STYLE

The Talks: Trò chuyện cùng Julian Tornare – CEO của thương hiệu Zenith

Jul 10, 2022 | By Ton Binh

Khi trao đổi cùng chúng tôi, Julian Tornare – CEO của thương hiệu Zenith đã chia sẻ tầm nhìn của ông về các giá trị kinh doanh và ngành chế tác đồng hồ. Đồng thời nêu bật những điểm đáng chú ý về thế hệ Defy Skyline và Revival A3642 mới.

Trong cuộc chuyện trước đây, ông đã nói rằng 2021 là năm Zenith phải có sự phục hồi. Tôi tin rằng ông đã thành công. Vậy ông đã thực hiện điều đó như thế nào?

Không chỉ có một yếu tố. Thực sự vào năm 2021, các phần khác nhau của mảnh ghép cuối cùng đã kết hợp lại để hoàn thiện cho bức tranh tổng thể. Đó là thành quả của công việc mà chúng tôi đã bắt đầu từ vài năm trước đó… Vào cuối năm 2019, chúng tôi cảm thấy rằng các nguyên tắc cơ bản dần được thành hình.

Chúng tôi bắt đầu ghi nhận doanh thu tốt hơn và gia tăng cả mức độ nhận diện thương hiệu. Chúng tôi đã tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ra mắt El Primero và kết quả đấu giá tăng đáng kể. Một điều gì đó đang tiến triển rất tốt. Quãng thời gian đầu năm 2020 đã xác nhận tất cả điều này, Dubai Watch Week đã diễn ra rất thành công và chúng tôi đã nhận lượng đơn đặt hàng kỷ lục. Sau đó, đại dịch COVID-19 hoành hành, và điều quan trọng hơn là chúng tôi phải làm thế nào để xử lý các tình huống khủng hoảng như vậy và làm thế nào để đưa ra quyết định đúng đắn nhằm chuẩn bị tốt hơn cho năm tới?

Và đó là những gì chúng tôi đã làm tại các buổi ra mắt khu vực cho mẫu Chronomaster Sport (trái ngược với các buổi ra mắt quốc tế lớn thông thường), chưa kể đến việc chúng tôi đã thuần thục hơn trong việc sử dụng nền tảng kỹ thuật số. Và vào năm 2021, chúng tôi đã đưa thương hiệu đến một sân chơi hoàn toàn khác theo đúng nghĩa đen. Đó thực sự là một điều tuyệt vời và sẽ tiếp tục với những gì chúng tôi đang làm tại sự kiện kỹ thuật số này.

Trước đây tôi đã quên hỏi ông về sự khiêm nhường, bởi vì ông từng nói rằng ông muốn Zenith khiêm nhường, và bản thân ông không thích sự kiêu ngạo. Làm thế nào để ông giữ được điều đó tại Zenith, đặc biệt là khi một trong những khẩu hiệu của ông là vươn tới các vì sao?

Đó là về giá trị của tôi và đội ngũ của tôi. Nếu chúng tôi tiếp tục có được những thời điểm tuyệt vời như năm ngoái… chúng tôi vẫn sẽ giữ cùng một thái độ, cùng một cách tiếp cận. Bạn biết đấy, tôi nghĩ không có gì tệ hơn những người hoặc thương hiệu cho rằng họ đã đạt đến đỉnh cao rồi nhìn lại phía sau và nói, “vâng tôi là người giỏi nhất thế giới”. Đó chính xác là lúc bạn bị tuột lại vị trí thứ hai, và sau đó là cuối cùng. Tôi nghĩ điều quan trọng là ta phải tiếp tục tiến lên, tiếp tục vươn đến tầm cao. Chúng tôi vẫn còn một chặng đường dài phía trước và chúng tôi hoàn toàn nhận thức được điều đó. Chúng tôi làm điều đó từng bước một theo cách lành mạnh.

Ông có thể nói thêm về cách tiếp cận từng bước này không?

Một lần nữa, tôi nghĩ Chronomaster Sport có thể là đích đến mà chúng tôi đang chờ đợi. Nhưng trước đó, đã có rất nhiều kế hoạch được thực hiện để thay đổi nhận thức về Zenith. Lấy trang web công ty làm ví dụ, khi tôi gia nhập Zenith cách đây 4 năm, trang web khi ấy đã tồn tại được 10 năm và thậm chí còn không thân thiện với các thiết bị di động. Vì vậy, chúng tôi đã đi từ một chiến lược rất lỗi thời (chiến lược truyền thông kỹ thuật số thuần túy) sang hoạt động thương mại điện tử mạnh mẽ và xuất hiện tích cực nhất trên các phương tiện truyền thông xã hội. 

