nỗ lực không ngừng của Quỹ nhằm bảo vệ và phát triển di sản sáng tạo của Warhol đảm bảo rằng tinh thần sáng tạo và tư duy mở của ông sẽ có ảnh hưởng sâu sắc đến nghệ thuật thị giác trong nhiều thế hệ tới.