Top 5 thương hiệu đồng hồ có mức giá phù hợp nhưng rất đáng chơi dành cho người mới nhập môn
Sau đây là danh sách năm thương hiệu đồng hồ có mức giá phù hợp và mang tính ứng dụng cao, do đội ngũ chúng tôi đề xuất để quý độc giả có thể chọn sử dụng trong đời sống thường nhật.
Thông thường, khi những người yêu thích đồng hồ gặp nhau, đặc biệt là những người đã gắn bó với thú chơi này lâu năm, cuộc trò chuyện của họ sẽ nhanh chóng chuyển sang vấn đề “giá đồng hồ đã tăng vọt như thế nào trong thời gian gần đây”. Nhưng bài viết này sẽ không nói về tình hình thị trường, thay vào đó, chúng tôi muốn giới thiệu đến độc giả năm thương hiệu đồng hồ mang đến sự kết hợp hoàn mỹ giữa thiết kế và chất liệu, tính độc đáo và cuối cùng là giá trị tuyệt vời trên số tiền chi ra. Tuy nhiên, không phải tất cả trong số đó đều là thương hiệu Thụy Sĩ.
Chúng ta sẽ bắt đầu với Baltic – một thương hiệu non trẻ từ Pháp, vừa gia nhập ngành công nghiệp đồng hồ vào năm 2017 sau khi thành công huy động vốn từ cộng đồng. Chúng tôi biết đến tên tuổi này một năm sau đó nhờ chiếc đồng hồ Aquascaphe, hiện bán trên thị trường dưới tên gọi Aquascaphe Classic sau khi hãng bổ sung các thiết kế phụ cho bộ sưu tập. Lúc bấy giờ, chúng tôi cảm nhận rằng công ty đang làm điều gì đó khá thú vị, với mức giá tuyệt vời và cách thức marketing hấp dẫn.
Nhà sáng lập Etienne Malec đã công khai tiết lộ rằng tên thương hiệu Baltic là sự tôn kính dành cho cha ông, và quê hương từ phía bắc Ba Lan dọc theo bờ biển Baltic. Điều này rất quan trọng vì mọi thứ đều khởi nguồn từ ông. Sau khi ông qua đời, con trai của Malec đã thừa kế những chiếc đồng hồ và cuốn nhật ký ghi lại mọi chiếc đồng hồ ông từng sở hữu trong suốt cuộc đời trong tư cách là một nhà sưu tầm đồng hồ kiêm nhiếp ảnh gia. Cuốn nhật ký đó đã đưa con trai Malec đến với vùng Baltic ngày nay, đồng thời đóng vai trò là cẩm nang thiết kế cho một số bộ sưu tập cốt lõi của thương hiệu.
Một trong hai chiếc đồng hồ đầu tiên được giới thiệu trong chiến dịch Kickstarter nói trên là Bicompax 001 – mẫu đồng hồ bấm giờ 38mm, có phong cách thiết kế chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi gu thẩm mỹ của những năm 1940. Đến năm sau, chiếc đồng hồ lặn Aquascaphe 39mm đã thu hút sự chú ý của chúng tôi, đó là một sáng tạo đi kèm các chi tiết thiết kế đậm chất cổ điển. Thiết kế ấn tượng cùng giá bán phải chăng đã thuyết phục chúng tôi nghiên cứu thêm về thương hiệu.
Mục tiêu của Baltic là cung cấp những chiếc đồng hồ có kiểu dáng vượt thời gian, chất lượng cao và giá cả hợp lý. Ngay từ đầu, họ đã rất minh bạch về lý do tại sao làm điều này. Các thành phần được sử dụng trên đồng hồ Baltic hầu hết đều không có nguồn gốc từ Thụy Sĩ, mà phần nhiều nhập từ Hong Kong, dây đeo xuất xứ từ Pháp và một số phụ kiện khác là của Ý. Đặc biệt, bộ máy chủ yếu là từ Nhật Bản, ngoại trừ một số mẫu sử dụng bộ máy Thụy Sĩ hoặc máy cao cấp của Trung Quốc. Mọi thứ đều được gửi đến xưởng lắp ráp của Baltic gần khu xưởng chế tác đồng hồ Besançon của Pháp.