Ngày nay, chúng tôi là thương hiệu số một trên Weibo về lượng người theo dõi; thương hiệu đồng hồ số một ở Trung Quốc. Tất cả những yếu tố này đều thể hiện sự năng động của thương hiệu. Nếu bạn để ý về góc độ trực quan của thương hiệu, chúng tôi đã tái thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu, cũng như tái định hướng các thông cáo báo chí. Tất nhiên, chúng tôi đã nghiên cứu về cách trưng bày trong không gian cửa hàng, cũng như ý tưởng về các phòng trưng bày, tất cả đều hoàn toàn mới. Và bây giờ gần như được áp dụng ở mọi nơi. 

Vì vậy, đây thực sự là việc kết hợp tất cả các yếu tố, vì bạn không thể làm tất cả mọi thứ cùng một lúc. Và tôi có thể nói rằng năm 2021 là năm Chronomaster Sport trở thành đầu tàu thúc đẩy thương hiệu tiến lên và sẽ vẫn tiếp tục điều ấy. Chúng tôi đã vượt qua giới hạn, và bây giờ chúng tôi rõ ràng đang có động lực rất lớn cho mình.

Tôi muốn nói đến Defy Skyline. Ông bắt đầu phát triển chiếc đồng hồ này từ khi nào, và tại sao ông lại sử dụng kiểu trang trí rất đặc biệt và chỉ báo kim giây nhỏ theo phong cách foudroyante?

Phải mất ba năm để phát triển. Chúng tôi biết rằng cần phải bắt đầu lại từ vòng bezel của dòng Defy, vì chúng tôi có một mẫu đồng hồ đậm tính lịch sử – chiếc A3642 với rất nhiều đặc điểm nổi bật, nhưng bạn biết đấy, điều đó cần thời gian. Và cuối cùng, chúng tôi cũng đã giới thiệu nó trong mẫu Defy Extreme vào năm ngoái và bây giờ chúng tôi đang dần loại bỏ dòng Defy Classic để chào đón Defy Skyline. 

Về bản chất, Defy Classic vốn đã là một chiếc đồng hồ thể thao với dây đeo đẹp mắt nhưng giờ đây, dòng đồng hồ này sẽ nổi trội hơn thế. Một đặc điểm rất quan trọng mà bạn cần chú ý là hoa văn trên mặt số, bởi đây là thứ mà chúng tôi thực sự muốn tạo ra.

Thông qua các bộ sưu tập, chúng tôi được những tín đồ biết đến nhờ thiết kế mặt số đẹp mắt, nhưng thường là đơn sắc hoặc có thể là hiệu ứng chuyển màu, nhưng không quá nhiều hoa văn kiểu guilloche, chạm khắc hoặc những kiểu trang trí khác. Vì vậy, chúng tôi muốn mang lại sự ấm áp và chiều sâu cho dạng mặt số mới, nhưng tất nhiên, phải bám sát bản sắc của mình. Đó là lý do tại sao chúng tôi sử dụng họa tiết ngôi sao ra đời từ những năm 1960 – 1970, đó là hai chữ Z kết hợp với nhau để tạo thành biểu tượng ngôi sao. Vì vậy, nó thực sự mang lại một giá trị cộng thêm.

Để gợi ý rằng bộ máy El Primero đang cung cấp năng lượng cho đồng hồ, chúng tôi quyết định bổ sung mặt số giây nhỏ riêng biệt. Sẽ thật đáng tiếc nếu bạn phải giấu cỗ máy El Primero trong một chiếc đồng hồ ba kim thông thường. Chúng tôi muốn có một chiếc El Primero không thuộc dòng chronograph, vì đơn giản chúng tôi đang nắm trong tay vật này. Cơ cấu chỉ báo giây riêng là một gợi ý hoàn hảo cho những người sành sỏi. Đối với những người thích bộ máy tần số cao, họ sẽ được chiêm ngưỡng cách chiếc kim di chuyển với tốc độ 1/10 giây. Đó không chỉ là một chuyển động thú vị mà còn thể hiện sức mạnh, tốc độ và độ chính xác của bộ máy El Primero.

