Eric Jouniaux: Sự độc đáo của đồng hồ tùy biến
Nói đến đồng hồ bespoke (tùy biến, đồng hồ thiết kế theo đơn đặt hàng của giới thượng lưu), không thể không đề cập đến Speake-Marin.
Được nghệ nhân Peter Speake-Marin thành lập từ năm 2002, đến nay thương hiệu này không chỉ giữ vững được vị thế đồng hồ độc lập mà còn cho ra đời hàng loạt mẫu đồng hồ tùy biến theo sở thích rất được người dùng yêu thích.
Luxuo Việt Nam cùng trò chuyện với ông Eric Jouniaux, Giám đốc thương mại của Speake-Marin trong một cuộc gặp tại Hà Nội.
Tùy biến thường gắn với xe cộ, du thuyền hay những bộ cánh lịch lãm. Đồng hồ tùy biến xem ra vẫn là điều gì đó khá mới mẻ, thưa ông?
So sánh của bạn khá thú vị. Tùy biến là một lĩnh vực vô cùng phổ biến trong lĩnh vực xe cộ. BMW có hãng độ Alpina; Rolls-Royce có bộ phận Bespoke còn Mercedes có AMG. Nếu là khách hàng của một hãng xe sang, bạn có thể tự do lựa chọn rất nhiều chi tiết như sơn ngoại thất, chất liệu nội thất, mâm xe, ốp gỗ… Chỉ riêng phần động cơ là bất biến dù trên thực tế, khách hàng vẫn có thể nâng cấp ít nhiều tùy theo sở thích.
Ngành đồng hồ cũng có những thuộc tính tương tự. Suy cho cùng, sự sang trọng thực thụ nằm ở tính độc đáo của món đồ mà bạn sở hữu. Khách hàng luôn khao khát những sản phẩm được “thửa” riêng cho họ. Ở đây, tôi không muốn nói đến giá bán mà chỉ muốn đề cập đến độ hiếm và tính độc đáo của chúng. Đó là lí do vì sao Rolls-Royce hay Hermes thường tạo ra các tác phẩm độc bản để chiều lòng khách hàng.
Ông đánh giá thế nào về tiềm năng của các mẫu đồng hồ tùy biến tại thị trường Việt Nam?
Xin được trả lời câu hỏi của bạn bằng bộ sưu tập Đông Sơn mà cá nhân tôi cảm thấy vô cùng thích thú. Mỗi năm, chúng tôi đều có một Series mới dành cho bộ sưu tập này. Điều đó cho thấy tiềm năng to lớn của dòng đồng hồ tùy biến tại đất nước các bạn. Thực tế, cũng giống như nhóm khách hàng thượng lưu ở các quốc gia khác, người Việt thích sở hữu các món đồ vừa lạ, vừa độc đáo.
Thị trường Việt Nam dù chưa phát triển ngang tầm châu Âu hay Hồng Kông, nhưng các nỗ lực của Miluxe đã giúp Speake Marin trở thành một thương hiệu được ưa chuộng tại đây. Tôi tin rằng, Đông Sơn vẫn còn sức hút lớn với khách hàng Việt.
Hãng xe Roll-Royce có một châm ngôn bất hủ: “Với Rolls-Royce, tùy biến không có giới hạn. Giới hạn, có chăng, chỉ nằm ở trí tưởng tượng của khách hàng”. Với Speake Marin, có khuôn khổ nào không, thưa ông?
Hiện tại, phổ biến nhất vẫn là chạm khắc lên thân vỏ đồng hồ. Đó có thể là một con số, một ký tự hay biểu tượng có ý nghĩa đối với khách hàng. Phức tạp hơn một chút là phần mặt số. Tuy nhiên, khó khăn nhất phải kể đến việc tùy biến bộ máy của đồng hồ với các chức năng mà khách hàng mong muốn. Đây là một quy trình công phu và mất nhiều thời gian. Dù vậy, chúng tôi sẵn sàng “chơi tới bến” nếu khách hàng yêu cầu.
Nhìn chung, ngoại trừ phần máy do Speake Marin phát triển cùng với vỏ Piccadilly, chúng tôi có thể tùy biến các chi tiết thuộc loại “điên rồ” nhất. Chúng tôi từng tái hiện nửa chiếc xe Aston Martin hay “hầm rượu” Rum lên mặt số đồng hồ.
Tôi được biết, phương châm của Speake Marin là kết hợp cả yếu tố “cổ điển” lẫn “hiện đại” trong một sản phẩm. Xem ra, đây là một thử thách thú vị đấy chứ?
Có lẽ bạn đang muốn ám chỉ chiếc đồng hồ London Chronograph? Đây chính xác là một thử thách thú vị đối với chúng tôi mà ý tưởng ban đầu đến từ Peter Speake Marin. Sau khi được giới thiệu lần đầu vào năm 2016, chúng tôi nhận thấy sự quan tâm đặc biệt mà khách hàng dành cho London Chronograph. Đó là lý do mà chiếc đồng hồ này được đưa vào chế tác. Điểm đặc sắc nhất của nó là 2 mặt số phụ được thiết kế dạng nổi vô cùng đẹp mắt bên cạnh bộ máy Valjoux 92 được ra đời từ những năm 50 của thế kỷ XX. Hiện tại, đây là mẫu đồng hồ thu hút nhiều nhà sưu tầm.