Ngoài ra, chính hình thức bán lẻ trực tiếp thông qua trang web cũng góp phần giúp cắt giảm chi phí, tối ưu lợi nhuận và cho phép định giá đồng hồ cạnh tranh. Đến năm 2021, Baltic được biết đến rộng rãi hơn trong cộng đồng đồng hồ nhờ hai động thái quan trọng. Đầu tiên là ra mắt mẫu Baltic MR01 – một chiếc đồng hồ 36mm đi kèm mặt số Breguet dạng hạt sần, trang bị bộ máy cơ micro-rotor chất lượng cao của Trung Quốc. Một động thái quan trọng khác là việc công bố chiếc đồng hồ chronograph thiết kế riêng cho Only Watch 2021. Chính hành động táo bạo này đã đưa thương hiệu lọt vào tầm ngắm của giới sành đồng hồ vì những tác phẩm độc bản tham gia chương trình đấu giá từ thiện ấy thường có giá cực đắt.
Đến nay, chúng tôi vẫn thích những gì Baltic đang làm và sẽ yêu thích thương hiệu nếu họ tiếp tục đi đúng hướng trong tương lai.
Trong lúc tiến hành nghiên cứu số liệu cho bài viết này, chúng tôi tình cờ khám phá ra một sự thật, rằng bộ sưu tập Aquascaphe đã phát triển vượt bậc trong thời gian qua. Giờ đây, ta có Aquascaphe Dual-Crown với thiết kế hiện đại nhưng vẫn giữ kích cỡ 39mm, đi kèm một núm vặn để điều khiển rìa xoay khắc thang đo thời gian lặn. Để có giá trị tối ưu, phiên bản Aquascaphe Titanium 41mm là lựa chọn tốt nhất, vì sở hữu bộ vỏ titanium có khả năng chống nước 300m. Dĩ nhiên, chiếc đồng hồ này có insert bezel bằng ceramic và phủ dạ quang Super-Luminova trên thang đo. Nếu thích bộ máy Thụy Sĩ, bạn có thể chọn Aquascaphe GMT 39mm vì bộ máy mà Baltic chọn sử dụng là Soprod.
Singapore vốn được biết đến nhiều như một trung tâm của các nhà sưu tầm đồng hồ, chứ không phải là của thợ chế tác đồng hồ, nhưng vẫn có trường hợp ngoại lệ, ví dụ như Zelos, thương hiệu được khai sinh tại quốc đảo bởi Elshan Tang – một quý ông người địa phương. Anh là một trong số ít những người bắt đầu hành trình sưu tầm đồng hồ từ rất sớm. Có một thời điểm, anh ấy đã mạo hiểm tham gia vào lĩnh vực kinh doanh phụ là buôn bán đồng hồ. Nhưng vào năm 2014, anh nhận thấy rằng bản thân đã chán việc mua đi bán lại cùng một nhãn hiệu và mẫu mã, đã đến lúc đối mặt trước thử thách mới, đó là tự mình tạo ra điều gì đó khác biệt.
Việc chọn Zelos – vị thần của nhiệt huyết và đam mê của Hy Lạp làm tên thương hiệu đã thể hiện niềm tin của Tang vào quyết định của mình. Các loại đồng hồ lặn, đồng hồ dã chiến, đồng hồ phi công hay các dạng đồng hồ khác có hoặc không có chức năng bấm giờ hoặc GMT đều là màn kết hợp táo bạo giữa màu sắc cùng vật liệu chế tạo, thậm chí là cả hai. Nếu bạn cảm thấy tẻ nhạt với các thiết kế cũ kỷ, bạn sẽ ngạc nhiên trước sự diệu kỳ mà Tang và thương hiệu có thể mang lại.
Trang web của họ nêu rõ: “Tại Zelos, chúng tôi tìm cảm hứng từ những gì hiếm có nhất. Từ biển sâu hoặc trên những tầng mây. Từ những vật liệu cổ xưa và hợp kim hiện đại. Hoặc đôi khi, thậm chí… từ ngoài không gian”.