Nó có vẻ giống như một tính năng vô thưởng vô phạt, và các nhà bình luận trên internet đang hỏi tại sao lại giới thiệu một yếu tố phi chức năng. Ông sẽ nói gì về điều này?

Vâng, chắc chắn đó không phải là một chức năng đặc biệt, nhưng các bạn hãy nhìn nhận trung thực rằng chúng ta có thường xuyên sử dụng các chức năng ấy của đồng hồ không? Giờ đây, những chức năng ấy chủ yếu mang lại sự thú vị, và bạn cảm thấy thế nào về nó? Cảm xúc mà nó truyền tải? Chúng tôi đã ngay lập tức nắm bắt cơ hội này… Chúng tôi muốn chứng tỏ rằng bộ máy này đặc biệt. Và tôi nghĩ, từ những gì tôi đã nghe – đọc được, hầu hết mọi người đều thích nó.

Chiếc A3642 vẫn giữ cho lá cờ di sản tung bay! Đó có phải là một quyết định có chủ ý khi để A3642 cùng tồn tại với Defy Skyline?

Không, mọi việc khá đơn giản, nếu bạn muốn biết. Trước đây, chúng tôi chỉ thể hiện Revival thông qua Chronomaster và chúng tôi biết rằng còn nhiều kho báu ẩn sau các dòng sản phẩm khác. Hôm nay đó là Defy A3642 Revival, và có cả Defy 1969 A3642… đối với tôi, đó là sự tập trung sáng tạo tốt nhất. Hãy tưởng tượng rằng bạn có vòng bezel 14 cạnh, điều này thật đáng kinh ngạc tại thời điểm đó. 

Bạn có mặt số chuyển sắc tuyệt đẹp với các cọc số rất đặc biệt được gọi là Toblerone và dây đeo Gay Freres… Đó là một chiếc đồng hồ ra đời từ sự sáng tạo phong phú của chúng tôi. Nó tái hiện trước mắt chúng ta những biến động về mặt phong cách của thời kỳ cuối những năm 1960. Vì vậy, chúng tôi thực sự muốn hồi sinh dòng đồng hồ này theo đúng tên gọi ban đầu. Revival không chỉ là Chronomaster mà còn là Defy. Và ngày mai nó có thể là trong dòng Pilot hoặc trong bộ sưu tập Elite.

Revival thực sự là một khái niệm đặc biệt. Và tất nhiên là vòng bezel, thứ mà chúng tôi đã tái ra mắt vào năm 2021 trên chiếc Defy Extreme, rõ ràng vòng bezel đang trở thành đặc điểm nhận dạng mới của dòng sản phẩm này. Bạn biết đấy, chúng tôi muốn phát triển thiết kế vòng bezel này trong toàn bộ sản phẩm thuộc bộ sưu tập Defy, vì mang lại nhiều nét đặc trưng hơn và phù hợp với những chiếc đồng hồ cổ điển như A3642.

Chúng ta từng đã nói về sự phổ biến của kiểu đồng hồ phi giới tính. Tôi nhận thấy rằng các thiết kế của Defy Skyline dường như nghiêng về xu hướng này. Và điều này có nghĩa là ông sẽ không cho ra mắt một phiên bản nhỏ hơn của mô hình này?

Bạn biết đấy, chúng tôi đã có một phiên bản Defy Midnight nhỏ hơn, nhưng không, chúng tôi sẽ không phân loại đồng hồ cho nam hay nữ vì chúng tôi tạo ra những chiếc đồng hồ phù hợp cho cả nam lẫn nữ, bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu. Việc nam giới đeo một chiếc đồng hồ cỡ nhỏ hoặc đồng hồ đính kim cương là tương đối phổ biến. Vì vậy, khách hàng mua Defy Midnight không chỉ là phái nữ mà đối tượng khách nam cũng rất chuộng mẫu này. Khái niệm về đồng hồ theo giới tính đối với tôi hơi lỗi thời và tôi nghĩ rằng mình sẽ tiếp tục tạo ra những chiếc đồng hồ đẹp, phù hợp cho cả hai phái.

Bài ASHOK SOMAN
Chuyển ngữ VINCENT PHẠM


 
Back to top