50 năm “Power dressing”: Ăn mặc tự do, nữ tính và không cần quy tắc
Power dressing – một thuật ngữ được dùng từ những năm 1970, để chỉ cách ăn mặc của những người phụ nữ có tầm ảnh hưởng hoặc giữ chức vụ cao nơi công sở. Trải qua 50 năm, trào lưu ăn mặc này đã thay đổi như thế nào?
C-suite không phải là để trưng diện
Vào thập niên 1970, người ta cho rằng quyền lực và nữ tính không thể song hành. Trong một môi trường nhiều nam giới, phụ nữ nghĩ rằng họ sẽ được tôn trọng hơn khi xuất hiện với áo vest kín đáo và chân váy dài đến đầu gối, và “sức mạnh” thường được thể hiện qua hình ảnh cặp đệm vai quá khổ cũng như một bộ vest kẻ sọc.
Một ví dụ điển hình là bộ phim hài lãng mạn “Baby Boom” của Nancy Meyers (năm 1987). Trong một cảnh quay, J.C. Wiatt (còn được gọi là “The Tiger Lady”, do Diane Keaton thủ vai) – một chuyên gia tư vấn của công ty nơi cô đang làm việc – tiến vào phòng họp giữa trung tâm Manhattan trong bộ đầm màu đen và xám, với phần vai độn cao và chiếc thắt lưng to bản ngang eo.
Tại cuộc họp, J.C đạt được các thỏa thuận, nhưng sau đó cô lại quyết định từ bỏ, trở về cung cấp máy bơm và loa điện thoại cho một trang trại ở Vermont. Cô tiếp tục nấu ăn, thư giãn trên ghế bập bênh với người thân, hoàn toàn thoải mái trong bộ quần áo đầy nữ tính giữa nắng ấm.
Một ví dụ khác, “Working Girl” (1988) của Mike Nichols, bộ phim được coi là bản tuyên ngôn của chủ nghĩa tư bản thập niên 80. Nhân vật Tess McGill (do Melanie Grith thủ vai) – một thư ký vùng ngoại ô New York – đi đến văn phòng với chân váy quá đầu gối, mái tóc đánh phồng như tham vọng của cô cùng miếng đệm vai rộng hơn cầu Brooklyn. Giống như J.C. Wiatt, Tess ăn mặc như thể để đối mặt với những trận chiến.
Ba mươi năm sau…
Ba thập kỷ sau, power dressing (tạm dịch: ăn mặc quyền lực) đã phát triển theo những cách mà phong trào Sexual Politics (khi tình dục được đưa vào chính trị, tin rằng một bên giới tính đang kiểm soát, thống trị bên còn lại ngay cả trong chuyện chăn gối) đã không làm được (ít nhất là chưa đủ).
Trong những hashtag #TimesUp, các nhà thiết kế đang cố gắng tháo dỡ sợi chỉ vẫn đang phân chia sức mạnh và vẻ nữ tính.
Các nhà thiết kế ngày nay bắt đầu phủ nhận ý niệm: ăn mặc quyền lực là cách phụ nữ sử dụng để chiến đấu ở nơi công sở.
“Tôi nghĩ rằng bộ vest nữ, trong một thời gian dài, đã cố gắng để cạnh tranh với một chiếc áo khoác nam khi cùng xuất hiện nơi công sở. Điều đó hoàn toàn che giấu vẻ nữ tính của bạn”. – Joseph Altuzarra, người đoạt giải thiết kế trang phục công sở cho phụ nữ nhận định.
Những bộ trang phục công sở do Joseph Altuzarra thiết kế được lấy cảm hứng từ mẹ anh, một nhân viên ngân hàng. Bà chính là nguồn cảm hứng cho bộ sưu tập Mùa Thu năm 2018.
Những mẫu vải sọc của Altuzarra với thiết kế mô phỏng thân hình đồng hồ cát luôn là sự lựa chọn hoàn hảo để phô ra một chút nam tính và sự kín đáo của trang phục công sở, đồng thời có thể khiến cho người phụ nữ trông gợi cảm, tự tin và thoải mái hơn. Joseph chia sẻ: “Với chúng tôi, may mặc luôn có mục đích làm nổi bật vẻ nữ tính và sức mạnh của người phụ nữ”.
“Ngày nay, rất nhiều phụ nữ mạnh mẽ ăn mặc phù hợp và nữ tính hơn. Tôi nghĩ đó mới là biểu tượng của sức mạnh phái nữ”. – Joseph Altuzarra nói.
Altuzarra không phải là nhà thiết kế duy nhất thiết kế lại trang phục công sở cho phụ nữ và tái cấu trúc ý tưởng của việc ăn mặc quyền lực. Giorgio Armani, vị thần của trang phục công sở, cũng từng trình diễn bộ sưu tập Mùa thu năm 2018 với những thiết kế đầy tinh thần power dressing.
Sang mùa thời trang 2019, power dressing còn được Alexander McQueen và Balenciaga tái hiện khi trình làng những bộ trang phục nữ vừa cá tính và phóng khoáng, vừa nữ tính và bí ẩn trên nền chất liệu da thuộc, áo sơ-mi họa tiết hình rắn hoặc thắt lưng logo to bản nam tính.
Tuy nhiên, dù trang phục có mạnh mẽ đến đâu, các nhà mốt đều nhận ra rằng, sức mạnh của nữ giới phải phảng phất nét nữ tính mềm mại hoặc đôi chút phóng khoáng bất cần thay vì quá cứng nhắc.
Như chia sẻ của Max Mara, người từ lâu đã theo dõi cách ăn mặc của những người phụ nữ quyền lực: “Phụ nữ cần đạt được thành công theo những quy chuẩn của riêng họ, ngày nay họ ăn mặc sao cho phù hợp, không cần phải theo đuổi bất kỳ quy tắc nào từng có trước đây”.