Chiếc Hammerhead Chronograph mà chúng tôi đang đề cập trong bài viết là một ví dụ điển hình cho bản tiểu sử nêu trên của Zelos. Được bao bọc bởi bộ vỏ bằng đồng 44mm là mặt số và vành bezel thiên thạch. Ngoài các thành phần mang tính trang trí, chiếc đồng hồ vận hành bằng bộ máy cơ Valjoux 7750 này còn nổi bật bởi khả năng chống nước ở độ sâu đáng kinh ngạc 1000m.
Các vật liệu độc đáo khác cũng được ứng dụng, gồm kim loại tàu ngầm và Timascus – hợp kim của titanium và thép Damascus. Còn có một số mẫu đồng hồ Zelos sở hữu bộ máy cao cấp, tiêu biểu như Mirage 8 Days Handwound Skeleton và Mirage Tourbillon sử dụng bộ máy La Joux-Perret của Thụy Sĩ.
Tiếp theo, Lundis Bleus (Tên tiếng Pháp dịch theo nghĩa đen là “Blue Mondays”) sẽ đại diện cho một trong hai thương hiệu Thụy Sĩ được đề cập trong bài viết này. Tương truyền, những người thợ đồng hồ có tay nghề và nhận mức lương cao trong thế kỷ 16 thường không làm việc vào ngày thứ Hai. Chúng ta có thể lập luận rằng do họ đã say khướt vì những bữa tiệc thâu đêm cuối tuần, nhưng dù thế nào đi nữa họ sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn và nhiều giờ lao động hơn trong những ngày còn lại để bù đắp cho khoảng thời gian nghỉ đó.
Bastien Vuilliomenet – Chủ thương hiệu Lundis Bleus chia sẻ: “Đối với tôi, Lundis Bleus nhấn mạnh cam kết của tôi trong tư cách là một thương hiệu độc lập, tự do định hướng rồi đi theo con đường của riêng mình. Ở một mức độ nào đó, tôi đã đi theo con đường ngược lại và đánh mất sự thoải mái của mình để đổi lấy quyền tự do sáng tạo trong kỷ nguyên “Blue Mondays” này! Bản thân logo là hình ảnh đồ họa sáng tạo từ một phân tử rượu, nhằm gợi lên sự hấp dẫn cho thương hiệu của tôi và như một lời tri ân đến tinh thần lâu đời của những người thợ đồng hồ từ kỷ nguyên Blue Mondays”.
Ý tưởng sáng lập thương hiệu này hình thành cùng một người bạn học chế tác đồng hồ của anh trong một bữa tối vào tháng 12 năm 2004. Cả hai đã dành 10 năm tiếp theo để làm việc cho những tên tuổi hàng đầu như Richard Mille, Renaud & Papi, La Joux-Perret và Corum trước khi thành lập công ty riêng. Quay trở lại ý tưởng Lundis Bleus, mẫu đồng hồ đầu tiên của họ ra mắt hai năm sau đó, vào tháng 11 năm 2016. Sau đó, Vuilliomenet trở thành chủ sở hữu duy nhất của doanh nghiệp vào năm 2021.
Dưới sự quản lý của Vuilliomenet, Lundis Bleus đã chuyển đến một xưởng sản xuất ở Neuchâtel, với sản lượng tối đa chỉ 80 chiếc đồng hồ mỗi năm. Có thể nói Lundis Bleus là màn thể hiện của duy nhất một nghệ nhân, vì chính tay người chủ sẽ làm mọi việc, từ tạo bản vẽ kỹ thuật, quản lý nhà cung ứng và lắp ráp, cho đến vận chuyển và truyền thông. Nếu bạn muốn sở hữu một chiếc đồng hồ độc đáo được sản xuất tại Thụy Sĩ với mặt số có thiết kế nghệ thuật và ý nghĩa cho bản thân bạn, Lundis Bleus có thể là thương hiệu rất đáng cân nhắc.
Vuilliomenet còn tự sản xuất mặt số tráng men nung và giao mọi yêu cầu vẽ hoặc chạm khắc tinh xảo cho các nghệ nhân giỏi nhất Thụy Sĩ.
Trong khi nhiều người biết đến Unimatic thông qua các blog đồng hồ lớn, thì chúng tôi lại phát hiện ra Unimatic qua bản tin của thương hiệu máy ảnh danh tiếng Hasselblad, vì thiết bị của họ được sử dụng để quay một số tài liệu truyền thông của thương hiệu đồng hồ này. Có trụ sở tại Milan, Ý thương hiệu Unimatic tự nhận mình là phòng thí nghiệm đồng hồ kết hợp niềm đam mê thiết kế cổ điển và hiện đại. Tên gọi này bắt nguồn từ sự kết hợp giữa từ “unico” trong tiếng Ý có nghĩa là “độc nhất” và từ “automatos” tiếng Hy Lạp có nghĩa là “tự động”. Điều này cho thấy rằng thương hiệu sẽ sản xuất nhiều đồng hồ phiên bản giới hạn bên cạnh các bộ sưu tập thường niên, tất cả đều có chức năng hoàn hảo, thiết kế nhỏ gọn và chất lượng hàng đầu.
Unimatic thành lập vào năm 2015 bởi Giovanni Moro và Simone Nunziato – các nhà thiết kế công nghiệp và cũng là bạn bè của nhau. Bộ sưu tập thường niên của thương hiệu gồm bốn dòng đồng hồ chính là UC1, UC2, UC3 và UC4 hoặc Modello Uno Classic, Modello Due Classic, Modello Tre Classic và Modello Quattro Classic (theo nguyên bản tiếng Ý). Những chiếc đồng hồ này mang phong cách tối giản với mặt số màu đen mờ, một số có vành bezel bằng nhôm và tất cả đều song hành cùng dây nylon màu đen nhằm tối đa hóa tính linh hoạt.
Những thiết kế này đã trở thành nền tảng cho nhiều biến thể đặc biệt và thúc đẩy cho vô số sự hợp tác tiếp theo, trong đó có các thiết kế giới hạn. Unimatic hợp tác cùng rất nhiều thương hiệu từ đa dạng lĩnh vực khác nhau bao gồm Undefeated, Colette, Norwegian Rain, Esercito và Disney. Mối liên hệ hợp tác ấy mang lại cho Unimatic cơ hội thể hiện các quy tắc thiết kế đặc trưng trước tính thẩm mỹ riêng biệt của đối tác. Một số trong đó thực sự rất sặc sỡ nhưng DNA của Unimatic không bao giờ bị lu mờ. Bất kể thiết kế và chiếc đồng hồ được đề cập có thuộc bộ sưu tập thường niên hay phiên bản giới hạn, thì khâu lắp ráp và thử nghiệm đều thực hiện tại Ý bởi các đối tác chọn lọc, trước khi thẩm định chất lượng bởi Unimatic ở Milan, Ý.
Tất cả đồng hồ Unimatic đều trải qua bài kiểm tra khả năng chống nước ở độ sâu 300m, đi kèm gói bảo hành chính hãng 2 năm.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, chúng tôi giới thiệu cho bạn thương hiệu Norqain, thương hiệu Thụy Sĩ thứ hai trong bài viết này. Logo đỉnh núi có hai chữ N cách điệu thể hiện tinh thần leo núi của họ. Trong khi đó, tên gọi của ba bộ sưu tập chính, gồm Adventure, Freedom và Independence (Phiêu lưu, Tự do và Độc lập) đã góp phần xác định bản chất của thương hiệu cũng như nhóm khách hàng mà họ hướng tới.
Norqain là một thương hiệu trẻ, nhưng bạn có thể hoàn toàn yên tâm về sự chuyên nghiệp của họ. Trên thực tế, những người đứng sau tên tuổi này đều có bề dày kinh nghiệm hàng chục năm trong ngành đồng hồ. Ra mắt vào năm 2018 bởi Giám đốc điều hành Ben Küffer – người từng làm việc tại Breitling trong nhiều năm trước khi thương hiệu thay đổi quyền sở hữu. Các nhà đồng sáng lập khác, gồm Ted Schneider từ gia đình sở hữu Breitling trong gần 40 năm và Mark Streit – huyền thoại bộ môn khúc côn cầu trên băng Thụy Sĩ.
Cha của Ben, ngài Marc Küffer từng giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông tự hào bởi 45 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ và có 25 năm giữ vị trí thành viên Hội đồng quản trị của Hiệp hội Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ. Vì vậy, không có gì để nghi ngờ về thương hiệu này vì họ biết họ đang làm gì, họ biết cách làm điều đó, họ biết phải làm với ai và có đủ nguồn lực để biến mọi thứ thành hiện thực.
Norqain xuất hiện trong danh sách tuyển chọn này vì họ đã trình làng những chiếc đồng hồ thú vị và đáng quan tâm, chúng mang lại cảm giác chắc chắn khi đeo trên tay, giá cả cũng tương đối dễ tiếp cận, đó chính là tiêu chí của bài viết này. Mức giá và chất lượng chắc chắn có liên quan đến mối quan hệ của thương hiệu với các nhà cung cấp uy tín của Thụy Sĩ. Tất cả đồng hồ Norqain đều được sản xuất ở Thụy Sĩ và trang bị bộ máy cơ chế tạo tại quốc gia này. Trong hai năm đầu là ETA với Sellita, sau đó họ bắt đầu hợp tác lâu dài cùng nhà sản xuất bộ máy đồng hồ đang rất nổi danh – Kenissi, với hai bộ máy khép kín chế tác cho riêng thương hiệu.
Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi sẽ nói về chiếc Neverest Night Sight với toàn bộ mặt số được phủ dạ quang, phát ra ánh xanh lục rực rỡ vào ban đêm. Mặt số này được mô tả là có màu vàng cát, nhưng thoạt nhìn lại trông giống màu xám hoặc nâu sẫm tương tự dây đeo. Bộ vỏ thép phủ DLC đen có kích cỡ 40mm, tích hợp bezel xoay hai chiều khắc la bàn để phục vụ mục đích điều hướng. Đó là một thỏa thuận vì dự án từ thiện mang tên Butterfly Help Project, nhằn quyên góp 10% doanh thu từ việc bán đồng hồ để hỗ trợ gia đình và con em của những nạn nhân bị thiệt mạng khi làm nhiệm vụ trên đỉnh Everest và dãy núi Himalaya.
Nếu bạn cần các thiết kế chuyên dụng, hãy tìm đến Freedom 60 GMT – một chiếc đồng hồ chỉ báo 2 múi giờ lắp vỏ thép 40mm. Tương tự như các mẫu đồng hồ GMT khác, tạo phẩm này chỉ báo múi giờ thứ hai bằng cách kết hợp kim 24 giờ và thang đo xung quanh mặt số, nhưng không có vành bezel xoay như thường thấy. Tương tự, Freedom Chrono trong vộ vỏ thép 43mm là phong cách đồng hồ bấm giờ tricompax với vành bezel trơn. Những chiếc đồng hồ này đi kèm dây đeo cao su, dây vải lanh, dây alcantara và tất nhiên là dây đeo bằng thép.
Tuy nhiên, ở Norqain mọi thứ không phải lúc nào cũng dè dặt và kín đáo. Lấy ví dụ như mẫu Independence 21 DLC Skeleton phiên bản giới hạn 100 chiếc với bộ máy skeleton Sellita đặt bên trong lớp vỏ thép phủ DLC đen có đường kính 42mm đi kèm dây đeo tích hợp. Mọi yếu tố trên sáng tạo này đều toát lên sự táo bạo. Ngoài ra, có một phiến kim loại được gắn vào cạnh trái vỏ của tất cả mẫu đồng hồ Norqain nhằm mục đích cá nhân hóa (khắc chữ khoảng 30 ký tự) theo ý muốn khách hàng.